Làm thế nào để Huấn luyện một chú Voi?

Làm thế nào để Huấn luyện một chú Voi?
Thậm chí đến một chú voi con cũng dư sức nhổ bật cái móc sắt nhưng tại sao những chú voi trưởng thành, to lớn lại chẳng hề có ý định trốn thoát?
 Thực ra khi còn nhỏ, những chú voi con đã bị xích bốn tiếng đồng hồ mỗi ngày bằng sợi xích to và nặng quanh chân. Những sợi xích này gắn vào khối bêtông lớn. Do đó, dù chúng có cố sức kéo, giật, gào thét hoặc rống lên thì chúng cũng không cách nào thoát ra được. Bởi vậy, khi lớn lên, các chú voi mặc nhiên chấp nhận rằng dù có cố gắng đến mấy, chúng vẫn không thể giằng đứt sợi xích. Dần dần chúng không còn nỗ lực trốn thoát nữa.
 Chúng hình thành ý thức rằng khi chúng bị dây xích quấn quanh chân nghĩa là chúng không thể trốn thoát, mặc dù dây xích đó nặng, nhẹ bao nhiêu và được gắn vào bêtông hay móc sắt. Chỉ cần dây xích gắn cố định nghĩa là chúng hết hy vọng.
 Từ khi sinh ra, chúng ta cũng được đào tạo như những chú voi ấy. Không kể những khả năng bẩm sinh, chúng ta bước vào đời với tầm hiểu biết chỉ là con số không. Tất cả nhận thức của chúng ta là kết quả đào tạo từ những “huấn luyện viên” – cha mẹ, anh chị, bạn bè, thầy cô, các phương tiện truyền thông.
 Hầu hết những điều chúng ta được dạy bảo đều là những điều hay lẽ phải, được lặp lại hàng ngày, ăn sâu vào tiềm thức và trở thành những giá trị đạo đức nền tảng giúp chúng ta đưa ra những quyết định trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong khi chỉ một số ít góp phần hoàn thiện bản thân ta thì đa số những điều răn dạy kia lại kìm hãm sự phát triển cá nhân.
 Giống như những chú voi, chúng ta cũng bị các “xiềng xích” tinh thần và cảm xúc “níu giữ”.
 Cha mẹ chúng ta bảo: “Trẻ con chỉ được phép nhìn chứ không được nghe lỏm”.
 Thầy cô dạy chúng ta: “Các em chỉ phát biểu khi được chỉ định”.
 Bạn bè hay kháo nhau: “Đừng dại dột từ bỏ một công việc ổn định”.
 Xã hội lại kêu gọi: “Hãy đem cầm cố tài sản của bạn và mang tiền đó gửi tiết kiệm để  
dùng khi về hưu”.
  Đã vậy, các phương tiện truyền thông cứ luân phiên nói rằng chúng ta chưa hoàn hảo. Để có được hạnh phúc, chúng ta phải sở hữu một vóc dáng mảnh mai, một làn da, mái tóc và hàm răng đẹp, thậm chí là một mùi hương quyến rũ…
 Những lời tuyên truyền đó cứ lặp đi lặp lại thường xuyên và khắc sâu vào tâm trí chúng ta. Mỗi khi trải qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, chúng ta toàn nghĩ về thất bại của bản thân chứ không đoái hoài gì tới thành tựu mà chúng ta đạt được.
 Chẳng khác nào chú voi được huấn luyện trong rạp xiếc, chúng ta cũng dễ dàng tin rằng mình không thể làm được, và trở ngại ngăn cản ta vươn đến thành công chính là những điều răn dạy tiêu cựu được lặp đi lặp lại hàng ngày.

HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA:
 Hãy hình dung thói quen và nhận thức hiện tại của bạn về cuộc sống giống như nước trong xô. Lượng nước này được ví như những lời răn dạy mà cha mẹ, thầy cô, bạn bè, các phương tiện truyền thông thi nhau “đổ” vào.
 Bây giờ, hãy tưởng tượng mỗi kỹ năng hay phương pháp tích cực vừa học được  là một viên sỏi. Từ tốn thả chúng vào trong xô bạn nhé. Nước trong xô theo đó sẽ tràn ra tương ứng với việc những thói quen hay suy nghĩ tiêu cựu của bạn bị loại bỏ. Dần dần, sỏi sẽ thế chỗ cho nước trong xô. Và cái xô lúc này sẽ chứa đầy những kỹ năng, thái độ và thói quen tích cựu hỗ trợ cho cuộc sống tương lai của bạn.
 Những kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm chính là những “viên sỏi” hữu ích giúp bạn trang bị kỹ năng giao tiếp ở cấp độ cao, trở thành một con người thú vị, lôi cuốn và biết cách đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống.
 Mỗi ngày, bạn hãy rèn luyện một kỹ năng và thực hành cho đến khi chúng trở thành phản xạ. Bạn chỉ mất 30 ngày luyện tập để biến chúng trở thành một thói quen vĩnh viễn.
 Hãy bắt đầu luyện tập ngay từ bây giờ để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực bằng thói quen tích cực.
 Làm thế nào để bạn thực hiện được điều đó?
Giống như cách chúng ta huấn luyện các chú voi, bạn cần tập luyện thường xuyên các hành vi tích cực, chúng sẽ trở thành những thói quen “cố hữu” TỐT của bạn đấy.
 Chúc bạn huấn luyện được một chú Voi!
 Theo People Skills for Life
Nguồn: Talkvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét