Bạn có đang lừa dối chính mình?

Đỉnh cao của nghệ thuật lừa đảo không phải là lừa được tất cả mọi người, mà là lừa được cả chính mình”. Nếu bạn có một trong những dấu hiệu sau đây, tức là bạn đã tự lừa dối bản thân mà không hề hay biết.


Chỉ đón nhận tình cảm chứ không hề yêu

Bạn đang có người yêu. Nhưng vấn đề ở đây là bạn không hề yêu người đó, chỉ có người đó yêu bạn vô điều kiện. Bạn trân trọng tình cảm của họ, bạn cảm động, bạn cảm thấy có một chút thương hại. Và bạn chấp nhận. Bạn xem đó như một thói quen, một nghĩa vụ mà bạn phải làm. Bạn không chỉ lừa dối người yêu bạn, mà cũng lừa dối cả chính mình. Bạn cho rằng rồi bạn sẽ yêu người đó ư? Bạn nghĩ rằng khi bạn đón nhận rồi tức là bạn yêu thương thật lòng sao? Không hẳn. Nếu bạn luôn lấn lướt người đó, có nghĩa là bạn không yêu người đó nhiều như bạn nghĩ.

Học vì điểm số

Bạn buồn cả ngày chỉ vì điểm số không như mong đợi, bạn khó chịu khi bạn bè hơn điểm mình, bạn tìm mọi cách để lọt vào “top” trong lớp nhưng bạn không biết bạn thích gì, muốn gì. Bạn đang lừa dối chính mình vì bạn nghĩ rằng bạn thật sự giỏi. Chỉ những người giỏi mới nghĩ đến điểm số, bị điểm số chi phối, và xem điểm số như một thước đo. Bạn vẫn còn thiếu kĩ năng mềm và kinh nghiệm sống.

Đi làm chỉ với mục đích kiếm tiền

Bạn cho rằng bạn yêu nghề, bạn cho rằng một ngày bạn làm 8 tiếng là điều phù hợp. Thực chất, nếu bạn đam mê một thứ gì đó, chắc chắn bạn sẽ làm được nhiều thứ lớn lao hơn nữa. Bạn gạt bỏ ước mơ của mình chỉ vì áp lực tiền bạc. Bạn đang không sống thật với đam mê của mình, có nghĩa là tự dối lòng mình. Sẽ đến một lúc nào đó, khi bạn đã dư dả và mỏi mệt, bạn muốn sống đúng với sở thích của mình, thì bạn đã không còn trẻ nữa.

Quan tâm như một nghĩa vụ

Thi thoảng bạn gọi điện về hỏi gia đình xem cả nhà khỏe không, nhưng không thèm về thăm bất kì ai. Bạn gửi cho em mình một số tiền mỗi tháng, mà không biết nó dùng gì với món tiền đó. Bạn đi chơi với người yêu mỗi tuần theo thói quen, nhưng không thấy hứng thú. Bạn gọi tất cả những điều đó là yêu thương, là quan tâm. Bạn đang dối lòng. Thực chất bạn đang dần vô tâm và xa cách với những người thân quanh bạn. Có thể bạn có hàng tá lí do: bận rộn, công việc, mệt mỏi, những nỗi buồn cá nhân… , nhưng cái chính là bạn không sống đúng với những gì bạn thật sự hướng đến.

Nguồn: MTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét