Kỹ năng nhìn nhận bản thân

Rất nhiều người trong chúng ta lúc nào cũng tin rằng mình biết cách làm chủ cuộc sống của mình, biết sống và biết ước mơ, biết đặt mục tiêu và biết ưu tiên những việc cần thiết. Nhưng đã lúc nào bạn tự hỏi, có thực sự mình đã làm tốt được những điều đó! Không ai cũng có thể dám đối mặt với bản thân để phát hiện những điểm yếu và thừa nhận chúng! Chúng ta có ” tài” soi mói người khác nhưng ít khi soi mói chính bản thân mình!

Nhìn nhận lại bản thân là một kỹ năng mềm cần thiết cho mỗi chúng ta, khi nhìn nhận lại chính mình chúng ta có thời gian nghiền ngẫm những việc xảy ra với mình và cả những việc ta đã giải quyết xuất sắc. Từ đó chúng ta rút ra được những bài học dành cho bản thân! Chúng sẽ nằm trong tâm trí của chúng ta được khắc sâu và không bao giờ bị lãng quên, nó sẽ trở thành kinh nghiệm nằm lòng để chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết.

Nhiều người, với 10 năm kinh nghiệm, nhưng khi gặp khó khăn nào đấy lại vất vả ngược xuôi tìm kế sách trong khi đó cách giải quyết lại cực kỳ đơn giản! Vì sao lại như vậy! Họ làm việc chỉ để làm việc chỉ không phải làm việc để khám phá và trau dồi kinh nghiệm. Mỗi người, khi xem công việc là niềm vui sẽ tìm ra được nhiều cách để khiến cho công việc trôi qua một cách nhẹ nhàng và đơn giản! Ngược lại nhiều người xem công việc chỉ là phương tiện để kiếm tiền họ sẽ khiến cho mình cảm thấy áp lực và mệt mỏi!

Sau mỗi lần nhìn nhận lại bản thân, bạn sẽ thấy mình cũng cần được nâng niu và quý trọng vì mình cũng dễ bị tổn thương như bất kỳ ai! Cuộc sống khiến bạn không có lấy 1 phút để lắng nghe tiếng nói của tâm hồn mình ư? Không phải bạn đang tìm cách ngụy biện cho mình, bạn chỉ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên nhạt nhẽo và vô vị! Đừng đi qua cuộc sống nhanh quá, hãy biết tận hưởng niềm vui cuộc sống, những thứ bạn không thể tìm thấy trong sự cô độc và buồn chán!

Hãy dành cho bản thân ít nhất 15 phút mỗi ngày, nhìn nhận lại những việc đã trôi qua, những việc bạn làm được và chưa làm được để từ đó có cái nhìn toàn diện hơn về khả năng của mình! Có thể với bạn mục tiêu đó là ” chuyện nhỏ” nhưng khả năng của bạn chưa đủ “cao” để với tới nó, bằng chứng là dù cố gắng thế nào bạn cũng không thể đạt được điều đó! Thế thì hãy tìm cách chia nhỏ mục tiêu ra hoặc dời mục tiêu đó sang thời gian khác khi bạn có đủ trình độ và tài năng đủ để chinh phục nó!

Đừng bao giờ quên rằng, bản thân bạn cũng cần được yêu thương, cần được nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, khi làm được điều đó bạn sẽ thấy được khả năng thực sự của mình! Đừng thiên vị bản thân, bạn có thể đánh bóng mình với người khác, nhưng chính bạn hãy công bằng để có được cái nhìn thực chất!

Bạn hãy học hỏi và thường xuyên sử dụng kỹ năng mềm này nhé, vì nó sẽ giúp cho bạn tiến bộ hơn rất nhiều đấy! Nhất là khi, bạn quyết tâm đạt đến đỉnh cao cuộc đời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét