Cánh đồng kim cương

Khi một người không biết cách nhận ra cơ hội, họ sẽ thường phàn nàn về ‘tiếng ồn’ khi cơ hội ‘gõ cửa’.

Có một bác nông dân ở châu Phi xa xôi tin rằng cuộc sống của bác mỗi ngày đều rất hạnh phúc và đủ đầy. Bác hạnh phúc vì bác hài lòng với những gì mình có. Bác hài lòng với những gì mình có nên bác hạnh phúc. Một ngày kia, có một nhà thông thái đã đến gặp bác nông dân và kể cho bác nghe về sự long lanh, lộng lẫy của những viên kim cương cùng quyền năng của chúng. Nhà thông thái nói: “Nếu bác có một viên kim cương to bằng ngón tay cái của mình thôi, bác có thể sở hữu cả một thành phố. Còn nếu bác có một viên kim cương to bằng cái nắm tay, bác có thể sẽ sở hữu cả một đất nước”. Và rồi ông ta bỏ đi.

Đêm đó, bác nông dân không thể ngủ được. Bác thấy mình không hạnh phúc, thậm chí thấy bất mãn với cuộc sống của mình. Ngay buổi sáng hôm sau, bác đã gấp gáp sắp xếp thủ tục để bán rẻ trang trại của mình, lo liệu chỗ ở cho cả gia đình rồi một mình lên đường đi tìm những viên kim cương.

Bác lục tung cả châu Phi nhưng chẳng thể tìm ra viên kim cương nào. Rồi bác đi sang châu Âu với nỗ lực tương tự nhưng kết quả cũng chả khá khẩm hơn. Khi đến được Tây Ban Nha, bác nông dân kiệt quệ hoàn toàn cả về thể chất, tinh thần lẫn tài chính. Bác vô cùng chán nản và không còn một chút nhuệ khí nào, đến mức đã lao mình xuống làn nước sông Barcelona tự vẫn.

Trong khi đó ở nhà, người mua rẻ trang trại của bác nông dân đang cho lũ lạc đà uống nước nơi một dòng suối nhỏ chảy qua khu nông trang. Ở phía bên kia dọc bờ suối, những tia nắng mặt trời soi rọi vào một viên đá và khiến nó phản chiếu lại lấp lánh như một dải cầu vồng. Người chủ trang trại nghĩ rằng viên đá sẽ đẹp hơn nếu được đặt trên một tấm khăn choàng, bèn nhặt mang về đặt trong phòng khách.

Buổi chiều hôm đó, nhà thông thái lại xuất hiện và ông đã trông thấy hòn đá tỏa sáng lấp lánh. Ông hỏi: “Ồ, Hafiz đã quay về rồi ư?”. Người chủ mới nói: “Không, tại sao ông lại hỏi như vậy?” – Nhà thông thái đáp: “Bởi vì đây là một viên kim cương. Tôi nhận ra vì từng trông thấy một viên y hệt thế này”. Người chủ trang trại bối rối nói rằng đó chỉ là một viên đá mà ông nhặt được bên bờ suối. “Đến đấy đi, tôi sẽ chỉ cho ông thấy. Còn có rất nhiều viên giống thế này nữa”.

Họ ra bờ suối và nhặt thêm một số viên đá rồi gửi chúng đi để kiểm định xem chắc chắn có phải những viên đá chính là những viên kim cương không. Rồi họ phát hiện ra cả nông trang thực tế được bao quanh bởi những cánh đồng đầy kim cương.

Có 5 bài học rút ra từ câu chuyện trên:

1. Khi một người có thái độ sống đúng đắn, chúng ta sẽ nhận ra rằng tất cả chúng ta đều đang bước đi trên những cánh đồng kim cương. Cơ hội luôn ở dưới chân. Chúng ta không phải đi bất cứ nơi đâu để tìm kiếm, tất cả những gì cần làm là đủ tỉnh táo, sáng suốt để nhận ra và nắm bắt cơ hội.

2. Đừng đứng núi này trông núi nọ.

3. Trong khi chúng ta mải miết nhòm ngó sang “nhà hàng xóm” và nghĩ rằng họ có nhiều thứ tốt, đẹp hơn ta thì sẽ có rất nhiều người khác làm điều tượng tự thế với ta. Và họ sẽ vô cùng hạnh phúc, sung sướng khi có cơ hội thế chân chúng ta.

4. Khi một người không biết cách nhận ra các cơ hội, họ sẽ thường phàn nàn về “tiếng ồn” khi chúng đến “gõ cửa” nhà mình.

5. Cơ hội không bao giờ đến hai lần. Cái tiếp theo có thể tốt hơn hoặc tệ hơn, chứ không bao giờ giống hệt cái mà ta mong muốn và bỏ lỡ.


Dịch từ Great Stories
Nguồn: kenhsinhvien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét