Không ai sinh ra để thất bại

Hãy để tôi dành cho bạn một vài lời động viên. Không ai, không một người nào từng được sinh ra trên mặt đất, sinh ra để thất bại – hay để thành công một cách tự động. Chúng ta tự bảo mình rằng người này hay người kia được “sinh ra trong cảnh giàu sang”, song khi nào gặp tình huống đó chúng ta mới biết rõ hơn.
Tất cả chúng ta đều được thấy những người được cho là vận mệnh an bài để thành công nhưng chẳng hiểu sao lại không đạt được nó; họ chẳng bao giờ thật sự đạt được bất cứ điều gì. Chúng ta đã nhìn thấy những người khác lớn lên trong điều kiện có thể tồi tệ nhất – những người hầu như chẳng có một chút gì – tuy nhiên họ lại đạt được những thành công lớn lao trong cuộc đời.
Khi mới thoạt nhìn, đối với chúng ta hình như một số người có sự thành công hơn kẻ khác. Chắc chắn có đúng là một số người hình như có nhiều cơ may hơn và một cơ hội tốt hơn để thành công trong đời. Những người khác hình như ở vào thế bất lợi. Song điều đó có thật sự đúng không? Nó chẳng hề đúng.
Tất cả chúng ta, khi được sinh ra, khi còn nằm trong nôi, đều có một tiềm năng vô hạn ở phía trước chúng ta.
Lẽ tất nhiên, nhiều tiềm năng như thế lập chương trình từ chúng ta ở một tuổi rất sớm. Chúng ta lớn lên trong một môi trường đòi hỏi kém hơn cái tốt nhất của chúng ta; chúng ta được bảo những gì chúng ta không thể làm; chúng ta được thuyết phục bởi quy định để trở nên “trung bình” hay kém hơn trung bình – và theo thời gian chương trình có tác dụng.
Thế nhưng điều đó không làm giảm đi tiềm năng đã ở chỗ đó trong nơi đầu tiên. Tiềm năng vẫn còn ở đó trong mỗi người chúng ta.
Bắt đầu từ ngày hôm nay bạn có thể hoàn thành hầu như những điều không tưởng trong cuộc sống của bạn nếu bạn thích. Dù cho trong quá khứ bạn đã ở đâu, những vấn đề bạn có thể đã có, bạn được giáo dục đầy đủ hay thiếu giáo dục, những cơ hội hay cơ may của bạn trong hành trình cuộc đời của bạn đã trải qua. Tiềm năng của bạn vẫn ở đó.
Có quá nhiều việc để bạn có thể làm. Và điều duy nhất ngăn cản bạn làm “điều ấy”, dù cho điều gì xảy ra, là bất cứ niềm tin tiêu cực nào mà những chương trình của bạn tạo nên ở bên trong bạn. Theo thời gian, bạn đã chấp nhận và đã lập trình cho chính niềm tin là bạn “không thể”.
Bởi thế làm cách nào bạn loại bỏ câu “tôi không thể?”. Câu trả lời cho câu hỏi đó có lẽ dường như quá đơn giản không thể nào có thật: nếu như trong quá khứ, bạn đã tin vào những gì bạn không thể làm, hãy ngưng nó lại. Bỏ đi niềm tin đó! Đặt ra một lựa chọn. Bắt đầu tin vào những gì bạn có thể làm, và loại bỏ vĩnh viễn việc tin vào những gì bạn có thể làm, và loại bỏ vĩnh viễn việc tin vào những gì bạn không thể làm.
Không ai đòi bạn đi trên mặt nước, biến chì thành vàng, hay trở thành một nhà triệu phú trong một sớm một chiều. Không ai đòi hỏi bạn phải làm một việc phi thường. Song còn về việc tự hỏi bạn và rồi tự bảo bạn điều gì có thể làm thì sao? Và sau đó hãy quyết định ngay để đặt ra lựa chọn, và rồi theo thời gian, một chục, một trăm hay một ngàn lựa chọn, để làm điều đó.
Những mối hoài nghi của chúng ta giữ một vai trò khó tin là đã đóng góp vào cuộc sống chúng ta! Chúng ngăn cản chúng ta, kiềm chế chúng ta, đốt cháy những nhịp cầu mà chúng ta chưa bao giờ đi qua, và chứng minh trong tâm trí cho chúng ta rằng chúng ta, vì lý do nào đó, không thể nào đạt được những gì mà chúng ta thích nhất cho chúng ta.
Từ thủa ấu thơ, chúng ta học hỏi để tin những gì chúng ta không thể làm, những gì chúng ta không thể trở thành, và những gì chúng ta không thể đạt được trong cuộc đời. Nhiều khi chúng ta sẽ được bảo những gì sẽ không có tác dụng, và chúng ta được để lại một gánh nặng đầy rẫy những giới hạn của mình.
Tôi đi đến kết luận rằng hẳn phải có một phương cách nào tốt hơn. Tôi tin rằng chúng ta có thể đã tìm được ít ra một phần của lời giải đáp qua những gì chúng ta đã học về cách tác động như thế nào của não bộ – cách nó hoạt động ra làm sao. Và tôi đã tìm ra lời giải cho vấn đề đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét