Thư của một học sinh lớp 12 trường THPT Chu Văn An

Sáng mở mắt ra đọc đc email của em này tên là Đinh Hương Ly thấy rộn rã cả người. Đinh Hương Ly là một nữ học sinh lớp 12 trường THPT Chu Văn An; hiện nay mình đang gia sư cho em môn Tiếng anh - ôn thi Đại học. Sau những tiếp xúc ban đầu qua email và chat yahoo, mình ấn tượng Ly là một cô gái thông minh, tư duy rõ ràng và ý thức cao về việc học của bản thân. Trong quá trình học, hai chị em có chia sẻ với nhau rất nhiều điều chứ không chỉ riêng về tiếng Anh hay cách học môn này - những đối thoại về nhiều môn học khác, về ôn thi đại học, học đại học, những câu hỏi của Ly và bạn bè của em mà hầu như ko đc quan tâm trả lời trên lớp. Mỗi buổi thảo luận lại mở ra những thông tin rất bất ngờ và thú vị về đối tượng học sinh cấp 3...

Mình post dưới đây mail của Ly, để mọi người cùng đọc và suy nghĩ cho một thư hồi đáp - nếu các bạn là người nhận email này, các bạn sẽ lên phương án hành động như thế nào để giải quyết những vấn đề đc nêu ra một cách thiết thực nhất, gần gũi nhất, phù hợp nhất, tự nhiên nhất (đối với các em học sinh cấp 3 ở HN chứ ko chỉ riêng lớp 12...) ít sách vở nhất và ko-theo-trào-lưu nhất?

Những "anh chị" trong mail em Ly nói tới là nhóm GSKS nhé :D

Em chào chị ạ!

Như em vừa nói với chị, em và một số bạn em thực sự thấy hứng thú và cần thiết với việc có được sự giúp đỡ từ anh chị. Em tin là bọn em còn rất nhiều điều chưa biết, mông lung về kì thi sắp tới và tương lai.
  • Cụ thể, theo ý kiến cá nhân em, điều đầu tiên các bạn em và nhiều học sinh khác mắc phải là sự thiếu định hướng về tương lai, các bạn ấy không thực sự biết được ước mơ, hay đam mê, sở thích, nguyện vọng nghề nghiệp của mình là gì. Điều này rất tai hại, nó làm bọn em dễ buông xuôi khi gặp phải khó khăn trong việc học, hay cảm thấy chán nản, không biết mình học để làm gì..., không có động lực để cố gắng.
  • Thứ hai, hầu hết bọn em thiếu nguồn tư liệu học cần thiết và đúng đắn. Sách tham khảo và tư liệu bài tập, đề thi trên mạng quá nhiều mà chất lượng thì không đảm bảo, không nói đến việc sai kiến thức, vấn đề ở đây là trọng tâm ôn tập không rõ ràng, không tập trung và thiết thực cho kì thi sắp tới. Bọn em cần hệ thống bài ôn chất lượng.
  • Thứ ba là sự hứng thú với môn học cùng khả năng phát triển tư duy và tự học. Có lẽ hứng thú với môn học là không còn, học bây giờ chủ yếu là bắt buộc (dự đoán cá nhân của em). Việc tư duy thì môn học nào cũng có nhưng không phải người học nào cũng làm được. Vấn đề tự học là quan trọng nhất, đứng trước việc đi lại mất nhiều thời gian, việc học lò (rất đông người) không mang lại hiệu quả cho từng cá nhân với những ưu, khuyết điểm khác biệt... việc tự học là hiệu quả nhất. Tự học tiết kiệm phần lớn thời gian, hơn nữa chỉ có như vậy mỗi cá nhân mới hiểu và tự lấp đầy được phần thiếu của mình. Nhưng phải tự học như thế nào?
  • Vâng, vấn đề thứ tư là phương pháp học. Mỗi cá nhân có phương pháp học hiệu quả nhất cho riêng mình, nhưng, có thể nói, đến bây giờ, bọn em rất lo lắng vì chưa tìm ra nó. Phương pháp học chung cũng có mà phương pháp học cho từng bộ môn cũng có, em mong là qua kinh nghiệm và hiểu biết của các anh chị bọn em sẽ tìm ra phương pháp học cho mình.
Đó là những vấn đề mà bọn em thường gặp phải trong quá trình học ôn thi đại học, bọn em rất mong gặp các anh chị để có được sự giúp đỡ giải quyết cho các vấn đề trên. Nhưng tất nhiên trên đây chỉ là ý kiến chủ quan của em, khi gặp nhau bọn em sẽ có nhiều câu hỏi và vấn đề hơn nữa, rất mong các anh chị giúp đỡ!
Nếu các anh chị có thể dành thời gian cho bọn em thì chúng ta cần bàn về số lượng các bạn tham gia cho phù hợp và hiệu quả phải không ạ, cả về vấn đề thời gian và địa điểm nữa... Em nghĩ là việc thống nhất thời gian hơi khó vì bọn em đều đang theo học nhiều lớp ôn thi, rất khó bỏ nên có lẽ khoảng 5-7 bạn là phù hợp và đơn giản hơn cho việc thống nhất thời gian.

Em cảm ơn anh chị ạ!
Chị Huyền Anh sớm trả lời mail em nhé!

Em,
Hương Ly

Những vấn đề đc nêu ra, có thể chúng ta đã nghe nói đến từ rất lâu rồi và ko còn là điều gì đáng ngạc nhiên trong các em học sinh nữa. Điều này đc mặc định trong phần rất đông các em học sinh cấp 3. Mình đưa mail này lên để nói đến một giải pháp thiết thực và tự nhiên nhất; chứ ko phải là lôi những gì thg đc viết trong sách phát triển bản thân nhan nhản ngoài kia vào để trả lời các em, hay ngay cả những phương pháp, công cụ học tập đc giới thiệu. (Lấy một ví dụ về việc khá nhiều người đã áp dụng một ccht là Mind Map. Có thực sự các bạn đang đi đúng hướng trong việc tận dụng tiềm năng to lớn của công cụ học tập này ko, hay là, xin lỗi mình nói thẳng, trong thâm tâm các bạn nghĩ rằng nó như là một bản đẹp hơn của một sơ đồ cây với những giải thích luôn đc chấp nhận về việc tại sao nó đc cho là công cụ học tập có hiệu quả (màu sắc, hình ảnh, v..v...) mà ko hiểu bản chất của sức mạnh đó nằm ở đâu, nguyên tắc hoạt động cốt lõi của nó là gì?)

What should be done?
Huyền Anh Cung
Nguồn: FB  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét