Bài học thường bị lãng quên

Mạn phép đặt cái tựa này cho câu chuyện không tên mình đọc được trên Internet hôm nay...


Có anh chàng nọ vác hồ sơ đi xin việc, vị trí mà anh ta muốn ứng tuyển là nhân viên quản lý. Người tuyển dụng nhìn anh ta và hỏi: chắc bố anh là người trả học phí học đại học cho anh? Anh nhìn nhà tuyển dụng nọ và nói: Không, bố tôi đã mất từ khi tôi còn nhỏ. Người nuôi dưỡng tôi là mẹ.
- Công việc của mẹ anh là gì? Anh có tự hào về mẹ anh không?

Người thanh niên nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng nói:
- Mẹ tôi là người giặt quần áo thuê cho người khác. Tôi hãnh diện vì là con trai của một người mẹ như thế.

Người tuyển dụng đề nghị anh hãy về nhà và rửa đôi bàn tay đó của mẹ. Anh ta ngỡ ngàng không biết nhà tuyển dụng muốn gì ở mình. Nhưng hông chút đắn đo, anh trở về. Nhìn thấy mẹ đang ngồi bên đống quần áo, anh đề nghị được rửa tay cho mẹ và anh kể lại câu chuyện giữa anh và nhà tuyển dụng cho mẹ nghe.


Khi bàn tay anh vuốt nhẹ trên đôi tay của mẹ anh mới chợt nhận ra, bàn tay ấy đã nhăn nheo và gầy guộc lắm rồi. Thời gian đã lấy đi đôi tay xinh xắn của mẹ anh ngày nào thay vào đó là bàn tay lam lũ cùng với những mảng da đồi mồi thay thế… 

Anh nghẹn ngào, nước mắt rơi lã chã, giờ đây anh mới nhận ra rằng: để nuôi được anh học hành đàng hoàng, mẹ anh đã phải vất vả vì anh quá nhiều! Mẹ đã hi sinh cho anh để anh có thể bằng bạn, bằng bè mà không lời kêu ca oán thán. Sau khi rửa sạch đôi bàn tay mẹ, anh giặt luôn đống đồ còn lại. Anh nhận ra để kiếm được đồng tiền, không dễ dàng như nhặt lá trên bãi cỏ.

Hôm sau, anh trở lại để gặp nhà tuyển dụng, ông ta hỏi anh đã rửa sạch tay cho mẹ chưa? Anh nhìn ông ấy mỉm cười:
- Tôi đã rửa sạch đôi tay của mẹ, nhưng không rửa sạch được vết hằn của thời gian trên đôi tay ấy.

- Anh học được gì cho mình không?

- Tôi học được rằng: nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay, tôi cũng học được rằng để kiếm được đồng tiền khó khăn hơn tôi tưởng và bài học cuối cùng, tôi học được cho mình đó là gia đình quan trọng và có ý nghĩa lớn lao nhất với mỗi con người trong suốt cuộc đời. Nếu không có gia đình, chắc chắn tôi không thể có được hạnh phúc của ngày hôm nay.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét