Làm thế nào để thành công trong công việc

Trong kỹ năng làm việc nhóm chia ra hai phần riêng biệt đó là làm thế nào để trở thành thành viên nhóm hiệu quả và thứ hai là làm thế nào để trở thành người lãnh đạo nhóm hiệu quả. Các bạn trẻ nếu chưa có thời gian và nguồn lực cần tập trung nghiên cứu phần một- làm thế nào trở thành thành viên nhóm hiệu quả.


Các kỹ năng mềm quan trọng 

Để thành công trong mọi ngành nghề, các bạn cần phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ. Kỹ năng bao gồm các kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng mềm. Kỹ năng chuyên môn thay đổi tùy theo từng loại công việc. Kỹ năng mềm là những kỹ năng thực hiện công việc chung đòi hỏi trong các công việc ngành nghề .Ví dụ kỹ năng quản lý thời gian đều được đòi hỏi cho mọi ngành kỹ thuật, kinh Doanh. Có rất nhiều kỹ năng mềm và nếu như các bạn học hết thì đều có hiệu quả không ít thì nhiều trong công tác và cuộc sống. Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp và nguồn lực không có nhiều, các bạn sinh viên mới ra trường và các nhân viên trẻ cần phải nắm được các kỹ năng mềm quan trọng nhất. Nhóm kỹ năng mềm này sẽ giúp các bạn nhanh chóng đạt được hiệu suất , năng suất cao và hạn chế các lỗi trong công tác. 

Kỹ năng mềm thứ nhất đó là quản lý thời gian. Thời gian là nguồn lực quan trọng nhất và không thể tái tạo được. Tất cả những gương thành đạt trong xã hội đều sử dụng thời gian rất hiệu quả. Các bạn sẽ nắm được các công cụ quản lý thời gian hiệu quả trong công việc. 

Kỹ năng thứ hai đó chính là hiểu chính mình. Hiểu chính mình giúp các bạn hiểu được điểm mạnh, điểm yếu , hiểu được tính cách của mình. Từ việc hiểu được mình, các bạn sẽ hiểu được người khác. Hiểu mình hiểu người khác , các bạn sẽ rất dễ dàng đạt được đắc nhân tâm. Các khóa học như MBTI, Vòng Tròn 9 góc, DISC, Big Five sẽ giúp các bạn có được những cái nhìn về mình và bản thân. Nếu không có thời gian đi học, các bạn có thể tham khảo bài MBTI miễn phí của www.ngayhoivieclam.vn để biết mình thuộc nhóm tính cách nào trong MBTI. 

Kỹ năng thứ ba chính là giao tiếp. Sau khi bạn đã hiểu mình, hiểu người, nhu cầu giao tiếp hiệu quả sẽ trở nên cần thiết. Một cá nhân thành đạt không thể thiếu nhóm kỹ năng giao tiếp. 80 % các vấn đề trong kinh doanh và công tác xẩy ra do giao tiếp thiếu hiệu quả. Trong kỹ năng giao tiếp, các bạn sẽ hiểu được các dạng giao tiếp chính đó là văn bản, lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ, email, chat , mạng xã hội và SMS. Các dạng giao tiếp này đều có những mặt mạnh và yếu. Điều quan trọng nhất các bạn hiểu và sử dụng nó đúng ngữ cảnh và tình huống. 

Kỹ năng thứ tư là kỹ năng đàm phán và thương thảo. Cuộc sống đó là đàm phán và thương thảo để nhằm đạt được kết quả win-win. Một cá nhân hiểu và vận dụng thành công kỹ năng đàm phán và thương thảo sẽ luôn luôn đạt thắng lợi và không làm mất lòng đối tác, đồng nghiệp và khách hàng. 

Kỹ năng thứ năm đó là kỹ năng trình bày. Kỹ năng trình bày là một công cụ mạnh nhất trong thuyết phục. Các bạn sẽ luôn luôn cần kỹ năng trình bày cho mọi công việc từ bán hàng tới kỹ thuật. Các bạn sẽ phải trình bày dự án khoa học trước hội đồng. Các bạn sẽ trình bày và bảo vệ kế hoạch kinh doanh trước ban giám đốc. Một nhân viên giỏi sẽ luôn luôn là người trình bày hiệu quả. 

Kỹ năng thứ sáu đó là dịch vụ khách hàng. Nói cho cùng, trong cuộc sống chúng ta luôn luôn cần phải làm hài lòng khách hàng của chúng ta. Các khách hàng có thể là cha mẹ người thân, là đồng nghiệp, là nhân viên, là cấp trên, là đối tác. Hiểu được bản chất của dịch vụ và các thành tố của nó sẽ giúp cho các bạn luôn luôn là “ một ông chủ hàng ăn “ luôn làm vui lòng khách tới và hài lòng khách đi. 

Kỹ năng kế tiếp đó là nhóm kỹ năng nâng cao hiệu suất và năng xuất làm việc cá nhân. Các kỹ năng này giúp các bạn đạt được kết quả cao trong công tác. Nhóm kỹ năng này rất đa dạng ví dụ bẩy thói quen thành đạt, bản đồ tư duy, suy nghĩ chính yếu- critical thinking, lập kế hoạch, xác định mục tiêu v/v 

Kỹ năng thứ tám đó là kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề. Khi các bạn thăng tiến trong sự nghiệp, các vấn đề gặp phải sẽ càng trở nên nan giải do phạm vi rộng và ảnh hưởng tới nhiều chủ thể và chức năng. Chuẩn bị tốt kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề chính là chuẩn bị tiến lên các vị trí quản lý và trọng trách nhiều hơn trong công ty. 

Sau khi đã hoàn thành xong các kỹ năng cho chính bản thân mình, kỹ năng cuối cùng đó chính là kỹ năng làm việc nhóm. Trong công tác, chúng ta không thể nào hoàn thành mọi nhiệm vụ một cách độc lập. Các nhiệm vụ phức tạp luôn luôn đòi hỏi nhóm làm việc. Trong kỹ năng làm việc nhóm chia ra hai phần riêng biệt đó là làm thế nào để trở thành thành viên nhóm hiệu quả và thứ hai là làm thế nào để trở thành người lãnh đạo nhóm hiệu quả. Các bạn trẻ nếu chưa có thời gian và nguồn lực cần tập trung nghiên cứu phần một- làm thế nào trở thành thành viên nhóm hiệu quả. 

Các nhóm kỹ năng nói trên là yêu cầu bắt buộc với toàn bộ các bạn trẻ khi tốt nghiệp đại học. Các nhóm kỹ năng này đều cần thiết trong cả hai trường hợp các bạn trẻ trở thành nhân viên chuyên nghiệp hay trở thành ông chủ – tự khởi nghiệp . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét