"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.6)

(tiếp)

"Trí tưởng tượng chứ không phải sự phát minh, mới là ông chủ tuyệt đối của nghệ thuật và của đời sống" (Joseph Conrad)

"Bất kỳ điều gì xảy đến cho cuộc đời bạn, bạn phải có khả năng tin rằng 'chuyện gì cũng sẽ qua đi thôi".

"Khi chúng ta tin điều gì, chúng ta hoàn toàn không chất vấn nó nữa".

"Niềm tin có tác dụng nếu bạn quyết tâm gắn bó vào nó".

"Sự vật không thay đổi, chính chúng ta thay đổi". (Henry David Thoreau)

(còn nữa)

"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.5)

(tiếp)

"Không phải là hoàn cảnh dệt nên đời sống chúng ta, mà chính những niềm tin của chúng ta tạo ý nghĩa cho hoàn cảnh".

"Niềm tin là cái tạo sự khác biệt giữa một cuộc đời vui tươi cống hiến và một cuộc đời khốn khổ hủy diệt".

"Thuốc không phải luôn luôn cần thiết, nhưng niềm tin chắc khỏi bệnh là điều luôn luôn cần".

"Nếu muốn điều khiển đời mìnn, chúng ta phải ý thức kiểm soát các niềm tin của mình".

"Niềm tin là một cảm giác chắc chắn về một điều gì đó".

(còn nữa)

Bài giảng đạo đức "cười ra nước mắt" của 1 trường THPT Hải Phòng


Nhiều bậc phụ huynh đã rất bức xúc khi phát hiện ra một cuốn sách mang tên “Tập bài giảng đạo đức” dành cho học sinh Trường THPT Đồng Hòa (Kiến An, Hải Phòng) có nhiều nội dung ngô nghê, kiến thức sai trầm trọng.
Chị L. (Kiến An, Hải Phòng) có con gái năm nay bước vào lớp 10 tại trường THPT Đồng Hòa đã bị bị sốc khi phát hiện ra các nội dung được sử dụng trong một cuốn sách do nhà trường phát hành.
Cô con gái chị L. đang cắm cúi chép bài đạo đức bỗng nhiên gọi mẹ để hỏi: "Tiên học lễ, hậu học văn" sao lại giải thích thế này hả mẹ và đưa cho mẹ cuốn sách được trường bán và giảng dạy tại trường.
Khi cầm cuốn sách và đọc toàn bộ, chị L. cũng không thể tin đây là một cuốn tài liệu dành cho học sinh THPT.
Bài giảng đạo đức dành cho học sinh THPT Đồng Hòa (Kiến An, Hải Phòng) gây xôn xao cư dân mạng.
Cuốn sách gồm 16 bài giảng đạo đức, mỗi bài được dạy trong một tuần và các em học sinh. phải chép bài thu hoạch để thầy cô chấm điểm.
Sau khi xem toàn bộ cuốn sách, chị L. rút ra kết luận: “Bố cục của mỗi bài lộn xộn, cách hành văn và ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, sai kiến thức cơ bản. Tác giả không phân biệt được thành ngữ, tục ngữ, ca dao hay những câu châm ngôn, những câu nói đời thường. Tât cả đều quy về tục ngữ! Tiêu đề mỗi bài giảng có lẽ chỉ phù hợp cho học sinh tiểu học!”.
Chị L. đưa ra hàng loạt các ví dụ để chứng minh sự thiếu chuẩn mực của cuốn sách.
 

Ngay bài đầu tiên, với tiêu đề "Cách cư xử lúc ra đường và ở nơi công cộng" tác giả đưa ra nội dung như sau: "Tục ngữ có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Câu này cho thấy mỗi học sinh phải học lễ, học văn hóa. Các em phải có ý thức tự trọng, giữ gìn danh dự để người khác không thể chê trách được"!.
 
Bài "Cách cư xử với anh chị em trong gia đình" có đoạn: "Nếu làm em thì phải biết kính trọng anh chị, phải biết giúp đỡ anh chị những việc trong nhà những việc vừa sức với mình như tục ngữ có câu: "Chị ngã em nâng"!
 
Bài "Trang phục khi ra đường": "Khi ra đường ta phải ăn mặc kín đáo, giản dị theo truyền thống của nhân dân ta, không ăn mặc lố lăng, lòe loẹt, hở hang. Tục ngữ có câu: "Đói cho sạch, rách cho thơm", vì vậy quần áo phải được giặt sạch, là phẳng!"
Bài "Tình yêu": "Tình yêu đôi lứa là đề tài vĩnh hằng?!" và "Xã hội thời xa xưa trọng nam khinh nữ, người con gái không được học hành, phải lo việc nhà, việc đồng áng, lo dệt vải, thêu thùa may vá. Tuổi thọ của con người hồi ấy trung bình chỉ 40-45. Vì vậy thời xa xưa người ta lập gia đình rất sớm, nam cỡ 16 tuổi, nữ cỡ 13 tuổi. (Nữ thập tam, nam thập lục)?
 
Chị L. cũng băn khoăn mãi về nội dung dạy học cho học sinh trung học phổ thông, trình độ của người viết và mục đích việc phát hành cuốn "sách"này và cho rằng nội dung giảng dạy tại trường THPT thì phải là sách giáo khoa, tài liệu chính thức của Bộ GD&ĐT được qua kiểm duyệt, sách ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi
“Đọc hết cuốn "Tập bài đạo đức trên", tôi thực sự sốc và cảm thấy mình, con mình như bị sỉ nhục. Trường hết chương trình để dạy sao? Giảng dạy đạo đức cho học sinh trung học phổ thông chẳng lẽ lại chỉ thế này?”, chị L. bức xúc chia sẻ.
Theo Khởi Nguyên
Nguồn: VTC News

[Tản mạn] Con người & Cuộc sống

Con người là một cái-gì-đó thực sự phức tạp hơn mọi thứ lý thuyết định nghĩa, mô tả và hơn mọi công trình khoa học nghiên cứu này nọ. Để tìm hiểu về 1 con người cho hết góc cạnh: từ thể xác hữu cơ, đến tâm sinh lý, đến sự sinh ra - lớn lên - mất đi, đến cả những câu chuyện trước và sau khi tồn tại dưới 1 thể xác, 1 cái tên trong cuộc sống này thì quả là vô cùng.

Dạo này tớ đọc, tớ nghe, tớ xem và tớ ngẫm một vài thứ về con người để phục vụ cho công cuộc "Khai phá" mà cũng đã thấy say xẩm mặt mày. Có nhiều cách lý giải về nhận thức, suy nghĩ, hành xử... của con người hiện tại kể cả những cái "duyên" trong cuộc đời của họ. Mỗi góc nhìn đều có những cái lý và cách giải thích riêng khá thú vị. Ở giới hạn topic này, mình không đi sâu về những điều đó, chỉ muốn chia sẻ với cả nhà một số điều tớ tâm đắc khi suy ngẫm từ những điều tớ nghe-thấy-đọc-học được về con người và cuộc sống :)

+ Hãy sống cho tử tế, dù bạn là ai!

+ Bạn là người phải lựa chọn cũng như phải một mình chịu trách nhiệm trước những quyết định trong cuộc đời của bạn.

+ Hãy khoan dung với người khác và cả chính bản thân mình.

+ Cuộc sống này, có những cái bạn phấn đấu cho mệt mỏi mà khi chết đi cũng chẳng mang theo được. Chi bằng chọn cái quan trọng, giá trị thật sự với cuộc đời bạn mà nỗ lực, cố gắng. Phải xác định rõ, cái gì là mục tiêu, cái gì là phương tiện.

+ Sự ra đời của bạn trên đời này có 1 ý nghĩa đặc biệt. Có thể đi hết cả cuộc đời này tự bạn sẽ không lý giải được hết, nhưng cố gắng làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay không còn điều gì phải vương vấn, hối tiếc!

+ Những điều bạn đang làm, không chỉ có bạn biết, trời biết, đất biết mà thực tế đang có rất nhiều người biết và có thể biết. Đừng làm điều gì trái với lương tâm để rồi khiến người khác đau lòng, khó xử và bản thân bạn về lâu dài cũng không thể yên ổn.

+ Những khó khăn trong cuộc sống dù tồn tại dưới hình thức nào đều là những bài học, những thử thách mà bạn phải hoàn thành để hoàn tất sứ mệnh làm người của mình. Bài học dành cho mỗi người là không giống nhau, nên đừng mất công nhìn ngó, so sánh này nọ mà hãy tập trung vào bài làm của mình cho tốt. Sau mỗi biến cố, bạn sẽ lượm lặt được cho mình rất nhiều điều bạn còn thiếu trước đó.

+ Chuyện gì xảy đến với bạn cũng đều có nguyên do của nó. Dù là bạn cho hay nhận thì kết quả đều được lưu lại và "trả" lại bạn nguyên con vào một thời điểm nào đó khác.

+ Đừng ngạc nhiên khi một lúc nào đó, bạn chợt gặp một giấc mơ lạ hoặc nhận ra một cảnh vật, một con người, một sự kiện mà bạn cảm giác như đã-từng-gặp-ở-đâu-đó.

+ Hãy biết xin lỗi và cảm ơn - dù bằng cách này hay cách khác.

+ Có thể lúc bạn sinh ra bạn đã mang sẵn một cái "nghiệp", nhưng kịch bản cuộc đời của bạn kết thúc thế nào thì do bạn tự viết lấy.

+ Được và mất ở trong đời là kết quả, chứ không phải nguyên nhân.

+ Cuộc sống vốn công bằng theo cách của nó. Gieo tích cực, sự chân thành và tình yêu thương thì sẽ nhận được kết quả tương ứng (vào thời điểm thích hợp).

+ Hãy gieo hạt giống của Tâm & Đức từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống.

+ Cái chết không đáng sợ. Sự sống mới là đáng trân trọng và gìn giữ!

...

Hihi, tớ lảm nhảm vài cái ý con kiến thế đã. Diễn giải từng ý thì tớ để dành khi nào nói chuyện riêng sẽ 888. Bà con có thu lượm được điều gì hay ho, tâm đắc thì cùng chia sẻ nhé! :)

Tớ "tu" tiếp đây ^^

Bái phục ông, GS Hoàng Tuỵ!

Đã có không biết bao nhiêu tên gọi yêu mến, thân thiết và đáng kính nhất mà học trò, đồng nghiệp, bạn bè trong nước và trên thế giới dành cho ông “Người cha của tối ưu toàn cục”, “Người đứng đầu trường phái tối ưu Hà Nội:”... 
Nghe những người trong giới nghiên cứu Toán học thường nhắc tới ông - GS. Hoàng Tụy - như một thần tượng, một tấm gương sáng về lòng ham mê nghiên cứu khoa học, về tinh thần tự học, tự nghiên cứu và làm việc nghiêm túc,... tôi rất khâm phục và có chút tò mò, muốn gặp vị giáo sư danh tiếng này. Thế rồi tôi đã được gặp ông. Ông thân mật chuyện trò và kể cho tôi nghe về cuộc đời mình.

GS. Hoàng Tụy sinh ngày 17/12/1927, tại làng Xuân Đài, Điện Bàn, Quảng Nam, là cháu nội em ruột cụ Hoàng Diệu - nhà yêu nước chống thực dân xâm lược Pháp nửa cuối thế kỷ XIX. Mồ côi cha khi mới lên bốn, gia đình túng bấn lại đông anh em nên tuổi thơ của ông khá vất vả.

Say sưa với những giờ giảng

Nhờ học giỏi, sau khi học hết 6 năm tiểu học cậu bé Tụy thi đỗ vào năm thứ nhất Cao đẳng Tiểu học Trường Trung học Khải Định ở Huế (nay là Quốc học Huế) lúc đó là trường trung học duy nhất ở toàn Trung Bộ có đầy đủ đến cấp học tú tài (giáo dục trung học thời ấy gồm cấp Cao đẳng tiểu học 4 năm và cấp Tú tài 3 năm). Không may, học đến giữa năm thứ hai Cao đẳng tiểu học Hoàng Tụy bị một trận ốm "thập tử nhất sinh" phải bỏ học hẳn 1 năm về quê chữa bệnh. Chính trong thời gian 1 năm bị bệnh tật này mà Hoàng Tụy đã bắt đầu suy nghĩ nhiều về tương lai, về cuộc đời, nên khi bệnh đã bớt nguy kịch ông bắt đầu tranh thủ tự học Toán, Lý, Hóa, Văn… qua các sách vở do các anh ông để lại. Sau này, nhớ lại, ông tâm sự: "Đây chính là thời điểm quyết định tương lai cuộc đời tôi. Vì cả hoài bão khoa học cùng với thói quen tự học đều đã hình thành trong những chuỗi ngày dài chiến đấu với bệnh tật và dưỡng sức khi bệnh đã qua khỏi nguy kịch".

Trở lại trường để học tiếp được nửa năm, Hoàng Tụy lại tiếp tục đau ốm liên miên. Việc xin giấy chứng nhận ốm để xin nghỉ học quá rày rà, ông đành bỏ cả học bổng toàn phần của Trường Quốc học Huế, ra học trường tư. Sau khi bình phục, ông "nhảy cóc" luôn hai lớp, và tuy là thí sinh tự do, ông vẫn đỗ cao kỳ thi tú tài bán phần năm 1945, và năm sau, chỉ mất 4 tháng tự học, đỗ đầu kỳ thi tú tài toàn phần Ban Toán.

Kháng chiến chống Pháp bùng nổ, ông về quê tham gia kháng chiến rồi vào Quảng Ngãi dạy học ở trường Trung học Lê Khiết, Liên khu V.

Năm 1951, nghe tin tiến sĩ toán học lừng danh Lê Văn Thiêm trở về Việt Nam và sắp mở Trường Khoa học Thực hành Cao cấp ở Việt Bắc, Hoàng Tụy xin ra Bắc để học và được lãnh đạo Liên khu V chấp nhận. Mang trên lưng một balô đựng đầy gạo, muối, sách và thuốc chống sốt rét, ông lần theo con đường mòn dọc dãy Trường Sơn để đi ra Việt Bắc, tầm sư học đạo. Tới Thanh Hoá, vào vùng tự do Liên khu IV, ông nghỉ lại hai tháng để dạy hè, dành tiền đi tiếp ra Việt Bắc. Đến nơi mới biết Trường Khoa học Thực hành Cao cấp không mở được mà chỉ có Trường Sư phạm Cao cấp và Khoa học Cơ bản, đóng ở Khu học xá TW tại Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) để tránh máy bay địch. Vì chương trình Toán ở hai trường này ông đã tự học cả rồi khi còn ở Liên khu V, nên Bộ Giáo dục đưa ông sang Khu học xá TW để vừa dạy Sư phạm Trung cấp ở đó, vừa có điều kiện tranh thủ tự học thêm theo nguyện vọng.

Lúc ấy, ở Nam Ninh có thể dễ dàng mua sách khoa học, kỹ thuật tiếng Nga của Liên Xô. Nhờ may mắn vớ được cuốn "Hàm biến số thực" của N.P. Natanson, ông bèn tự học tiếng Nga để đọc sách Nga. Học theo lối du kích, qua một cuốn sách cũ dạy tiếng Nga cấp tốc cho doanh nhân, ông chỉ học một ít từ cơ bản và đọc qua ngữ pháp, rồi bắt đầu đọc ngay vào sách toán. Mấy trang đầu, hầu như từ nào cũng phải tra từ điển, sau đó ít dần, cho đến 1 tháng sau thì ông đã có thể đọc trôi chảy cuốn "Hàm biến số thực". Rồi cũng theo cách đó, đọc tiếp cuốn sách toán thứ hai, thứ ba... Cứ thế, từ năm 1951 đến năm 1954, ông đã kiên nhẫn tự học chương trình đại học Toán của Liên Xô, đồng thời nghiên cứu những vấn đề tổng quát về giáo dục.

Nhờ thế, sau mấy năm, thầy giáo trẻ Hoàng Tụy đã nổi tiếng không chỉ dạy giỏi (được bầu là giáo viên xuất sắc) mà còn am hiểu khá sâu về lý luận giáo dục. Đầu năm 1955, ông được Bộ Giáo dục điều về Hà Nội và giao cho phụ trách công tác chuẩn bị cải cách giáo dục phổ thông để thống nhất hệ phổ thông 9 năm ở vùng tự do với hệ 12 năm ở vùng mới giải phóng thành hệ phổ thông 10 năm. Tiếp đó, ông được giao phụ trách Ban Tu thư - tổ chức biên soạn chương trình và sách giáo khoa cho tất cả các môn học của hệ giáo dục phổ thông 10 năm. Tuy thời gian gấp rút (trong 6 tháng phải có đủ chương trình và sách giáo khoa mới phục vụ khai giảng niên khóa 1955 - 1956), nhưng ông đã hoàn thành công việc đúng hạn.

Song song với công tác trên, tháng 9/1955, ông được GS. Lê Văn Thiêm mời kiêm dạy một số giờ toán tại Trường Đại học Sư phạm Khoa học. Trường này chỉ tồn tại 2 năm (1955 - 1956) và đào tạo được 3 khoá, nhưng đã có một vai trò rất quan trọng: tất cả các sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi hồi ấy và sau đó được bổ nhiệm làm cán bộ giảng dạy ở các trường đại học đều đã trưởng thành. Nhiều người đã trở thành những nhà khoa học tài năng, những cán bộ khoa học đầu ngành và những cán bộ lãnh đạo khoa học có uy tín.

Năm 1956, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2183/TC của Chính phủ. GS. Lê Văn Thiêm được cử làm Chủ nhiệm Khoa Toán chung của cả hai trường. Thầy giáo Hoàng Tụy được chuyển hẳn sang biên chế Trường Đại học Sư phạm, trở thành một trong những cán bộ giảng dạy đầu tiên của Khoa Toán chung ấy.

Một năm sau, tháng 8/1957, Hoàng Tụy cùng với 8 cán bộ khác được cử sang thực tập tu nghiệp 1 năm tại Trường Đại học Tổng hợp Lômônôxốp (Liên Xô). Chỉ mấy tháng sau ông đã có 2 công trình công bố trên "Báo cáo Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô", nên được cho ở lại thêm 1 năm nữa để hoàn thành luận án tiến sĩ Toán - Lý.

TS. Hoàng Tụy và nhà toán học Nga nổi tiếng L.V.Kantorovich - chuyên gia hàng đầu thế giới về ứng dụng toán học vào kinh tế, đã được giải thưởng Nobel năm 1974
 Tháng 3.1959, Hoàng Tụy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Lômônôxốp. Lĩnh vực nghiên cứu của ông là Giải tích thực, nhưng chẳng bao lâu sau, ông nhận thấy tuy đây là lý thuyết hay và quan trọng nhưng khó có ứng dụng thực tế ở Việt Nam, ít nhất là vào thời điểm ấy, cho nên năm 1961, ông bắt đầu chuyển sang nghiên cứu Vận trù học. Sau một thời gian tìm hiểu, ông bắt đầu có công trình nghiên cứu về lĩnh vực mới này, và sau khi gặp và trao đổi ý kiến với nhà toán học Nga nổi tiếng L.V.Kantorovich (chuyên gia hàng đầu thế giới về ứng dụng toán học vào kinh tế, đã được giải thưởng Nobel năm 1974), ông dứt khoát chuyển sang Lý thuyết tối ưu - một ngành Toán học có nhiều ứng dụng trong Vận trù học và nhiều ngành kinh tế, công nghệ.

Đầu năm 1961, ông khởi xướng và hướng dẫn phong trào ứng dụng vận trù học ở miền Bắc, bắt đầu từ ngành giao thông vận tải rồi dần dần mở rộng sang nhiều ngành kinh tế khác. Lúc bấy giờ trên thế giới vận trù học hãy còn rất mới mẻ, nên một số phóng viên báo chí nước ngoài (như Le Monde) rất ngạc nhiên, khi biết có những thành tựu vừa mới ra đời ở Mỹ cách đó chỉ mấy năm (như phương pháp "đường găng" hay PERT) mà đã được nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam ngay trong hoàn cảnh chiến tranh. Ngoài lợi ích thiết thực về kinh tế, việc này đã có ý nghĩa mở ra một hướng mới, đưa toán học ứng dụng vào kinh tế ngay ở một nước còn rất lạc hậu về khoa học - kỹ thuật. Hơn nữa, các khái niệm vận trù, tối ưu, hệ thống, hiệu quả, được phổ biến rộng rãi đã góp phần không nhỏ làm thay đổi tư duy quản lý của cán bộ lãnh đạo và qua đó gián tiếp tác động đến hiệu quả quản lý kinh tế thời đó.

Sau khi Mỹ chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, điều kiện hoạt động của các xí nghiệp phải mất nhiều thời gian mới trở lại bình thường, nên ông đã chuyển sang nghiên cứu ứng dụng các phương pháp toán ở tầm kinh tế vĩ mô. Nhiều lần được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước (kể cả Chủ tịch Hồ Chí Minh) mời đóng góp ý kiến vào các giải pháp cải tiến quản lý kinh tế của đất nước.

GS. Hoàng Tụy (đứng thứ 5 từ phải sang) và tập thể cán bộ Viện Toán học

Năm 1987, theo sự gợi ý của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ông đã có nhiều kiến nghị sâu sắc về một số vấn đề chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đổi mới. Sau năm 1995, mối quan tâm của ông chuyển sang vấn đề chấn hưng giáo dục và khoa học. Trong lĩnh vực này ông cũng đã có những đóng góp rất tâm huyết, kiên nhẫn và có hiệu quả.

Song song với các hoạt động ứng dụng, ông vẫn thường xuyên triển khai các nghiên cứu lý thuyết ở trình độ cao. Năm 1964, lần đầu tiên ông đã đưa ra phương pháp giải bài toán quy hoạch lõm, lúc bấy giờ được coi là thuộc loại rất khó về bản chất nên trên thế giới chưa ai nghiên cứu. Phương pháp này dựa trên một lát cắt độc đáo về sau được giới nghiên cứu đặt tên là "Tuy's cut" (lát cắt Tụy) và công trình quy hoạch lõm của ông trở thành cột mốc đánh dấu sự ra đời một chuyên ngành toán học mới: Lý thuyết tối ưu toàn cục. Ông được coi là "cha đẻ của Tối ưu toàn cục tất định" là do công trình đó.

Trong suốt thời gian công tác tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông đã đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau: Tổ trưởng Bộ môn Toán trong Khoa Toán - Lý - Hóa (1959 - 1960); Chủ nhiệm Khoa Toán - Lý (1961), Chủ nhiệm Khoa Toán (1961 - 1968) và có đóng góp lớn cho sự phát triển của Khoa Toán (nay là Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) và ngành Toán học nói chung của Việt Nam. Trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nhà trường phải đi sơ tán, cơ sở vật chất cho công tác giảng dạy hết sức nghèo nàn, trình độ cán bộ còn rất hạn chế, GS. Hoàng Tụy đã xây dựng một chương trình đào tạo về Toán học tương đối chính quy, đề ra nề nếp giảng dạy, học tập theo các yêu cầu hiện đại. Dựa trên các kinh nghiệm thu thập được qua các chuyến đi thỉnh giảng, hội nghị, hợp tác nghiên cứu ở nước ngoài, kết hợp với tình hình thực tế trong nước, GS. Hoàng Tụy cùng đồng nghiệp đã sớm áp dụng các biện pháp đào tạo, nghiên cứu ở các nước tiên tiến vào mọi khâu hoạt động. Những hình thức như xêmina, khoá luận tốt nghiệp, phản biện nghiên cứu khoa học… được sử dụng đầu tiên ở ngành Toán rồi dần dần trở thành phổ biến trong các ngành khoa học khác từ đó. Cũng do sáng kiến của ông, và nhờ sự ủng hộ nhiệt thành của các giáo sư: Lê Văn Thiêm, Tạ Quang Bửu và Thủ tướng Phạm Văn Đồng, lớp Toán đặc biệt đầu tiên đã ra đời, phát triển thành Khối THPT chuyên Toán - Tin thuộc Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN ngày nay.

Năm 1968, GS. Hoàng Tụy được chuyển hẳn về Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước để phụ trách thư ký Vụ ban Toán. Tại đây ông bắt tay xây dựng phòng nghiên cứu toán học, tiền thân của Viện Toán học sau này.

Cùng với GS. Lê Văn Thiêm, GS. Hoàng Tụy đã có đóng góp lớn trong việc thành lập và xây dựng Viện Toán học và Hội Toán học Việt Nam. Năm 1970, GS. Lê Văn Thiêm được cử lãnh đạo Viện Toán học thì ông trở thành cố vấn và trợ thủ đắc lực cho GS. Lê Văn Thiêm. Từ buổi đầu gian khổ phần lớn cán bộ mới có trình độ cử nhân, lại ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, có lúc Viện phải sơ tán về nông thôn xa Hà Nội, nhưng với quyết tâm cao của GS. Lê Văn Thiêm và GS. Hoàng Tụy, công tác nghiên cứu khoa học của Viện vẫn tiến hành đều đặn, từng bước tiến lên nề nếp hiện đại. Hàng năm, số công trình nghiên cứu của cán bộ của Viện được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín và tạp chí Acta Mathematica Vietnamica do Viện chủ trì tăng lên không ngừng. Đó là nhờ ngay từ khi thành lập, Viện đã có một kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ tương đối lâu dài. Nhiều cán bộ trẻ của Viện được cử đi tu nghiệp ở Liên Xô và các nước Đông Âu theo hình thức thực tập sinh cao cấp. Từ 1975, GS. Lê Văn Thiêm là Viện trưởng chính thức, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Toán học, GS. Hoàng Tụy là Phó chủ tịch Hội đồng khoa học. Năm 1980, GS. Hoàng Tụy được bổ nhiệm Viện trưởng thay GS. Lê Văn Thiêm, và sau 2 nhiệm kỳ, đến 1990, ông đã chủ động từ chức để giao lại việc quản lý cho các đồng nghiệp trẻ trước đây đã từng là học trò của ông. Dưới sự lãnh đạo của GS. Lê Văn Thiêm và ông, với sự giúp đỡ của GS. Tạ Quang Bửu, Viện Toán học đã trưởng thành nhanh chóng, thành một trung tâm toán học uy tín hàng đầu của cả khu vực về trình độ đội ngũ cán bộ cũng như số lượng, chất lượng các công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế. Theo sự đánh giá chung, đó là một trong những viện nghiên cứu thành công nhất ở nước ta.

GS. Hoàng Tụy là tác giả của gần 150 công trình khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín về nhiều lĩnh vực khác nhau của Toán học như: Hàm thực, Quy hoạch toán học, Tối ưu toàn cục, Lý thuyết điểm bất động, Định lý Minimax,... Cuốn chuyên khảo gồm phần lớn những thành tựu nghiên cứu của GS. Hoàng Tụy và học trò của ông mang tên "Global Optimization - Deterministic Approches" (Tối ưu toàn cục - tiếp cận tất định) được Springer (nhà xuất bản khoa học lớn nhất thế giới) in lại ba lần từ năm 1990 đến năm 1996, được coi là kinh điển trong lĩnh vực Tối ưu toàn cục.

Từ giữa thập niên 80 thế kỷ XX, GS. Hoàng Tụy đề xuất và xây dựng Lý thuyết tối ưu DC (hiệu hai hàm lồi) và mới gần đây, từ năm 2000, ông lại đề xuất và xây dựng Lý thuyết tối ưu đơn điệu. Năm 1997, ông cùng với H. Konno (Nhật) và Phan Thiên Thạch, là đồng tác giả cuốn chuyên khảo "Optimization on Low Rank Nonconvex Structures" (Tối ưu hóa trên những cấu trúc không lồi thấp hạng), do nhà xuất bản Kluwer (sau này đã sát nhập với Springer) in. Năm 1998, ông lại cho ra cuốn chuyên khảo "Convex Analysis and Global Optimization" (Giải tích lồi và Tối ưu toàn cục), cũng do Nhà xuất bản Kluwer in, nay được Springer in lại. Trong nước, ông đã chỉnh lý và in lại lần thứ 5 cuốn giáo trình "Hàm thực và Giải tích hàm" (Giải tích hiện đại) đã được sử dụng rộng rãi để giảng dạy cho sinh viên ngành Toán từ 1959 đến nay.

Ngoài các hoạt động khoa học trong nước, GS. Hoàng Tụy còn tham gia nhiều hoạt động khoa học quốc tế. Suốt 30 năm qua, GS. Hoàng Tụy đã tham gia ban chương trình quốc tế của nhiều hội nghị quốc tế lớn, tham gia ban biên tập của 4 tạp chí quốc tế: "Mathematical Programming" (1976 - 1985), "Optimization" (từ 1974), "Journal of Global Optimization" (từ lúc thành lập, 1991) và "Nonlinear Analysis Forum" (từ 1999); và cả ban biên tập tủ sách "Nonconvex Optimization and Its Applications" của Nhà xuất bản Springer. Trong nhiều năm (1980 - 1990), vào thời kỳ khó khăn nhất, Giáo sư Hoàng Tụy cũng là Tổng biên tập của 2 hai tạp chí toán học của Việt Nam: "Acta Mathematica Vietnamica" và "Toán học", sau đổi tên là "Vietnam Journal of Mathematics". Ông cũng đã được mời thỉnh giảng tại nhiều đại học lớn ở Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Nhật, Úc…

Năm 1995, ông được Đại học Linkoping (Thụy Điển) phong tặng Tiến sĩ danh dự. Năm 1996, để ghi nhận những cống hiến lớn của ông cho khoa học Việt Nam, Nhà nước Việt Nam đã trao tặng ông Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Tháng 8.1997, nhân dịp ông 70 tuổi, tại Viện Công nghệ Linkoping (Thụy Điển), một cuộc hội thảo quốc tế với chủ đề "Tìm tối ưu từ địa phương đến toàn cục" được tổ chức để tôn vinh GS. Hoàng Tụy, "người đã có công tiên phong trong lĩnh vực tối ưu toàn cục và quy hoạch toán học tổng quát". Các báo cáo trong hội thảo này được tập hợp trong cuốn chuyên khảo nhan đề "From Local to Global Optimization" đề tặng ông, do Kluwer xuất bản. Đồng thời tạp chí quốc tế "Journal of Global Optimization" và tạp chí "Acta Mathematica Vietnamica" đều có những số đặc biệt đề tặng ông, và một hội nghị quốc tế cũng đã được tổ chức ở Hà Nội nhân dịp này.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng các cá nhân và đại diện công trình được Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1, 24/1/1998. GS. Hoàng Tụy đứng hàng đầu, thứ 4 từ phải sang

Bằng niềm say mê Toán học, tâm huyết với nghề nghiệp, từ khi thôi làm Viện trưởng Viện Toán học, GS. Hoàng Tụy vẫn gắn bó chặt chẽ với Viện và tiếp tục có nhiều cống hiến cho sự phát triển Toán học. Ông tâm sự: "Đối với tôi, dù nghỉ hưu hay còn trong biên chế tôi vẫn làm việc đều đặn, vẫn nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu Toán học, đồng thời quan tâm thiết tha đến sự nghiệp chấn hưng giáo dục, khoa học của đất nước, chừng nào còn đủ sức, vì đó là điều thiết yếu, nguồn vui trong cuộc sống của tôi".

Gần 80 tuổi, mái tóc trên đầu bạc trắng như tuyết, nhưng đôi mắt ông vẫn tinh anh lắm. Hiện ông vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu và đào tạo, tham gia tổ chức và báo cáo ở nhiều hội nghị khoa học quốc tế, tham gia ban biên tập nhiều tạp chí quốc tế, thỉnh giảng và hợp tác khoa học ở phần lớn các đại học danh tiếng ở các nước tiên tiến. Sống hết lòng vì mọi người, tận tâm với sự nghiệp giáo dục - đào tạo, cống hiến hết mình cho niềm đam mê Toán học. GS. Hoàng Tụy là một người như thế đó!

Theo Mai Hương Anh
ĐH Quốc gia Hà Nội
Nguồn: Dân trí

"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.4)

(tiếp)

"Nếu bạn không có một kế hoạch cho đời mình, thì một người khác sẽ làm điều đó".

"Nếu chúng ta không điều khiển tư tưởng của mình, chúng ta sẽ rơi vào ảo tưởng của những người muốn lèo lái chúng ta để hành động theo ý muốn của họ".

"Vấn đề ở chỗ đa số chúng ta khi quyết định làm hay không làm việc gì đều cân nhắc xem việc đó đem lại đau khổ hay thỏa mãn trước mắt thay vì lâu dài".

"Không phải chính thực tại thúc đẩy chúng ta mà là nhận thức của chúng ta về thực tại".

"Suy nghĩ của chúng ta như thể bức màn che của tinh thần, nó chứa đựng tất cả niềm tin mà chúng ta diễn tả trong cuộc sống". (Antonio Machado)

(còn nữa)

"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.3)

(tiếp)

"Với nhiều người, nỗi sợ những mất mát thì mạnh hơn niềm ao ước được lợi. Họ ra sức giữ chắc được những gì họ đang có hơn là chịu liều để có được những gì họ thực sự muốn có trong đời họ".

"Tại sao có người cứ chịu khổ mà không thể thay đổi? Họ chưa cảm nghiệm đau khổ cho đủ, họ chưa đi tới ngưỡng cảm xúc".

"Bài học quan trọng nhất chúng ta học được nơi đời sống là cái gì đem lại niềm vui và cái gì đem đến nỗi đau. Bài học này nơi mỗi người mỗi khác và vì thế lối ứng xử của chúng ta cũng khác nhau".

"Nếu bạn bị đau khổ vì một điều gì ở bên ngoài, bạn khổ không phải chính điều đó, mà bởi cách bạn đánh giá nó; nhưng bạn luôn luôn có khả năng thay đổi cách đánh giá của bạn bất cứ lúc nào". (Marcus Aurelius)

"Chúng ta tạo cho hoàn cảnh ý nghĩa của nó và chúng ta tự xác định cho mình cảm nghĩ về mình cũng như lề lối ứng xử của mình trong tương lai".

(còn nữa)

"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.2)

(tiếp)

"Cuộc đời hoặc là một cuộc phiêu lưu can trường, hoặc chẳng là gì hết" (Hellen Keller)

"Cái xác định số phận của bạn không phải là hoàn cảnh mà là những quyết định của bạn".

"Sức mạnh luôn có sẵn nơi bạn bất cứ lúc nào bạn quyết định dùng đến nó".

"Mọi việc chúng ta làm, chúng ta đều làm vì một lý do nào đó. Có thể chúng ta không ý thức về lý do đó, nhưng chắc chắn luôn luôn có động cơ nào đó thúc đẩy hành động của chúng ta".

"Ai chịu đau khổ khi chưa cần phải chịu, người ấy chịu đau khổ quá mức cần thiết" (Seneca)

(còn nữa)

"Đánh thức con người phi thường trong bạn" & những tâm đắc... (P.1)

Những đoạn tâm đắc trong Đánh thức con người phi thường trong bạn  - Anthony Robbins :)

"Quyết định thật sự là quyết định được đo lường bởi việc bạn có một hành động mới. Nếu không có hành động, thật ra bạn chẳng quyết định gì cả."

"Những người thành đạt nhất là những người có quyết định nhanh vì họ rất sáng tỏ về những giá trị và mục tiêu đích thực của đời họ. Nếu phải thay đổi quyết định, họ thay đổi khá chậm."

"Bạn càng thường xuyên làm quyết định, bạn càng có những quyết định tốt hơn"

"Điều bạn theo đuổi là mục đích chứ không phải phương tiện. Hãy trung thành với quyết định của bạn nhưng biết mềm dẻo trong các phương pháp".

"Một quyết định bạn làm trong bất cứ lúc nào cũng có thể thay đổi dòng đời bạn mãi mãi"

(còn nữa)

Cách dạy trẻ Việt Nam tại hải ngoại

Đứa trẻ sinh ra và lớn lên tại Hoa kỳ nói riêng và hải ngoại nói chung thường tiếp xúc với môi trường nơi cư trú nên tính khí, ý niệm, nhân sinh quan và vũ trụ quan theo đó phát sinh. Thường thường những phụ huynh có việc làm ổn định như giáo sư, bác sĩ, kỹ sư, chuyên viên v.v.  thì giờ giấc ở xí nghiệp, công sở không đóng khung tám tiếng đồng hồ mà đôi khi về đến nhà là phải ngồi vào văn phòng đọc thêm, nghiên cứu thêm để ngày mai vào lại hảng xưởng có khả năng đủ lĩnh hội, đối phó những việc đang xảy ra với những thay đổi từng giờ về kỹ thuật, tin học, y khoa, ngôn ngữ. Những phụ huynh có cơ sở kinh doanh thì tất bật với việc cạnh tranh trong thương trường, mỗi ngày tiêu pha không dưới 15 tiếng đồng hồ nếu muốn vận hành tốt cơ sở thương vụ của mình. Những công, tư nhân viên thì thời gian rõ ràng hơn trong giờ giấc nhất định, nhưng chế độ “overtime” thường giữ chân nhân viên nhiều hơn thường nhật. Nói tóm lại, dù là giới “white color” hay “blue color” cũng hiếm có thời gian rãnh rổi để cận kề với con cái trong lãnh vực giáo dục, chỉ vẻ, chơi đùa, đối thoại. Ai cũng mong muốn con mình phát triển đời sống về cả hai mặt vật chất và tinh thần để trở thành một công dân hữu dụng tương lai, vì vậy sự kiện giáo dục phải được hiểu một cách rốt ráo là con trẻ cần được dạy dỗ (giáo) để cha mẹ mong chúng hướng đến chân thiện mỹ (dục) hầu giúp đời, giúp nuớc. Như vậy việc giáo dục phát xuất từ trong môi trường thân thiện của gia đình rồi mới đến trường lớp và đến xã hội trường đời. Theo thứ tự như vậy, chúng ta cố gắng phân chia thời biểu thích hợp để con trẻ lớn lên trong tình thương và trí tuệ mà phẩm chất đạo đức, học thuật, hành xử, tư cách luôn hòa quyện trong một đứa trẻ lớn lên cùng thời gian và không gian hiện hữu. Trong gia đình khi sinh ra và lớn lên dưới bàn tay nâng niu của cha và ẳm bồng của mẹ, đứa trẻ tự hiểu những chỉ dấu bảo bọc và trách nhiệm của song thân đối với chính nó nên đã tỏ ra sự phụ thuộc thường tình và ỷ lại bằng cử chỉ đòi hỏi với ngôn ngữ tay chân hay nét mặt và tiếng la khóc. Hành động giẩy nẩy, khoa tay, đạp chân, nét mặt nhăn nhó khóc la là dấu hiệu của sự đòi hỏi điều gì đó từ lúc chưa nói nên lời. Quan sát những hành vi này mà cha mẹ có thể đáp ứng đòi hỏi của con trẻ như thay tã, cho bú, ẳm bồng, ru ngủ v.v.. Dĩ nhiên là cha mẹ, những dấu hiệu này dễ dàng nhận biết ngay sau vài lần quan sát. Điều này không có gì phải thảo luận, nhưng cũng chính những hành vi này của con trẻ, cha mẹ phải lưu ý những việc cần đáp ứng hay không để sau này có phương pháp thực tiễn hơn trong cách giáo dục. 

- Hãy bình tĩnh đáp ứng, không nên cuốn cuồn với những sự la hét của con trẻ vì như vậy là chúng ta đang làm cho đứa bé mất đi tính nhẫn nại. Chúng ta đang làm việc như nấu cơm, viết lách hay giặt giũ quần áo mà nghe con trẻ la khóc đòi hỏi khi còn nằm trong nôi, sự đáp ứng lẹ làng bằng cách ngưng tất cả việc làm sẽ chỉ giúp cho chúng nín khóc lúc đó nhưng tăng sự ỷ lại và phụ thuộc lớn lên. Khi chúng biết đi, yêu cầu đòi hỏi những việc lớn hơn mà cha mẹ không vội đáp ứng là sự cau có, giận dữ của bé sẽ phát sanh. Khi chúng trên mười tuổi mà sự đòi hỏi không được đáp ứng sẽ tạo cho bé những lời lẽ và hành động cáu ghét. Trên mười tám tuổi mà không được đáp ứng những gì con cái đòi hỏi là việc bỏ nhà ra đi dễ xảy ra. Đứa bé dần dần lớn lên với bản ngã to tướng, độc tài, ích kỷ. Vì sự tai hại như vậy nên bậc cha mẹ cần biết cách để giáo dục từ khi con cái còn nằm nôi như thái độ thanh thản, thỏa mái, không quá quan tâm và lo lắng đến tiếng la khóc. Nếu được thì hãy chờ đợi khi nào con trẻ nằm im, không giẫy giụa tay chân thì ta mới đáp ứng những yêu sách như cho bú, thay tã, ẳm bồng. Đây là bước thứ nhất trong việc tập đứa bé kiên trì chờ đợi. Tuy vậy, khi con trẻ nói chuyện, cha mẹ cần nghiêm túc lắng nghe và khuyến khích cho con nói hết ý nghĩ đang diễn ra trong đầu óc non trẻ. Đừng bao giờ phán một câu chận họng rằng, “con nói bậy” mà từ tốn phân tích đúng sai như thế nào. Trẻ con không đủ ngôn từ để diễn đạt ý kiến nên thường nói đi nói lại một chuyện nào đó, hãy kiên nhẫn giúp cháu bằng sự lắng lòng để nghe hết chuyện gì chúng diễn đạt. Đây là cửa ngõ mà chúng sẽ tiếp tục tâm sự từ khi chập chững cho đến khi trưởng thành. Đôi khi trẻ con cũng có những lời chướng tai, hổn hào để tỏ thái độ chống đối, bực bội và muốn mọi người quan tâm. Việc đầu tiên là phải tự tìm hiểu những hành động của con cái đã tiêm nhiễm từ đâu, bạn bè hay trong gia đình. Cách cư xử, nói năng, hành động của cha mẹ là bài học tốt nhất mà đứa trẻ đang phiên bản y hệt như vậy. Hãy cẩn thận theo dõi nếu chúng học từ đám bạn ngỗ nghịch thì nên tìm cách ly gián ngay. Không nên quá quan trọng những việc đó như trời đang sụp đổ mà hãy nói năng, giải thích với chúng bằng ngôn ngữ từ ái yêu thương của sự tác hại trong việc nóng nảy, bực dọc và hổn hào. Đừng bao giờ chửi mắng chúng vì đó là sự phản động lực. Gần gũi và thân mật với con cái là hành động khôn ngoan nhất để dạy chúng những gì chúng ta muốn trao truyền. Nói với chúng những sự cẩn thận nhỏ nhặc như mang dép, đánh răng đến việc an toàn khi đi đứng để tập cho con cái những ý thức phòng hộ thân thể. Sự nề nếp trong phòng ốc, áo quần, ăn uống, tập vở là những thói quen cần thực tập hàng ngày. Hãy kiên trì khuyên bảo nhiều lần và bắt chúng tự sắp xếp. Gia đình là trường học tốt nhất để trẻ con hấp thụ chứ không phải nhà trường, vì vậy môi truờng gia đình gồm ông bà, cha mẹ, cô chú, dì cậu và anh chị em là tấm gương cực kỳ nhạy cảm cho con cái noi theo. Do đó, khi trong gia đình có con em đang lớn lên thì những bậc phụ huynh, truởng thượng phải có trách nhiệm dạy bảo con em bằng cách giáo dục chính mình cụ thể như sau: 

- Nói năng từ tốn, lễ phép với ông bà, cha mẹ và những người thân tộc chẳng những bằng lời nói mà còn dùng cả thân mạng như cung kính, cúi chào, hân hoan nở nụ cười, bắt tay thân mật. Đừng bao giờ cãi vã, văng tục, nguyền rủa, chửi bới hay nói xấu những nguời không có mặt tại chổ trong khi con cái hay các em thiếu nhi đang hiện hữu nơi đấy. Môi truờng gia đình trở nên nghiêm trọng, lạnh nhạt và tù túng khi cha mẹ giận hờn, lời nói sẽ là những độc tố gây ô nhiễm không khí chung quanh và tấm lòng tin tưởng của trẻ con đối với cha mẹ sẽ bị khô héo đến tắt lịm từ hồi nào mà ít ai kiểm chứng, nhưng chắc chắn các cháu bé sẽ dễ phát sanh cáu gắt, dễ giận hờn và ăn nói cộc cằn. Muốn cho con cái đối xử với mình như thế nào về lúc tuổi xế chiều thì chúng ta phải đối xử tử tế, cung phụng thành kính với ông bà hết lòng trong lúc cùng sống với nhau trong gia đình. Đừng than oán, phiền trách, bực dọc để con cái thấy được. Chúng học cái xấu lẹ hơn học cái tốt. 

- Gián tiếp ca ngợi những tấm guơng hy sinh, hiếu học, việc làm thiện nguyện lợi ích nhân quần, xã hội hay đề cao những anh hùng dân tộc, những vận động viên xuất sắc, những phẩm hạnh cao cả của bao con người sống vì mọi người. Đây là những tấm gương trong sáng hay các thần tượng tuyệt vời mà chúng sẽ có ý hướng bắt chuớc vươn tới. Đừng bao giờ ca ngợi tiền bạc quá đáng, vì ý nghĩ non trẻ của chúng sẽ tưởng bạc tiền là cứu cánh của cuộc đời. Trong thời gian qua, một số gia đình kiếm được khá nhiều tiền nên tạo cho các em những sự dư thừa về vật chất từ ăn uống, áo quần, giày dép, game chơi điện tử, I-phone, tiền mặt v.v. trong khi đó thì sự gần gũi, thân mật trò chuyện giữa cha mẹ, con cái quá ư hạn chế đã để lại hậu quả khá tiêu cực như trẻ em sẽ sinh tâm ỷ lại, hưởng thụ, thiển cận và ích kỷ. Ý chí phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống đầy gian khổ trước mặt sẽ thui chột, các em dễ bỏ cuộc nếu gặp nghịch duyên, và chắc chắn các em sẽ thua sút bè bạn một khi cùng bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời. 

- Dạy cho con cái biết cách tiết kiệm vì đó là một hạnh lành trong tâm từ. Không cho phép con cái ăn uống phung phí như mua chiếc bánh hamburger để chỉ cắn có một miếng rồi vứt vào sọt rác. Làm cha mẹ phải chận đứng những hành động này ngay lập tức bằng sự giảng giải về nạn đói tại Châu Phi, tại Việt Nam hay ngay cả tại Hoa Kỳ. Nói về nhân quả của sự phung phí dẫn đến cảnh nghèo khó về sau v.v… và tập cho các cháu biết cách nghĩ về người khác. 

- Hướng dẫn đời sống tâm linh từ khi còn bé thơ, đứa bé lớn trong niềm tin tôn giáo bao giờ cũng đạo đức hiền lương hơn một cháu bé vô thần. Hãy nhìn thống kê của các quốc gia có tự do tôn giáo với những nước Cộng Sản sẽ rõ, đứa bé có khuynh hướng bạo lực, bất lương, lường gạt, dối trá ở các quốc gia theo chủ nghĩa vô thần khá phổ biến nếu so với các quốc gia có nền dân chủ và tự do tôn giáo. Hướng dẫn ý niệm lương tâm là một thước đo vô hình ngăn cản con cái không dám hành động sai quấy dù không ai biết, ngược với kiểu “đạo đức cách mạng” là hành động sai quấy dễ phát sinh nếu dấu diếm được với những người có trách nhiệm. Do đó mà trong các nuớc xã hội chủ nghĩa, các em bé lớn lên có khuynh hướng ăn cắp vặt dẫn đến tham nhũng, hối lộ thành quốc nạn mà Việt Nam đang trải qua một thế hệ cay đắng như một điển hình cụ thể. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên thực tập sự chánh tín là tin tưởng đúng đắn vào một sự kiện, một hành động hay một niềm tin mà điều đó có lợi cho mình, cho bé và cho mọi người. Ví dụ phụ huynh hướng dẫn con cái tin vào nhân quả cho thâm thúy sẽ giúp chúng vươn tới những mục tiêu cao rộng. Hướng dẫn tin tưởng cuộc đời vô thuờng để cải tạo hiện tại v.v., nhưng cũng xin đừng hướng dẫn những kiểu tà tín hay mê tín dị đoan như việc đốt vàng mả, sờ mu rùa, cầu thần khẩn thánh theo giúp cho thi đậu v.v. mà ỷ lại không chịu học bài thì hậu quả trược vỏ chuối là điều chắc chắn xãy ra. 

- Tâm từ ái của người mẹ và tính nghiêm khắc của người cha là hai giới hạn quan trọng trong sự phát triển tính cách cư xử mà đứa trẻ được ngấm ngầm thẩm thấu vào tim óc. Do đó, nụ cười của người mẹ thường ảnh hưởng đến tính khí của trẻ con, khi đến tuổi trưởng thành, đứa bé sẽ dễ dàng nhoẽn miệng cười với trọn vẹn tâm tình thương yêu. Bên cạnh đó, đứa bé sẽ rất nghiêm túc trong những việc sai trái của người khác bởi tính khí của cha truyền thụ. Vì vậy mà trong mỗi gia đình, người cha phải thể hiện những nguyên tắc dạy con gián tiếp sau đây: 

+ Nói năng nghiêm túc với bạn bè, với những nguời trưởng thành trong gia quyến. 
+ Lắng nghe khi có ai phát biểu, dù là đối nghịch ý kiến, đừng cắt ngang. 
+ Hướng dẫn gia đinh thực hành việc lễ nghi tôn giáo đúng phép. Những ngày lễ quan trọng hay giỗ chạp cúng kỵ trong gia tộc, người cha tìm cách giảng giải cho con cái biết những ý nghĩa tâm linh này. Trên thực tế, việc cúng giỗ là một bài học cho con cháu noi theo, vì vậy hãy nhân cơ hội này mà hướng đạo cho các cháu tập thực hành, nếu không thì mai sau các cháu sẽ rất xa lạ với nghi thức cúng tế nội ngoại, đến lúc đó thì đừng mong những phong tục tập quán, văn hóa nề nếp của gia tộc được lưu truyền mà chính phụ huynh lại là những nạn nhân thời đại. 
+Không ăn nhậu khoác lác với bạn bè trong khi con trẻ đang chứng kiến cuộc vui. 

- Khi làm việc lặt vặt như tưới cây, làm vườn, rữa rau, dọn chén v.v. cha mẹ nên khuyến khích các cháu trên 7 tuổi trực tiếp tham gia. Các cháu cảm thấy mình có khả năng, như vậy thì tinh thần hợp quần được hình thành rất sớm, tương lai cháu bé sẽ dễ dàng thành công trong một cơ xưởng hay công ty vì bản tính hài hòa công việc. 

- Ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ: Người Việt Nam mà không giúp cho con trẻ của chính mình biết nói tiếng Việt là một thiếu sót vô cùng. Chẳng những biết nói, cha mẹ cần đưa con đến các trung tâm Việt Ngữ học cách viết, học văn hóa, học lịch sử Việt. Đây là một sinh ngữ quan trọng bậc nhất cho con em chúng ta khi lớn lên đi làm việc, khách hàng của chúng phần nhiều là người Việt Nam thì chúng sẽ dễ thành công về cả mặt tài chánh lẫn giao tế. Nếu các quốc gia không có các trường Việt ngữ thì cha mẹ chính là thầy cô giáo thực hành tiếng mẹ đẻ cho con cái noi theo. 

- Quan tâm đến người khác: Các gia đình Việt Nam thường có thân nhân còn ở quê nhà nên việc giởi tiền, quà cáp nhân các dịp lễ tết húy kỵ tổ tiên thường xảy ra. Nếu thuận tiện, quý phụ huynh nên dẫn con em đến các đại lý gởi tiền và nhờ con em tự điền tên họ thân nhân, nhân việc đó hãy giải thích tại sao mình phải gởi quà biếu, tiền bạc giúp đỡ họ hàng. Đây là cách hướng dẫn con cái lòng biết ơn tổ tiên, quan tâm đến thân bằng quyến thuộc và phát triển mối liên đới với quê hương. Không dừng ở nơi đây, mỗi dịp lễ Tạ Ơn, lễ Giáng Sinh, Tết v.v.. nên khuyến khích con em chọn những quần áo củ, đồ chơi còn mới không xài, đồ ăn trong hộp để tặng cho những trẻ em nghèo khổ qua các hội thiện nguyện, trường học hay Food Haverst, từ đó lòng yêu thương mọi người dần dần phát triển, tâm từ ái mở rộng. 

- Luyện tập óc lãnh đạo và thể chất: Phụ huynh khuyến khích và tạo điều kiện dễ dàng cho các em tham gia các công tác thiện nguyện bằng nhiều phương cách như dẫn dắt con em gia nhập các tổ chức trẻ gồm gia đình Phật Tử, Hướng Đạo sinh v.v.. để cùng nhau thực hiện việc tốt như rữa xe lấy tiền cứu giúp nạn nhân động đất, thiên tai; bán garage sale lấy tiền nấu cơm đãi người vô gia cư nhân lễ Tạ Ơn…; trong khi đó các nhóm trẻ có khuynh hướng giúp các em tập luyện thể chất như bơi lội, banh, bóng chuyền, chạy nhảy để thi đua giữa đoàn viên, giữa đội và các tổ chức với nhau, từ đó các em có khả năng chịu đựng mọi tình huống, ít căng thẳng và cuộc sống vui tươi hơn. Đặc biệt là cách thức tự lãnh đạo bản thân như tự sắp xếp giờ giấc, ăn uống, ngủ nghĩ, học hành, chơi đùa, sinh hoạt, quần áo, sách vở rồi đến lãnh đạo tập thể, đội, nhóm và lớn hơn là lãnh đạo tổ chức, cộng đồng, xã hội. Chỉ dạy cho con trẻ biết cách sống độc lập bằng những bài học đơn giản, từ khi các cháu ý thức về ăn mặc thì để chúng tự giặc giũ quần áo, giày dép, tự lo liệu nhưng phụ huynh phải theo dõi từng hành động và hướng dẫn cụ thể, dần dần chúng sẽ giải quyết những việc vừa vừa rồi việc lớn hơn. Dĩ nhiên phụ huynh không nên trông đợi sự hoàn hảo tuyệt đối ở đứa trẻ mới lớn, nếu hành động như vậy sẽ làm cho đứa trẻ mất tính tự tin. Hãy tìm cách nói chuyện và sinh hoạt thật vui vẻ cho gia đình đầy tinh thần hòa ái, đặc biệt khuyến khích chúng kể ra những gì tốt đẹp hàng ngày ở trường học, ở nơi bè bạn với sự tôn trọng lắng nghe thật kỷ để khuyến khích nếu thấy tốt đẹp, hoặc ngăn cấm nếu thấy có chìu hướng tai hại, bất ổn. Nếu những việc tốt đẹp thật sự như con cái được đạt điểm khá, thể hiện tính cao thượng thì cũng nên tặng thưởng chúng bằng cách cùng nhau đi xem phim hay cho chúng tự chọn món quà ưa thích hợp với khả năng của gia đình. Ngược lại nên phân tích cụ thể bằng sự yêu thương những gì chúng lầm lở, không nên mắng nhiếc làm thương tổn tinh thần của đứa bé đang lớn lên. 

- Bữa ăn sáng sẽ giúp trẻ đi học khỏe mạnh, tiếp nhận lời giảng nhanh chóng, không buồn ngủ, mệt mõi trong giờ học. Chính sự quan trọng này mà phụ huynh cần lưu tâm bằng cách bắt buộc con em phải ăn sáng trước khi đi vào lớp học. Khi đi học về nên giúp con em làm bài tập ngay vì đó là thời gian tốt nhất để nhớ những gì thầy cô đã giảng dạy. Nên cấm việc chơi game sau khi vừa bước chân về nhà. Việc xem TV cũng nên quy ước thời gian và chương trình vì ngoài sự bổ ích về thông tin, giải trí cho trẻ con, TV lại chiếu những câu chuyện bạo động, dâm ô, thù hận rất đáng lên án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đầu óc non trẻ của con em chúng ta. Bậc phụ huynh khôn ngoan nên tránh những sai lầm đơn giản như là so sánh con mình không giỏi bằng con bạn mình, hay bằng tuổi minh khi còn nhỏ; điều này sẽ làm cho con cái ù lì, bất mãn và chúng có khuynh hướng hư đốn thêm. Nên tìm hiểu nguyên nhân yếu kém của chúng rồi tìm cách giúp đở. Hơn nữa khi thấy con cái bị tiêm nhiễm thói hư tật xấu thì cũng nên phân tích kỷ lưỡng, không đổ lỗi cho bạn bè mà phải quan sát hành vi của chúng, nhận ra sự sai quấy từ con cái. Có biết được nguyên nhân mới có cách giải quyết tận gốc. Hãy khuyến khích cho chúng tâm sự với phụ huynh như bạn bè, đừng tra hỏi, chửi rủa và áp đặt quyền hạn quá đáng sẽ khiến chúng không bao giờ mở miệng. Nếu phụ huynh có sai điều gì cứ xin lỗi con, đừng áp đảo tinh thần và dồn những sai phạm về chúng, điều này trẻ con bị oan và không cãi lại nhưng sẽ hậm hực suốt khoảng đời niên thiếu. Do đó, hãy khôn ngoan, bình tỉnh khi nghe những báo cáo về con cái hư hỏng, tìm rỏ những nguyên nhân cụ thể rồi mới chỉ bảo. Đừng nổi nóng đùng đùng bằng đòn roi, la mắng và gắt gỏng, hậu quả còn tồi tệ và tình cảm gia đình sẽ bị sức mẻ mà đứa trẻ bị buồn tủi lâu dài, ảnh hưởng đến tâm trí chúng. Trong những cuộc nói chuyện, tranh cãi thì phụ huynh ít khi nhường nhịn con cái, đây là một cách chậm đứng sự tự tin, tài biện bạch và khả năng thuyết phục của đứa bé mới lớn. Phụ huynh cũng nên tìm hiểu gia đình, hoàn cảnh và môi trường của những đứa bạn mà con mình thân thích. Bạn bè dễ ảnh hưởng đến tính tình và thói quen vì sự bắt chước, do vậy mà con cái theo đám bạn có những hoàn cảnh như cha mẹ chúng hay say sưa, nhậu nhẹt, đánh lộn, chửi rủa, cờ bạc thì phụ huynh nhất định phải can thiệp để con cái hạn chế tối đa sự thân thiện, đặt biệt là sự la cà đến nhà bạn bè chơi đùa hay ngay cả học bài thêm. Phải giới hạn giờ giấc về nhà của con em vị thành niên, không nên cho phép chúng quyết định những giờ giấc ngoài tầm kiểm tra của phụ huynh. Khi con cái xin phép đi đến nhà bạn thì cũng cần biết địa chỉ, nơi chốn ấy, đừng bao giờ gật đầu rồi hối hận chẳng biết giờ này chúng ở nhà ai. Nói tóm lại, dạy con trẻ ở hải ngoại là một nghệ thuật nhân bản tuyệt vời và phức tạp. Cộng đồng cần những hạt nhân từ gia đình êm thắm hầu cùng nhau phát triển một xã hội lành mạnh, yêu thương và chia xẻ. Thật tế giáo dục trẻ em là cách tự giáo dục chính mình bằng lời nói, cử chỉ, hành động, sự hoà ái trong gia đình trước tiên., Đứa trẻ học tất cả những gì mà thân bằng quyến thuộc cha mẹ anh em của chúng sinh hoạt hằng ngày, vì vậy mà bài học cho con em là chúng ta làm sao sống thật tốt đẹp trước tiên như vợ chồng hòa thuận yêu thương và tương kính, lời nói không làm tổn hại mọi người mà quyện lẫn những giá trị đích thực của thông tin, lòng nhân từ độ lượng và đặc biệt phải biết nở nụ cười trên môi với con cái để sự cảm thông hai chiều luôn được hài hòa, thành thật và chia xẻ tất cả những điều sâu kín dù đó là việc chẳng ra gì. Kính chúc các bậc phụ huynh ở hải ngoại thành công trên việc dạy bảo con cái thành đạt công danh và nhân ái trên xứ người.