Những điều thú vị về quy tắc 80/20

Có rất nhiều quy tắc trong cuộc sống mà chúng ta cần phải học . Một trong những số đó là quy tắc 80/20 .

Quy tắc 80/20 thường được dùng phổ biến trong kinh doanh, nhưng nếu biết cách áp dụng trong cuộc sống, bạn sẽ loại bỏ được những công việc vô ích và sớm đạt được nhiều thành công.

Nhiều người cho rằng quy tắc 80/20 sẽ giúp bạn tập trung vào những gì thật sự quan trọng để làm việc ít nhưng hiệu quả nhiều, nhanh chóng được tăng lương, có thời gian tận hưởng cuộc sống hơn… Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm vững quy tắc này.

Quy tắc 80/20 là gì?

Vào năm 1897, Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Ý đã phát hiện: 20% dân số kiểm soát đến 80% của cải và thu nhập. Nguyên tắc này không chỉ đúng trong nhiều quốc gia, giai đoạn lịch sử mà còn đúng với những gì xảy ra ngay trong khu vườn ông ta. Ở đây, ông ta thấy được, chỉ 20% cây đậu Hà Lan ông trồng đã cho ra đến 80% hạt đậu mà ông thu hoạch được.

Vậy, quy tắc 80/20 có thể được hiểu là, 20% việc chúng ta làm tạo ra 80% kết quả nhưng 80% công việc còn lại chỉ tạo được 20% kết quả cuối cùng mà thôi. Chúng ta đang phí phạm 80% thời gian của mình vào những việc kém hiệu quả. Chúng ta có thể thấy được vũ trụ này không cân đối, không cân bằng. Một thiểu số lại đóng một vai trò trọng yếu

Chỉ tập trung vào những việc thật sự quan trọng

Theo quy tắc 80/20, có rất nhiều sự thật thú vị trong cuộc sống, mà có khi ta không hề để ý:

- Chỉ có khoảng 20% nhân viên làm việc hiệu quả và 20% nhân viên này tạo ra 80% doanh số: Vì vậy muốn thành công, bạn phải trở thành người dẫn đầu để được nằm trong 20% nhân viên ấy.

- 80% những thông tin có giá trị nhất sẽ gói gọn trong 20% quyển sách: Hãy từ bỏ thói quen đọc sách một cách tuần tự, ngấu nghiến từng chữ. Bạn cần highlight những thông tin có ích và chỉ đọc những mục chính trong sách, như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa hiệu quả hơn.

- Chúng ta thường chú trọng đến 20% sự việc tồi tệ mà bỏ quên 80% những điều tốt đẹp, và đây chính là nguồn gốc của mọi áp lực: Khi tiếp xúc với 10 người, bạn chỉ chú ý đến 2 người khiến bạn khó chịu, trong khi 8 người còn lại đang yêu mến bạn. Vì vậy, muốn hạnh phúc hơn, chỉ nên chú ý đến những điều tích cực hơn.




- Khi một tờ giấy có vết mực, phần lớn mọi người đều chỉ nhìn thấy vết mực (chiếm 20%) mà quên mất những khoảng trắng còn lại của tờ giấy (80%). Vì vậy, hãy tập khác biệt bằng cách nhìn vào 80% mặt tích cực. Bạn sẽ tận hưởng cuộc sống một cách thú vị hơn nếu chú ý vào những điều tốt đẹp và ít để tâm đến những chuyện nhỏ làm bạn không vui.

- Từ chối 20% những việc lặt vặt để tập trung cho 80% những công việc quan trọng hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức, dễ dàng gặt hái được thành quả hơn: Chẳng hạn như thay vì vừa đi học vừa đi làm, hãy tập trung vào việc học nếu như công việc của bạn có lương rất thấp nhưng phải làm vất vả. Vì nếu bạn tập trung học thì sau này bạn hoàn toàn có thể làm việc nhàn hạ hơn mà mức lương cao hơn.

Nguồn: Mực Tím​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét