Sức khỏe thể chất và tinh thần

Trước khi đi sâu vào con đường sống lành mạnh và hạnh phúc, chúng ta chắc không ai quên rằng con người mình gồm tình thần và thể chất.

“Một tinh thần minh mẫn, trong một thân thể tráng kiện”

Cha ông ta đã nói thế, và thực tế cũng đã chứng minh điều đó! Nếu bạn đã có đôi chút kinh nghiệm về những ngày bệnh hoạn, đau ốm, hay có dịp quan sát những người chung quanh mình, bạn sẽ thấy rằng sức khỏe góp phần rất lớn vào cuộc sống hạnh phúc của con người. Tâm và thể luôn luôn song hành… Một tinh thần “bệnh hoạn”, mang nặng những âu lo, buồn chán, căng thẳng, tức giận, thù hằn hoặc dồn nén... hay bi quan yếm thế cũng gây cho thân xác biết bao nhiêu phiền toái.


Những thí nghiệm khoa học đã chứng minh một cách không ngờ rằng: để giết một con chuột lang (một loại chuột thường dùng để làm thí nghiệm), người ta chỉ cần chích vào nó một ít máu được rút ra từ những người đang trải qua sự sợ hãi hay tức giận cao độ. Loại chuột này sẽ chết sau chưa đầy hai phút khi máu của những người nói trên được chích vào chúng. Khủng khiếp thật! Những độc tố này cũng sẽ “giết” bạn cùng một cách như thế, có khác chăng là nó chậm và âm ỷ thôi. Bạn thử nghĩ xem, biết bao nhiêu lần bạn đã để những chất độc hại này ảnh hưởng đến cơ thể của bạn khi bạn ôm mãi những mối sầu hận, lo âu , bực tức, những ghen tuông và tủi hờn…

Thật vậy, theo các nhà khoa học, những cảm cúc tiêu cực gây xáo trộn, tạo ra những độc tố mạnh có thể hại con người. Hay rõ hơn nữa, chính chúng là căn nguyên làm phát xuất một số bệnh thể lý nan giải như ung thư, ung bướu, ung nhọt, loét dạ dày, tim, cao huyết áp, mẩn ngứa. Suy nghĩ tiêu cực, bi quan có thể làm cho người ta rối loạn cảm xúc, tình cảm, trở nên căng thẳng, trầm cảm,… và nhất là mất quân bình. Mạnh hơn, có thể đưa con người đến điên loạn.

Mỗi tư tưởng đều có những ảnh hưởng sinh hóa lên cơ thể của chúng ta chỉ trong nháy mắt thôi. Bạn thử nhìn lại xem chính mình đã đưa vào cơ thể mình biết bao nhiêu chất độc? Ban không thể vừa bực bội, vừa lo lắng, lại vừa khỏe mạnh cùng một lúc được! Đơn giản chỉ vì sức khỏe thể lý là kết quả, là phản ánh của sức khỏe tinh thần. Bệnh hoạn thường là kết quả của một sự giằng co nội tâm nào đó chưa được giải quyết, và được biểu lộ ra bên ngoài.

Thật lạ lùng là vô thức và tiềm thức có ảnh hưởng rất lớn trên cơ thể chúng ta. Chắc bạn có khi nhớ là chính mình hay một ai đó bị đau khi phải đối diện hay đương đầu với một việc khó xử, hay trước một kỳ thi mà bạn cảm thấy mình chưa sẵn sàng… Những cơn nhức đầu có khi do sự sợ hãi mà ra.

Bạn có biết không, một số người hay bị chứng viêm cổ họng trước những lúc mà vì công việc, họ phải diễn thuyết trước đám đông. Những người này là những kẻ sợ nói chuyện trước công chúng. Hoặc có người trở bệnh khi phải đi công tác hay thuyên chuyển đi nơi mình không muốn, ngay cả những người vợ nhuốm bịnh trước khi chồng đi xa, vì nỗi lo lắng tiềm ẩn trước nguy cơ chồng sẽ chơi bời khi xa nhà. Thể lý và tâm lý song hành chặt chẽ thế đấy!

Người ta còn tìm thấy rằng niềm tin và sự chờ mong của chúng ta có thể làm cho chúng ta phát bệnh. Ví dụ như chị của bạn bảo rằng: “Chị đang bị cảm nặng, và thế nào em cũng bị lây chị cho coi”, và thế là bạn cũng trở nên dễ bị cảm. Chúng ta bị bệnh một phần vì có thể là do chúng ta tin hay do lo sợ và vô thức dường như đang sẵn sàng chờ đợi hoặc chào đón nó sẽ xảy ra… Sức đề kháng dường như bị tê liệt vì những lý do đó.

Có những chứng cớ cho thấy rằng chúng ta có thể mắc một căn bệnh nào đó vì cha hay mẹ chúng ta đã mắc phải. Chúng ta dường như nghĩ rằng điều đó là “thích hợp” và không thể tránh được, và đã xảy ra như thế. Người khác lại hay nói: “Tôi là người bệnh hoạn…” và cuộc sống đã chứng minh là lời nhận xét của của họ đúng, họ là người bệnh hoạn thật, nhưng rất nhiều khi họ đã để cho cơ thể họ chứng minh rằng lời “tiên đoán” của họ đúng. Thật lạ và nghe có vẻ khó tin thật! Đây không phải là một sự trùng hợp đâu. Nhưng là do suy nghĩ dẫn tới! Nhiều nhà tâm lý dựa trên những nghiên cứu và thí nghiệm, đã giải thích rằng:

“Nhiều việc đã xảy ra đến đúng như lòng ta chờ mong!”

Thêm vào đó, khi còn bé, chúng ta học được một cách nhanh chóng rằng, đau yếu là một cách hữu hiệu nhất để lôi kéo sự chú ý, sự quan tâm cũng như tình thương của người khác. Một số người trong chúng ta đã thành công với phương pháp này. Khi chúng ta bệnh hoạn hay đau yếu, bạn bè, gia đình và những người thân lo chăm sóc cho chúng ta ngay, chúng ta cảm thấy thỏa mãn, sung sướng và an toàn hơn vì những biểu lộ yêu thương và quan tâm đó. Chúng ta hay bị bệnh khi mình bị bỏ rơi, hay không được yêu mến, chú ý… Một số con cưng cứ bệnh hoài, và nhiều người bị bệnh kinh niên nằm một chỗ nữa.

Trường hợp cô Nga mà tôi biết, cô đã có lần bị té và sau đó không đi vững một mình nữa. Mỗi lần cần gì, mẹ cô đều đem đến tận giường hoặc làm thay cho cô mọi việc. Cô không làm gì cả từ độ ấy, bà mẹ quá cưng chiều lo lắng chăm sóc chu đáo, cô không phải phấn đấu và khó nhọc gì… Cô Nga ở trong tình trạng như thế hơn 10 năm, dù mẹ cô kiệt sức vì tuổi già và vất vả. Sau khi mẹ mất một thời gian ngắn, cô Nga ra khỏi gường và đi đứng như một người bình thường trở lại, dù không phải chữa chạy thuốc men gì…

Tại sao có hiện tượng ấy? Chắc bạn cũng có thể đoán được rồi. Cô Nga đã cảm thấy thoải mái, được quan tâm, chiều chuộng khi mình đau yếu. Không đứng dậy đi chỉ là một hình thức của sự không muốn mất đi những chăm sóc đặc biệt. Đó có phải là một cách bảo vệ hạnh phúc cho mình và cho gia đình chăng? Những điều này thuộc vô thức hơn là ý thức. Nếu tinh tế và chú ý một chút thì bạn cũng có thể nhận ra điều này ở chính mình hay ở người khác, nhất là ở trẻ con.

Những tình cảm bị dồn nén và những cảm xúc thật sự đã ảnh hưởng tới sức khỏe chúng ta. Để duy trì sức khỏe và năng lực, chúng ta cần giữ gìn những cảm xúc tích cực, và nhất là cố gắng diễn tả tình cảm chúng ta ra bên ngoài. Điều này có vẻ khó đối với người Việt Nam, cả nam lẫn nữ.

Điều quan trọng là chúng ta phải tin là chúng ta Đáng Được Khỏe Mạnh. Nếu chúng ta tích trữ vào tiềm thức của mình những tâm tình như: “Tôi không phải là một người dễ thương” hay “Tôi đã làm điều xấu”, hoặc “Tôi đáng bị trừng phạt”… và rồi theo cách thường tình, chúng ta sẽ chuốc lấy đau khổ. Kết quả là chúng ta sẽ có một sức khỏe tồi tệ. Đôi khi tình trạng sức khỏe đó có thể kéo dài đến suốt đời nữa.

Vì thân xác chúng ta chịu ảnh hưởng của tinh thần như thế, nên khi chúng ta không hài lòng về nghề nghiệp, hay có một cuộc sống tẻ nhạt, thiếu vui vẻ; thân thể chúng ta sẽ tìm lối thoát, và bịnh hoạn có thể là lối thoát đầu tiên.

Sức khỏe tráng kiện, ở đây tôi muốn nói đến năng lực và sức sống, là quyền mà bạn đáng được hưởng. Mỗi sáng thức dậy, bạn cố gắng tạo thói quen bắt đầu ngày với ý nghĩ và sự tin tưởng là hôm nay bạn sẽ khỏe khoắn và mọi sự sẽ tốt đẹp… Nếu bạn có trong đầu những ý nghĩ đó, bạn sẽ nhìn những gì xảy ra trong ngày với một con mắt và tinh thần khác. Bạn thử cố đi, rồi sẽ thấy!

Nếu chúng ta để ý đến mối liên hệ giữa tinh thần và thể xác, chúng ta sẽ thấy rằng, mỗi giây phút tiềm thức của chúng ta điều khiển tình trạng sức khỏe của mình. Thân xác bạn đang được xây dựng và tái xây dựng do những gì phát xuất từ tâm trí bạn đấy. Tâm trí bạn chính là kiến trúc sư cho cơ thể, và sức khỏe cơ thể là phản ánh của tư tưởng bạn. Nếu bạn “nhập tâm” sự sợ hãi, giận dữ, và dồn nén những cảm xúc, thân xác bạn sẽ phản chiếu nó lại. Bạn sẽ thấy rằng, những nỗi đau của tinh thần sẽ trở thành những bệnh hoạn của cơ thể.

Tóm lại, bạn nên cố gắng tạo cho mình những tư tưởng, ý nghĩ lành mạnh và lạc quan. Cứ tưởng tượng bạn là người khỏe mạnh, có hại gì cho ai đâu? Trái lại chỉ có lợi cho bạn mà thôi. Bạn thử quyết tâm chuyển hóa những gì tiêu cực đi nhé. Sức khỏe thuộc quyền sở hữu của bạn, và bạn đáng được một sức khỏe tuyệt vời. Điều tiên quyết là bạn cố gắng đối xử “dễ thương” với chính mình.

Hãy chấp nhận và yêu chính mình như hiện trạng của mình bây giờ, và nhìn nhận rằng từ trước đến nay bạn đã sống một cuộc sống tốt nhất mà bạn có thể với tất cả bối cảnh và con người cụ thể của bạn. Bạn có trách cứ gì về mình về quá khứ, về những gì chưa làm được, thì bạn hãy rút kinh nghiệm rồi thẳng tiến, chứ than thân trách phận hay hận mình thì bạn sẽ nhận được gì? Có lẽ sẽ chỉ là sự mặc cảm và chán nản mà thôi.

Tốt hơn hết là hãy bắt đầu lại, hãy xây dựng cho mình một cách nhìn, cách suy nghĩ khác. Bằng cách tạo cho mình một tinh thần lành mạnh, sức khỏe thể chất của bạn sẽ được cải tiến dần. Bạn đừng quên rằng: Sức khỏe góp phần rất lớn cho hạnh phúc đời bạn.

Mong bạn khỏe, yêu đời và tiếp tục không những tìm kiếm hạnh phúc, mà mỗi ngày cảm thấy hạnh phúc hơn trước.

“Một trái tim vui sẽ giết chết nhiều vi trùng hơn các kho thuốc kháng sinh trên thế giới” - Moliere

Nguồn: Hồn Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét