Khi phụ nữ già đi

Theo nếp nghĩ thông thường thì chuyện già đi là điều không ổn với người phụ nữ. Tuy nhiên, nghiên cứu lại cho thấy sức mạnh tâm lí của phụ nữ càng được tăng cường khi họ càng lớn tuổi, giúp họ không những sống lâu hơn mà còn tươi khoẻ hơn nữa suốt quãng đời còn lại.


Thường thì phụ nữ rất sợ mình già đi và tìm mọi cách chống lại sự lão hoá, họ chi tiêu hàng tỉ dollar mỗi năm cho các loại mĩ phẩm, đi hút mỡ, kem dưỡng da mặt, thuốc nhuộm tóc và các câu lạc bộ thể dục thẩm mĩ. Nhiều lí thuyết tâm lí gần đây cho rằng khi không còn trẻ nữa, người phụ nữ sẽ cảm thấy chán nản, nhận ra từ nay mình đã không còn hữu ích cho đời nữa. Khi con cái trưởng thành và ra sống riêng, người phụ nữ phải chịu đựng “hội chứng neo đơn” và mắc phải chứng u sầu.

May mắn thay, với hầu hết phụ nữ thì những điều như vậy không có thực. Rất nhiều phụ nữ cố gắng làm chậm tiến trình lão hoá bằng các loại kem dưỡng da đắt tiền và liệu pháp dùng alpha-hydroxy, nhưng nhìn chung, nghiên cứu cho thấy khi từ thuở đôi ba mươi bước sang độ tuổi trung niên thì người phụ nữ thực sự suy nghĩ tích cực hơn về hình hài cơ thể mình.

Khi lớn tuổi, phụ nữ cũng cảm thấy tinh thần tốt hơn và hài lòng với cuộc sống hiện tại hơn. Càng già đi thì tỉ lệ trầm cảm, lo âu và tự tử ở phụ nữ càng giảm chứ không hề tăng. Qua năm tháng, họ càng thấy thoả mãn với cuộc sống nói chung, và khi con cái ra sống riêng, họ lại cảm thấy mãn nguyện hơn nữa trong đời sống hôn nhân. Càng lớn tuổi phụ nữ càng cảm thấy bớt cô đơn hơn, và cảm thấy đời sống hôn nhân vững bền và giá trị hơn.

Trong một nghiên cứu tiến hành dựa trên hơn 1300 phụ nữ và đàn ông ở vùng vịnh San Francisco, tôi đã nhìn thấy nhiều dấu hiệu chứng tỏ cuộc sống trở nên tốt đẹp khi tuổi tác tăng dần. Đặc biệt, đối với những phụ nữ ở độ tuổi trung niên (độ tuổi từ 45 đến 55) và cao niên (độ tuổi từ 65 đến 75) thì mức độ xảy ra các triệu chứng trầm cảm, lo âu và cảm giác cô đơn thấp hơn so với những phụ nữ trẻ (độ tuổi từ 25 đến 35).

Khi càng lớn tuổi, cuộc sống của phụ nữ trở nên tốt đẹp chứ không tệ hơn, bởi họ có những thế mạnh về mặt tâm lí. Phụ nữ dùng sức mạnh tinh thần để ngăn chặn các vấn đề mới phát sinh cùng tuổi tác, như việc định hướng hệ thống chăm sóc sức khoẻ, hoặc việc thu nhập giảm sút khi đến tuổi nghỉ hưu. Họ dựa trên các thế mạnh của mình để đối phó với nhiều thay đổi theo năm tháng, xảy ra ở vai trò, khả năng, lối sống của bản thân và cả chuyện sắp xếp cuộc sống hiện tại nữa. Bởi sẵn có những thế mạnh trong các mối quan hệ, phụ nữ bước vào tuổi già với một mạng lưới các mối quan hệ, gần gũi với những người họ tin tưởng và những người muốn tìm kiếm sự đồng cảm, sự nhẫn nại, lắng nghe và sự quan tâm. Phụ nữ vận dụng thế mạnh cảm xúc của mình để giải quyết căng thẳng, giúp họ vượt qua những khủng hoảng và mất mát tinh thần thường đi kèm với tuổi tác. Việc có thêm những thế mạnh như vậy giúp họ có được tâm thế để thấy rằng cuộc sống về già là quãng thời gian đầy tươi vui, tràn ngập tình yêu thương và cảm thấy viên mãn vì tất cả những gì mình đã cống hiến và không ngừng trưởng thành để vượt qua bao gian khó trong quãng đời vừa qua.

Sức mạnh của phụ nữ giúp họ không chỉ vui hơn khi về già, mà còn giúp sống thọ hơn và khoẻ mạnh hơn. Nhà tâm lí học Carol Ryff thuộc trường University of Wisconsin đã phát hiện ra rằng phụ nữ cao niên khi phát triển các thế mạnh cá nhân thì chức năng hoạt động của hệ miễn dịch sẽ tốt hơn, điều tiết hệ thần kinh nội tiết và kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn, tất cả những điều này đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ thể chất.

Tuổi già không chỉ là chuyện sống lâu thêm, mà còn là chuyện tinh thần hưng phát. Ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy hầu hết phụ nữ đều cảm thấy viên mãn, phát triển toàn diện hơn, đạt được nhiều thứ hơn khi tuổi tác tăng dần. Ví dụ, nhà tâm lí học Abigail Stewart thuộc trường University of Michigan đã nghiên cứu những phụ nữ tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc cao đẳng trong thập niên 1950s và 1960s và phát hiện thấy khi càng lớn tuổi, họ càng vững tin về căn cước của mình (“Tôi cảm thấy được là chính mình”, “Tôi cảm thấy cuộc sống đang tiến triển rất tốt”), càng cảm thấy có ích và được cống hiến nhiều hơn (“Tôi cảm thấy mình có ích hoặc sống tốt hơn”, “Tôi thấy mình có ảnh hưởng hơn trong cộng đồng hoặc trong những lĩnh vực mình yêu thích”) và tự tin vào năng lực của mình hơn (“Tôi cảm thấy được quyền làm những gì mình muốn”, “Tôi cảm thấy tự tin”). Những phụ nữ này đã nói về cảm giác “hoà nhập vào trong mình”, chạm đến độ chín chắn, tự tin, và hoàn thiện với một tâm trạng không những thoả mãn mà còn rất hồ hởi.

Tất nhiên đi cùng với tuổi già còn có những nghịch cảnh, đặc biệt là sức khoẻ thể chất suy giảm và mất đi những người thân thương. Tuy nhiên, sức mạnh của phụ nữ sẽ giúp họ đương đầu tốt hơn với những nghịch cảnh đi kèm theo tuổi tác, và có rất nhiều bằng chứng cho niềm tin này. Trong một nghiên cứu tiến hành dựa trên 1300 người, chúng tôi đã hỏi họ về xu hướng đối phó với những căng thẳng không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Trong cả ba nhóm – nhóm trẻ, nhóm trung niên và nhóm cao niên – các phụ nữ đều nói rằng họ đối phó với vấn đề bằng cách nhìn nó theo một quan điểm khác (chẳng hạn như xem xét lại vấn đề), tìm kiếm giải pháp, và tìm ai đó giúp mình. Trong số những người cao niên, những người phải đối mặt với những nghịch cảnh đi kèm theo tuổi tác, lúc phải giải quyết vấn đề thì những kĩ năng trên được đàn ông dùng đến ít hơn so với phụ nữ. Nói cách khác, phụ nữ cao niên có nhiều khả năng khai thác các thế mạnh về tinh thần, cảm xúc và các mối quan hệ hơn so với đàn ông cao niên khi phải đương đầu với nghịch cảnh, chính điều này giúp họ ít bị trầm cảm và ít lo âu hơn khi đối mặt với gian khó.

Do vậy các chị em phụ nữ hãy vui mừng, hãy nuôi dưỡng sức mạnh tâm lí và hướng về tương lai tốt đẹp hơn khi về già!

Susan Nolen-Hoeksema 
K.H. dịch (chiecnon.wordpress)
Nguồn: PsychologyToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét