Bài học cuộc sống của chàng trai 30

Năm nay tôi gần 30 tuổi. Trong suốt hành trình 30 năm, tôi đã học được rất nhiều điều. Dưới đây là những bài học cuộc sống quan trọng mà tôi đúc kết được sau 30 năm.

Chàng trai 30 tuổi Joshua Fields Millburn

1. Chúng ta cần có tình yêu.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói: “Được yêu rồi mất mát còn hơn là chưa bao giờ được yêu”. Tôi biết, những câu nói như thế này nghe có vẻ nhạt nhẽo và lý thuyết. Nhưng đó lại là sự thật. Chúng ta cần tình yêu ngay cả khi nó có thể làm trái tim ta tan nát. Bởi vì khi có tình yêu, cuộc sống của chúng ta mới có ý nghĩa.

2. Tình yêu thôi là chưa đủ.

Mặc dù chúng ta cần tình yêu, nhưng chỉ có tình yêu thôi thì không đủ để tồn tại. Chúng ta phải có những hành động cụ thể để thể hiện cho người khác biết là chúng ta quan tâm và yêu quý họ.

3. Hạnh phúc là thứ không thể mua bán.

Chúng ta không thể mua hạnh phúc. Nghe có vẻ sáo rỗng khi nói ra điều này, nhưng chúng ta đi tìm kiếm những lối đi, những kệ hàng, những trang web trên eBay là để tìm kiếm thứ gì đó khác, thứ để lấp đầy khoảng trống. Nhưng chúng ta không thể lấp đầy khoảng trống bằng vật chất.

Việc mua sắm chỉ xoa dịu chúng ta trong giây lát. Điều tệ nhất là nó sẽ hủy hoại cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta trống rỗng và chán nản, thậm chí là cô đơn hơn, cô đơn giữa đống vật chất. Sự thật là tất cả chúng ta đều sẽ chết và việc chất đống của cải vào quan tài cũng sẽ không giúp chúng ta thoát khỏi số phận này.

4. Trước đây tôi nghĩ rằng mình thành công vì có một công việc với mức lương lên tới 6 con số - điều mà bạn bè và gia đình tự hào về tôi. Tôi từng nghĩ rằng một ngôi nhà có nhiều phòng ngủ sẽ giúp tôi trông thành công hơn, những chiếc xe hơi sang trọng, những bộ quần áo hàng hiệu, đồng hồ đẹp, tivi màn hình lớn và tất cả những thứ hấp dẫn của thế giới vật chất… cũng thế. Tôi mua tất cả và tôi chắc rằng mình vẫn không cảm thấy thành công, ngược lại tôi thấy chán nản. Tôi lại càng mua sắm nhiều hơn. Và khi mua sắm không giải quyết được gì, tôi biết rằng phải làm điều gì đó với cuộc đời mình, tôi phải ngừng sống dối trá và bắt đầu sống với ước mơ của mình.

5. Bạn phải thay đổi

Tôi biết rằng bản thân muốn thay đổi cuộc sống. Tôi biết mình không hạnh phúc, không thỏa mãn. Tôi biết mình không tự do, không tự do thực sự. Vấn đề là tôi biết hết những điều này về mặt lý trí, chứ không phải mặt cảm xúc. Tôi không có cảm giác là mọi thứ phải thay đổi. Tôi biết thay đổi là đúng đắn nhưng thay đổi không phải là điều tôi bắt buộc phải làm, vì thế nó đã không xảy ra.

Tôi tin rằng khi bạn có động lực, bạn sẽ hành động. Vì thế, một quyết định chưa phải là quyết định thực sự cho tới khi đó là điều bắt buộc bạn phải làm. Một khi những điều “nên làm” trở thành “phải làm”, thì bạn sẽ đưa ra quyết định thực sự.

6. Phát triển và cống hiến là ý nghĩa của cuộc sống.


Tôi cho rằng cách tốt nhất để sống ý nghĩa rất đơn giản: liên tục phát triển như một cá nhân và cống hiến cho xã hội một cách ý nghĩa. Đó là ý nghĩa cuộc sống của tôi.

7. Sức khỏe quan trọng hơn chúng ta nghĩ.

Không có sức khỏe thì không có gì quan trọng. Tôi đã mất một năm rưỡi để giảm 31,5 cân. Đó là cách đây 7 năm và bây giờ tôi vẫn đang tiếp tục giảm. Năm nay tôi 30 tuổi và tôi đang có một hình thể đẹp nhất từ trước đến giờ.

8. Những kỷ vật không quan trọng như chúng ta nghĩ.

Mẹ tôi qua đời năm 2009. Đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn trong cuộc đời tôi, nhưng nó cũng giúp tôi nhận ra nhiều điều về ý nghĩa không cần thiết của những kỷ vật. Tôi nhận ra rằng tôi có thể giữ những kỷ niệm về bà mà không cần đến những kỷ vật đó, rằng tôi không cần tới kỷ vật của mẹ mình để nhớ về bà. Khắp mọi nơi đều có hình bóng của bà: trong cách mà tôi hành động, trong cách mà tôi đối xử với người khác, thậm chí là trong nụ cười của tôi.

9. Công việc không phải là nhiệm vụ.

Ít nhất là không đúng với tôi mặc dù nó chiếm nhiều nhất thời gian của tôi.

10. Tìm ra niềm đam mê rất quan trọng.

Niềm đam mê của tôi là viết. Có thể bạn biết đam mê của bạn là gì, có thể không. Hãy làm điều đó cho chính bản thân mình, nó sẽ thay đổi mọi thứ.

Bài viết của Joshua Fields Millburn.
Nguyễn Thảo(Theo Minimalists)
Nguồn: vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét