Bạn có cần một liều morphine?

Bạn cần một liều morphine...

- để có thể trở nên mạnh mẽ và tự tin làm những điều mà bình thường bạn không làm được
- để quên đi ngay lập tức những đau đớn về thể xác
- để xua đi những cảm giác buồn lo, mệt mỏi và trở nên sung mãn, sảng khoái

Thế nào, để tôi tiêm cho bạn một liều nhé. Bạn sẽ sớm "phê" thôi... Tôi đảm bảo điều đó.

Và tất nhiên, tôi cũng sẽ không nói cho bạn biết đâu rằng ngoài những tác dụng trên morphine còn "mang" lại cho bạn nhiều cái "nhỏ nhỏ" theo sau lắm:

- các triệu chứng tâm thần
- buồn nôn, co giật
- co thắt các cơ quan lục phủ ngũ tạng
- trầm cảm, mất tập trung, giảm trí nhớ
...

Bạn muốn tôi cho bạn uống thuốc đắng kết hợp với quá trình dinh dưỡng và rèn luyện đều đặn hay "chơi" luôn 1 liều morphine?

Câu chuyện morphine này và tình trạng "đi học" liệu có sự liên hệ nào không? Sự thật là có đấy. Nhiều câu chuyện "đi học" hiện nay cũng đang diễn ra hoàn toàn tương tự.

Này nhé, học ở trường sao khó quá. Để được điểm cao thì 1,2,3 chúng ta cùng đi học thêm, học kèm. Học thêm rồi ta cứ lấy mấy cái đã được dạy trước, giải trước bê nguyên xi vào tập vở ở trường. Thế là xong. Kiểm tra, thi cử ư, chuyện nhỏ. Bài mẫu đã sẵn, cứ ôm mấy bài được thầy cô "cài đặt" sẵn, cứ theo dàn bài và phương pháp ấy mà giải. Bí quá thì đến giờ thi chơi tài liệu thu nhỏ hoặc nhờ vả đứa bạn cho chép bài. Ngoan ngoãn làm theo mấy cách này chắc sẽ đủ đậu hoặc hơn thế nữa. Thế là lên lớp hay tốt nghiệp này kia.

Này nhé, để trở thành Người khổng lồ, Người thành công, đã có những chương trình được mua hẳn bản quyền của nước ngoài. Bạn chỉ cần có tiền đóng vào thế là có luôn một cái hình mẫu vĩ đại để bạn được trầm trồ thán phục: nào là anh ấy/cô ấy đã đi được những nước nào, thu nhập hiện nay ra sao, họ tự do tài chính, tự do về thời gian thế nào, nào là bước qua lửa để chiến thắng nỗi sợ hãi... Việc bạn cần làm ư? Hãy làm như họ nói, hãy nghĩ như họ nói và hãy nói như họ nói. Ngay lập tức, máu nóng trong người bạn lên cao, lửa cháy phừng phừng như thể ngày mai ngủ dậy mở mắt ra bạn đã là người giàu có, thành đạt như ý nguyện.

Câu chuyện sau đó tiếp diễn thế nào?

Bạn lên lớp/tốt nghiệp rồi đấy nhưng trong đầu bạn còn lưu trữ cái gì nào? Bạn ứng dụng được tẹo nào những cái còn sót lại vào thực tế cuộc sống, công việc và... ước mơ của bạn không?

Bạn được bơm động lực rồi đấy nhưng cái động lực ấy sẽ kéo dài trong bao lâu? Bao lâu nữa thì bạn cần bơm lại? Bạn cần bơm bao nhiêu là đủ?

Bạn được gì?

Hệ thống đề kháng của bạn thế nào rồi? Chắc hẳn đã tệ đi rất nhiều, bạn biết vì sao không? Bởi liều morphine "đặc biệt" mà bạn đã dùng ấy tác dụng thật sự của nó là "làm thay đổi cảm nhận đau" hoặc gián tiếp "tăng ngưỡng đau" ở bạn đấy. Bạn biết điều đó nghĩa là gì không? Nghĩa là liều thuốc kia chỉ đánh lừa cảm giác của bạn thôi, thật sự bạn vẫn đang đau đấy thậm chí còn đau mạnh hơn kia. Chơi vài liều là bạn nhờn thuốc luôn phải tăng liều hoặc đổi qua loại có liều lượng "đánh lừa" cao hơn. Kết cục là bạn bị suy giảm, suy nhược và ... yếu toàn diện, thậm chí có thể tử vong trong êm ái.

"Đi học" cũng thế, bạn chọn con đường bằng phẳng để đi kiểu học đối phó, học cho có, học cho lên lớp, học để biết cách làm mà nhận thức, kiến thức, hiểu biết của bạn thì chẳng được chú trọng đầu tư. Bạn vơ cả một lô lốc những điều được quảng cáo là tốt đẹp để đăng ký theo học mà không cần cân nhắc tính thiệt hơn hay cần thiết của mỗi khóa học, không tính đến sự phù hợp giữa năng lực, đam mê của bản thân với những khuôn mẫu của chương trình đào tạo. Kết quả ra sao thì bạn cũng đã rõ.

Vậy, điều quan trọng ở đây là gì?

Học phải đi từ quá trình nhận thức. Thay đổi con người phải thay đổi từ cách nghĩ. Sự trưởng thành cần quá trình tôi luyện, trải nghiệm trong một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai. Và quan trọng nhất, sự học, sự lớn phải xuất phát từ mục tiêu tự thân và cần được thực hiện bằng phương pháp, cách thức phù hợp với năng lực, sở trường, đặc điểm cá nhân mỗi người. Mỗi con người là một hệ thống phức tạp có những tính chất, mục đích sử dụng, giá trị, thế mạnh riêng đặc thù. Mọi sự sao chép dù là hoàn hảo nhất cũng chỉ góp phần cho "xuất chuồng" những chú gà công nghiệp. Còn nếu muốn vươn xa, bay cao, "sản phẩm" cần phải có những đặc trưng riêng, những ưu việt về chất lượng và lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều đó do ai quyết định? Chính bạn, người đang cần liều morphine của tôi đấy!

Thế nào, tôi tiêm cho bạn nhé???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét