Chip Conley: Thước đo cho những gì làm cuộc sống đáng giá


Khi bong bóng dotcom bùng nổ, người quản lý khách sạn Chip Conley đã đi tìm kiếm một mô hình kinh doanh dựa trên hạnh phúc. Dựa trên một tình bạn cũ với nhân viên và trong sự khôn ngoan của một vị vua Phật giáo, ông đã học được rằng thành công đến từ những gì mà bạn đếm.




Chip Conley là một CEO, kiêm viết sách. Chip Conley tạo ra những khách sạn vui vẻ, nơi anh mong muốn nhân viên của mình, khách hàng và các nhà đầu tư yêu thích nó có thể nhận ra hết khả năng tiềm ẩn của họ. Các cuốn sách của anh chia sẻ triết lý về thế giới rộng lớn hơn.


Năm 1987, ở tuổi 26 và đang tìm kiếm một chút “niềm vui cuộc sống”, Chip Conley lập ra Joie de Vivre Hospitality bằng cách chuyển đổi từ một nhà trọ nhỏ ở quận Tenderloin buồn tẻ của San Francisco trở thành một con Phượng hoàng cổ tích thời nay. Ngày nay, Joie de Vivre vận hành gần 40 khách sạn khác nhau khắp California, mỗi khách sạn được xây dựng theo một kiểu thiết kế cách tân, thu hút khách muốn trải nghiệm một “sự đổi mới cá tính” trong chuyến đi của mình.
 


Trong cuộc khủng hoảng dotcom năm 2001, Conley đã tìm thấy chính mình ở khu tự tra cứu của một hiệu sách, nơi anh đã gặp lại một trong những lý thuyết nổi tiếng nhất về hành vi con người -- cung bậc nhu cầu Maslow, phân chia mong muốn của con người thành năm bậc tăng dần, từ những nhu cầu cơ bản như ăn uống, đến mục tiêu cao nhất là tự thực hiện, được đặc trưng bằng sự nhận thức đầy đủ và thành quả của khả năng tiềm ẩn của một người. Chịu ảnh hưởng từ kim tử tháp của Maslow, Conley đã sửa chữa lại mô hình kinh doanh của mình để tập trung vào những nhu cầu cao hơn và không nhìn thấy được của ba đối tượng chính của công ty mình: nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư. Anh tin là chuyển biến này sẽ giúp Joie de Vivre tăng gấp ba lần doanh thu hàng năm, từ năm 2001 đến 2008.

5 cung bậc nhu cầu của Maslow




Conley đã viết ba cuốn sách. Cuốn sách mới nhất là PEAK: How Great Companies Get Their Mojo from Maslow, và đang viết hai tác phẩm mới, Emotional Equations và PEAK Leadership. Anh tư vấn về chuyển đổi các tổ chức kinh doanh, kết hợp trách nhiệm xã hội với việc sáng tạo phát triển kinh doanh. Anh đã đến Bhutan vào năm ngoái để nghiên cứu chỉ số GNH (Tổng Hạnh Phúc Quốc gia), là phương pháp đặc biệt của đất nước này đo đạc sự thành công và chất lượng cuộc sống người dân.
  
Phương pháp PEAK mà Conley đề cập trong cuốn sách
và những buổi seminar của mình
Trong buổi nói chuyện với Enviable Workplace, Chip Conley chia sẻ vài điều về Emotional Equations (tựa cuốn sách sẽ xuất bản vào tháng 1 sắp tới). Conley đã nói đến hai công thức cảm xúc anh sử dụng để biến những tình huống xấu thành tích cực, và đưa công việc của mình vượt qua những thời điểm khó khăn thử thách.


Công thức thứ nhất:  
Lo âu = Không chắc chắn x Không có năng lực
Conley cho rằng một nguyên nhân có quá nhiều lo lắng ở nơi làm việc là bởi vì có quá nhiều điều không chắc chắn. Khi không nhận biết tình hình thực hoặc sự chia sẻ, người ta có xu hướng tưởng tượng đến tình huống xấu nhất - đó là điều làm họ lo âu. Chia sẻ, rõ ràng thẳng thắn, xây dựng sự tin tưởng. Vì vậy trước tiên bạn phải xây dựng sự tin tưởng, mà sự tin tưởng lại cần sự truyền đạt chia sẻ lẫn nhau. Thậm chí nếu bạn sắp sửa thông báo tin xấu, tốt hơn là hãy chia sẻ và tạo sự tin tưởng, hơn là tạo nên lỗ hổng bí mật.


Công thức thứ hai:
Tuyệt vọng = Đau khổ - Ý nghĩa 
Đây là công thức đã giúp Conley 2 hay 3 năm trước, vào những lúc tồi tệ nhất. Đau khổ chỉ có thể đến một mức độ giới hạn nào đó trong cuộc đời. Nếu là một người theo đạo Phật, thì đây là lời khuyên răn của đạo Phật. Nếu là một CEO hay một nhà lãnh đạo trong thời kì suy thoái kinh tế, thì đó chỉ là một phần sự thật. Đau khổ luôn luôn hiện hữu, còn Ý nghĩa lại là một biến số. Theo phép tính đại số này, bạn càng mang lại nhiều Ý nghĩa, bạn càng ít Tuyệt vọng.

Khi bạn gặp phải những lúc thực sự khó khăn, bản thân bạn và những ai cùng làm việc với bạn luôn nghĩ rằng một người lãnh đạo là người kiểm soát cảm xúc cho cả nhóm. Bạn đặt cảm xúc mình đến đâu thì nhóm của bạn sẽ đi đến đó. Đó là sự thật trong cuộc sống gia đình, đối với một CEO, với người lãnh đạo của đất nước, và với người lãnh đạo của một bộ phận nhỏ.

Wiston Churchill đã nói: "Nếu bạn đang đi qua địa ngục, hãy cứ tiếp tục đi" - Đó là cách Conley vẫn tiếp tục đi và học hỏi mỗi ngày, tìm kiếm ý nghĩa của mỗi thời điểm khó khăn và tò mò mình sẽ học được gì và ý nghĩa mà mình sẽ học được.


Conley đưa ra vài lý do cho rằng người lãnh đạo cần phải thông minh vềcảm xúc, để hiểu cảm xúc chính mình và của những người khác. Đó là để có một "cần ăng-ten" bắt sóng ngoài tốt và một "cần ăng-ten" nội bộ tốt.





“Chip Conley là hạt giống CEO hiếm hoi sở hữu cả tài năng kinh doanh và một trái tim rất lớn. Anh có một mô hình có vai trò thực sự cho bất cứ ai muốn dẫn dắt.”
Gavin Newsom, Mayor of San Francisco

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét