Kiểu người nào có thể trở thành doanh nhân

Doanh nhân là những người bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ. Tự kinh doanh thì rất khó khăn. Bạn phải tốn nhiều thời gian. Bạn phải chuẩn bị đối mặt với thất bại. Bạn phải sẵn sàng thay đổi nếu công việc không hiệu quả như mong đợi.

Không phải ai cũng có thể trở thành một doanh nhân. Trong nhiều thập kỷ, các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu về kinh doanh đã khám phá ra liệu có những nét tính cách nào liên quan đến việc bắt đầu một công việc kinh doanh.


Một bài báo thú vị của Martin Obschonka, Eva Schmitt-Rodermund, Rainer Silbereisen, Sam Gosling, và Jeff Potter (tháng 7/ 2013) trên issue of the Journal of Personality and Social Psychology đã khám phá câu hỏi: liệu có thể chỉ rõ đặc điểm một nét tính cách thuộc về doanh nhân? 

Dựa trên nhiều nghiên cứu, các tác giả cho rằng có một nét đặc trưng về tính cách cho những doanh nhân, dựa trên những chiều kích thuộc 5 nét tính cách lớn (Big Five personality). Những chiều kích thuộc 5 nét tính cách lớn phản ánh về những khác biệt lớn nhất trong hành vi ở mọi người đó là: Sự cởi mở trước kinh nghiệm (sự sẵn sàng quan tâm đến những quan điểm mới của bạn), Hướng ngoại (bạn khao khát trở thành trung tâm của sự chú ý), Tính ý thức (bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tuân theo những quy tắc), Tính dễ thương (bạn khao khát được yêu thích bởi người khác) và tâm lý bất ổn (bạn thiếu sự ổn định về cảm xúc). Họ cho rằng nét đặc trưng lý tưởng của doanh nhân là một người có: 

sự cởi mở, hướng ngoại và tính ý thức cao
tính dễ thương + tâm lý bất ổn thấp.

Bạn có thể tự hỏi tại sao một doanh nhân lại có ‘tính dễ thương’ thấp. Trong khi điều quan trọng là được ưa thích bởi người khác, những người có thể muốn giúp đỡ công việc kinh doanh của bạn, thì điều quan trọng là bạn cần có tính phê phán và đòi hỏi khắt khe khi bắt đầu một công việc kinh doanh. Người có tính dễ thương cao không thích nói cho người khác biết về tin tức xấu và do đó họ thường kiềm chế những lời chỉ trích của họ theo những cách có thể làm tổn hại công việc kinh doanh.

--------------------
Nguồn
What Kinds of People Start Businesses?
People with the personality profile to be entrepreneurs cluster in regions.
Published on July 2, 2013 by Art Markman, Ph.D. in Ulterior Motives
PsychologyToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét