"Đánh thức con rồng ngủ quên" (*)

(*) Xin mượn tên tập sách của các Thầy Phạm Đỗ Chí, Trần Nam Bình chủ biên để đặt tựa cho bài viết. 

Bài viết này đáng lý đã phải hoàn thành hồi lâu, nhưng lần lữa mãi, phần tập trung cao độ cho thi cử, phần cảm hứng chưa “bốc”. Hôm nay lật giở các tài liệu đã ghi chú lại, đọc thấy nhiều điều thú vị nên muốn tổng kết với mọi người để chúng ta cùng học hỏi, thảo luận thêm. :-)
*** 

Phiên thảo luận “Kinh thương Việt Nam: Đánh thức con rồng ngủ quên” tại Diễn đàn Tinh hoa trẻ Việt Nam – YLF 2012 do chương trình Phát triển hạt giống lãnh đạo doanh nghiệp IPL tổ chức ngày 22/11 vừa qua tại Grand Palace (TP.HCM) đã thu hút sự quan tâm, chú ý của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên đến từ các trường cũng như các cộng đồng trẻ đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Tại phiên thảo luận này có sự góp mặt của Anh Đỗ Duy Thái (Chủ tịch Thép Việt Group), Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch Trung Nguyên Group) và Anh Võ Quốc Thắng (Chủ tịch Đồng Tâm Group) cùng hai đại diện của thế hệ trẻ là Anh Trần Ngọc Thái Sơn (CEO Tiki.vn) và Anh Trần Quốc Khánh (Biên tập viên HTV). Cuộc trò chuyện kéo dài trong 1 tiếng 30 phút dưới sự điều phối của MC Lê Nguyễn Kim Hải – Học viên IPL. 


Việt Nam có phải là con rồng đang ngủ quên? 

Mở màn cho phần thảo luận, Anh Vũ khẳng định một cách chắn chắn Việt Nam là Rồng bởi chúng ta là “con rồng cháu tiên”, nhưng là rồng nhỏ hay lớn, đực hay cái, ngủ hay thức, đang ở đại dương, ở ao hay ở ruộng là vấn đề cần xem xét. Chúng ta có “gen” rồng nhưng chưa trở thành Rồng. Một quốc gia vĩ đại thì cần có tinh thần sáng tạo, tinh thần chiến binh và tinh thần doanh nhân cao độ. Một quốc gia mẫu mực thì phải có nền kinh tế hùng mạnh, nền chính trị mẫu mực và nền giáo dục tiên tiến. Bản thân mỗi cá nhân cũng phải hội đủ tố chất của 5 “con”: Đại bàng (bay cao, nhìn xa), Sư tử (mạnh mẽ), Cú (thông tuệ, nhìn xuyên màn đêm), Cáo (khôn ngoan, linh hoạt), Sói thảo nguyên (tinh thần đồng đội, khả năng săn mồi). Ở góc độ quốc gia hay cá nhân, trước hết phải có ý thức muốn “đánh thức rồng”, giữ tinh thần lạc quan và không ngừng động viên nhau cùng phấn đấu. Muốn làm được những điều này thì chúng ta phải xây dựng và phát triển một tư duy độc lập cao. 

Để thành công, Anh Thái cũng chia sẻ rằng chúng ta phải xuất phát từ nền tảng đúng. Đầu tiên là định hướng chiến lược, phải xác định một chiến lược dựa vào chính mình, phải đi trên chính đôi chân của mình để phát triển một cách bền vững. Tiếp đến là giáo dục, phải đào tạo được những con người có suy nghĩ độc lập và phải quen với văn hóa “nói ngược”, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, xem đó là động lực để phát triển. Giải quyết được những vấn đề cơ bản này thì chuyện trở thành Rồng chỉ là vấn đề thời gian. 

Như vậy, có thể thấy để “đánh thức” Rồng, theo góc nhìn của các Doanh nhân đại diện thế hệ đi trước, chúng ta phải có một tầm nhìn xa đặc biệt về giáo dục. Phải xem giáo dục như một cứu cánh, tự phản tỉnh, tự giáo dục chính mình. Đây không chỉ là câu chuyện mang tính quốc gia mà bản thân mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân phải luôn nhắc nhớ, vận dụng, rèn luyện. 

Các khách mời phiên thảo luận

Những thuận lợi và thách thức của thế hệ trẻ 

Anh Khánh – đại diện cho thế hệ trẻ - khẳng định hiện tại là cơ hội vàng của Việt Nam với tỉ lệ “dân số vàng” với số lao động trẻ gấp đôi số người phụ thuộc. Tuy nhiên một trở ngại lớn là dù cơ hội của giới trẻ hiện nay không thiếu nhưng đại đa số các bạn lại chưa có một định hướng rõ ràng nên dễ có cảm giác lạc lối. 

Chia sẻ với phát biểu trên, Anh Vũ cho rằng sự bối rối của người trẻ là do chưa có tầm nhìn xuyên thế hệ, chưa xác định được sứ mệnh thế hệ của mình, bên cạnh kế thừa quá khứ còn phải biết hướng đến tương lai. Bản thân mỗi người phải có niềm tin “thiên mệnh”, phải trăn trở câu hỏi “Đất nước sinh ra để làm điều gì?”, “Hệ giá trị cốt lõi của chúng ta là gì?” để tìm lời đáp cho mình. Khi xây dựng được cái nền vững chắc như thế, các bạn sẽ tự tin vươn ra biển lớn. 

Một đại diện khác của thế hệ trẻ - Anh Sơn cũng chia sẻ thêm, chúng ta đang thiếu tinh thần doanh nhân cao độ từ mỗi cá nhân (thực tế là tinh thần này của các bạn trẻ cao nhưng chưa tuyệt đối). Điều này có thể xuất phát từ văn hóa chúng ta còn thiếu sự tôn vinh cá nhân, mà trước hết là tinh thần tiên phong, dám thất bại nên chưa đẩy được tinh thần doanh nhân ở những người trẻ. Do vậy, thiết nghĩ nền giáo dục cần khuyến khích sự trải nghiệm, sự dấn thân, sẵn sàng thất bại và tôn vinh việc dám nghĩ dám làm. 

Tinh thần doanh nhân thế hệ mới 

Anh Thắng nhấn mạnh rằng mỗi thời điểm chúng ta lại có những điều kiện khác nhau. Điều kiện hiện nay thuận lợi hơn ngày trước rất nhiều nhưng đồng thời các bạn cũng phải đối mặt với một môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn. Chính vì vậy, bên cạnh việc học tập nâng cao kiến thức, thế hệ trẻ cần phải va chạm thực tế nhiều hơn nữa để tích lũy kinh nghiệm. Chính trong sự tự trải nghiệm, mỗi bạn sẽ trưởng thành lên. Và một điều các bạn phải chuẩn bị tinh thần trước đó là bản thân doanh nhân là những người rất cô đơn, phải tự mình đối diện với nhiều điều và có những vấn đề, nỗi niềm không thể chia sẻ. 

Anh Thái cũng khẳng định người thành công là những người chấp nhận rủi ro cao vì đam mê con đường mình đi. Người trẻ có thế mạnh này cùng với tư duy đổi mới, sáng tạo. Dù vậy, các bạn cũng cần học thêm ở những người có kinh nghiệm đi trước để có cái nhìn rộng và xa hơn, để có trực giác nhạy bén hơn. Tuổi trẻ hãy còn thời gian để sai và sửa sai nên hãy nhảy vào những điều bạn đam mê. Và để thành công lớn các bạn phải đổ mồ hôi từ những điều nhỏ. 

Đồng ý với quan điểm trên, Anh Vũ cũng khẳng định người khác làm được thì chúng ta cũng làm được và phải bắt đầu thay đổi từ chính chúng ta từ ngay hôm nay. Một điều không thể thiếu nữa là “Hãy làm việc nhỏ với một tâm thế lớn!” 

Phiên thảo luận kết thúc với nhiều câu hỏi đầy tâm huyết và nhiệt tình với nền kinh thương đất nước được đặt ra từ các bạn trẻ tham dự chương trình. Buổi trò chuyện thật sự đã khơi dậy ý thức và khát khao “đánh thức con rồng ngủ quên” từ những khách tham dự. Hãy còn đâu đó những băn khoăn riêng cho mỗi người về con đường phía trước nhưng một điều không thể phủ nhận mà người trẻ được “truyền lửa” từ câu chuyện của các khách mời là tự mỗi cá nhân phải hình thành một tinh thần, một tâm thế, một tư duy khác hơn để có một sự bứt phá ngoạn mục, vượt trội không chỉ cho chính mình, cho tổ chức mình mà cho cả Việt Nam “con rồng cháu tiên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét