Điều gì là quan trọng nhất?

Tác giả Erynn Miller từng nói: “Phải cần rất nhiều sự cảm thông, thấu hiểu, rất nhiều thời gian và lòng tin thì mới có được một tình bạn thân thiết với ai đó. Mỗi khi tôi tới một thời điểm hoàn toàn bấp bênh trong cuộc đời mình, thì những người bạn thân là tài sản quý nhất của tôi”.


Tôi có một người bạn cũng cảm thấy y như vậy. Khi tôi nghe tin Hal bị bệnh nặng, tôi tới ngồi bên giường anh ấy và nghĩ đến thời gian chúng tôi quen biết nhau. Chúng tôi là bạn đã hơn 20 năm nay, tuy Hal hơn tôi nhiều tuổi. Hal đã rất yếu, anh ấy biết mình bị bệnh, và những ngày đó có thể là những ngày cuối cùng của anh ấy. Tôi không biết nói gì, cứ ngồi nắm tay Hal mà thôi.

Được một lúc, chúng tôi bắt đầu chậm rãi nói chuyện về sự nghiệp của Hal. Anh ấy có một quá trình cố gắng kiên trì, lâu dài, có kết quả tốt; và Hal cũng luôn tin vào phương châm “đi chậm mà chắc”. Rồi chúng tôi nói chuyện về những người bạn cũ. Chúng tôi nói chuyện về gia đình anh ấy. Và tôi lắng nghe khi anh ấy nói những lời sâu sắc qua những trải nghiệm cả cuộc đời, cho một người mà anh ấy luôn coi là “thế hệ sau” như tôi.

Hal có vẻ rất cẩn trọng về những lời anh ấy định nói. Sau một chút suy nghĩ, anh ấy siết tay tôi, nhìn thẳng vào mắt tôi và thì thầm, chỉ vừa đủ to cho tôi nghe thấy: “Không gì quan trọng hơn các mối quan hệ đâu”.

Tôi biết những lời này, theo một cách nào đó, là rất có ý nghĩa với Hal. Bởi dường như anh ấy đã tổng kết lại trải nghiệm của cả một đời người – về mặt cá nhân, về mặt công việc, cả về mặt tinh thần và gia đình – và kết luận đơn giản này đã nổi bật hơn tất cả những điều còn lại: “Không gì quan trọng hơn các mối quan hệ”. Ngoài ra, vào thời điểm mà một người nói câu chuyện có thể là câu chuyện cuối cùng của đời mình, chẳng ai lại nói một điều vô nghĩa.

“Đừng để mình quá bận rộn với công việc” – Hal nói – “Và đừng lợi dụng người khác chỉ để có được những gì mình muốn, rồi ném họ đi. Không một dự án nào, không một chương trình nào, không một nhiệm vụ nào – KHÔNG ĐIỀU GÌ – quan trọng hơn gia đình và bạn bè của chúng ta”.

Tôi chơi thân với Hal, nhưng tôi chưa bao giờ thân đến độ hai người ngồi tâm sự với nhau, nhưng vào lúc này, tôi tự hỏi có phải anh ấy đang nói cả với với tôi nhưng cũng là nói với chính mình.

“Nhớ nhé” – Hal lặp lại – “Rằng đến cuối cùng, chỉ những mối nối tình cảm mới là quan trọng. Hãy nuôi dưỡng chúng thật tốt”.

Tác giả Og Mandino thì nói theo cách này: “Bắt đầu ngay ngày hôm nay, hãy đối xử với tất cả những người bạn gặp như thể người đó sẽ chết vào lúc nửa đêm. Hãy dành cho họ tất cả những sự quan tâm, tử tế và thông cảm mà bạn có thể có, và hãy làm như vậy mà không nghĩ đến bất kỳ phần thưởng nào. Bạn sẽ thấy, cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ như cũ nữa”.

Đến thời điểm cuối cùng của cuộc sống, hẳn Hal, bạn tôi, cũng sẽ đồng ý với quan điểm này.

Đặng Mỹ Dung
Nguồn: SVVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét