Sự khác biệt giữa ‘dễ dàng’ và ‘khó khăn’

DỄ DÀNG

Về bên ngoài, sự dễ dàng là những gì chúng ta đã biết cách để làm hoặc nó ít tốn nỗ lực tinh thần hoặc thể chất. Thật dễ dàng để tôi đọc những cuốn sách giải trí, đi xem phim hoặc ăn 1 bữa ngon miệng. Sự dễ dàng không tạo ra sự căng thẳng, stress, mệt mỏi. Sự dễ dàng là thú vị. Sự dễ dàng là những gì hầu hết chúng ta muốn mọi việc là như thế.


Nhưng, sau đó, sự dễ dàng không đem lại sự phát triển, tiến bộ. Sự dễ dàng ít hoặc không đem lại thành tựu. Quá nhiều dễ dàng làm chúng ta yếu đuối và thậm chí là ít năng lực. Sự dễ dàng có thể là vui vẻ, nhưng vui vẻ chỉ là 1 phần của hạnh phúc.

KHÓ KHĂN

Về bên ngoài, khó khăn là điều gì đó chúng ta không biết cách làm hoặc nó đòi hỏi nhiều nỗ lực tinh thần hoặc thể chất. Thật khó khăn để tôi tập thể dục. Thật khó khăn để tôi viết lách khi tôi không biết tôi muốn nói điều gì. Và cũng thường khó khăn để tôi xác định được điều tôi muốn nói. Sự khó khăn làm tôi hao mòn. Đôi lúc sự khó khăn làm tôi stress. Khó khăn làm tôi bị tổn thương. Và khó khăn thường không vui vẻ.

Nhưng sự khó khăn làm tôi phát triển. Sự khó khăn làm tôi tiến bộ, kết quả là những gì từng là khó khăn trước đây trở nên dễ dàng. Sự khó khăn làm tôi cảm thấy tốt theo cách mà sự dễ dàng không làm được. Nó không chính xác là sự vui vẻ mà nó giống như sự thỏa mãn. Sự khó khăn giữ cho tôi thông minh, nhanh nhẹn và có năng lực. Khó khăn làm tôi có nhiều khả năng sẽ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn trong khi tôi đang sống. Sự khó khăn thường (dù không chắc chắn là luôn luôn) thú vị hơn sự dễ dàng (ví dụ, khi đọc 1 câu chuyện, bạn không muốn người hùng chiếm được trái tim người đẹp ngay từ trang 1, đúng không?)

SỰ KHÁC BIỆT THỰC SỰ

Điều thực sự làm cho mọi việc là dễ dàng hoặc khó khăn, tất nhiên, là chúng ta. Trạng thái nội tâm của chúng ta. Khi chúng ta mệt mỏi, trầm cảm hoặc bị xao lãng, thì ngay cả sự dễ dàng cũng làm chúng ta cảm thấy khó khăn. Và khi chúng ta sôi nổi, tràn đầy năng lượng, tự tin và hăm hở thì sự khó khăn làm ta cảm thấy dễ dàng. Nhiều người trong chúng ta đã quá nỗ lực để tránh né khó khăn. Nhưng điều chúng ta thực sự nên làm là tìm cách tăng cường sức mạnh bản thân để sự khó khăn trở nên có thể làm được. Chúng ta không nên chạy trốn khó khăn. Như John Kennedy đã nói, chúng ta không đi lên mặt trăng vì nó dễ dàng. Điều này không ám chỉ rằng sự dễ dàng là xấu và chúng ta không nên tận hưởng nó – chỉ là 1 cuộc sống dễ dàng không phải là bất khả thi, mà nó không đáng thèm muốn. Cả cơ thể và tâm trí con người không phải là những vật được xếp trong xó và không được sử dụng, và việc sử dụng cả hai đều đòi hỏi nỗ lực. Và nỗ lực làm bạn cảm thấy khó khăn. Nhưng nỗ lực mang lại phần thưởng.

Dễ dàng và vui vẻ? Hoặc khó khăn và thỏa mãn? Cả hai đều quan trọng cho 1 cuộc sống hạnh phúc, nhưng tỷ lệ của bạn là gì?

————–
Tham khảo
The Difference Between Easy And Difficult
How life can be difficult and still happy
Published on May 17, 2010 by Alex Lickerman, M.D. in Happiness in this World

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét