Ngài Ken Robinson: Hãy mang lại cuộc cách mạng giáo dục!

Trong bài diễn thuyết sâu sắc, hài hước, tiếp theo bài diễn thuyết năm 2006 của mình, ngài Ken Robinson đã nhấn mạnh cuộc cách mạng chuyển từ nền "giáo dục công nghiệp" sang một nền giáo dục được cá nhân hoá - tạo một môi trường để trẻ em phát triển tài năng tự nhiên của mình.





Chuyên gia sáng tạo - Sir Ken Robinson - thách thức cách giáo dục trẻ em của chúng ta. Ông đấu tranh cho sự cải cách tận gốc rễ hệ thống giáo dục, tạo môi trường để nuôi dưỡng sự sáng tạo và thừa nhận sự đa dạng của các loại hình thông minh.


Tại sao chúng ta không thể tận dụng những khả năng tốt nhất của con người? Sir Ken Robinson cho rằng nguyên nhân đến từ việc chúng ta đã được giáo dục để trở thành người lao động giỏi, chứ không phải thành những người có khả năng suy nghĩ sáng tạo. Các học sinh với tâm trí và thân thể hiếu động mà lẽ ra những tiềm năng và trí tò mò của chúng cần được khơi gợi - lại bị bỏ qua hoặc thậm chí bị bêu xấu, điều đó sẽ dẫn đến một kết cục vô cùng tồi tệ. "Chúng ta đang đào tạo con người xa rời khả năng sáng tạo của họ", Robinson nói. Đó là một thông điệp mang âm hưởng sâu sắc. Buổi thuyết trình tại TEDTalk của ông đã được phân phối rộng rãi trên web kể từ khi được phát hành vào tháng 6 năm 2006. Lời bình phổ biến nhất trên blog về bài diễn thuyết của ông là: “Tất cả mọi người nên xem nó”.

Trong bài diễn thuyết của mình tại TEDTalks 2010, Robison đã chia sẻ quan điểm của mình về nền giáo dục hiện tại: “Lí do nhiều người đang chán bỏ giáo dục là vì nó không nuôi dưỡng tâm hồn họ, nó không nuôi dưỡng sức sống hay đam mê trong họ. Tôi nghĩ chúng ta phải thay đổi hình tượng này. Chúng ta phải đi từ mô hình giáo dục công nghiệp, một dây chuyền sản xuất sản xuất con người, dựa trên sự tuyến tính, và cứng nhắc. Chúng ta phải tiến tới một mô hình đặt nền tảng thiên về những tính chất của nông nghiệp. Ta phải nhận ra rằng vun trồng con người không phải là một quá trình cơ khí, mà là một quá trình sinh học, không thể đoán trước được sản phẩm của nó; tất cả những gì bạn có thể làm, giống như một nông dân, là tạo ra điều kiện để con người phát triển.”


Nguồn: Presentation.com
Là một nhà văn hóa hàng đầu có tầm nhìn, Sir Ken đứng đầu Ủy ban cố vấn của chính phủ Anh năm 1998 về giáo dục văn hóa và sáng tạo, mở một cuộc điều tra quy môlớn v ý nghĩa của sự sáng tạo trong hệ thống giáo dục và nền kinh tế, và được phong tước hiệp sĩ vào năm 2003 cho thành tựu của mình. Cuốn sách của ông, “The Element: How Finding Your Passion Changes Everything” thể hiện một cách nhìn sâu sắc về nền giáo dục và tính sáng tạo của con người, được xuất bản vào tháng 1 năm 2009.
“Chuyên môn và tầm nhìn của Ken nhận được sự hưởng ứng từ các tổ chức cộng đồng cũng như thương mại trên khắp thế giới”.

BBC Radio 4

Nguồn: TED.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét