Tại sao con người khoe khoang?

1 số lí do phổ biến giải thích tại sao con người khoe khoang:


Nhu cầu được chấp nhận và yêu thương

Con người là động vật xã hội, sự ủng hộ 1 người nhận được từ bạn bè và gia đình có thể giúp anh í vượt qua nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngay cả 1 số động vật có vú được phát hiện thấy trải nghiệm những triệu chứng tương tự với triệu chứng trầm cảm khi chúng bị cô lập khỏi nhóm của chúng.

Vì sự thân mật, gần gũi là rất quan trọng với con người nên mọi người nỗ lực để có được sự chấp nhận và sự yêu thương của người khác theo cách của riêng anh í.

Nếu 1 người cảm thấy anh í cần nỗ lực nhiều hơn để được thích hoặc được chấp nhận bởi những người khác thì khi đó anh í có thể bắt đầu khoe.

Do đó, trái với niềm tin thông thường, người khoe khoang không kiêu căng mà vì họ cần sự yêu thương và chấp nhận.

Con người khoe khoang khi họ thích 1 ai đó: nếu bạn đang ngồi cạnh 1 người bạn thích thì khi đó chắc chắn bạn sẽ khoe những gì bạn có để gây ấn tượng với anh í. Ngược lại, nếu bạn ở cạnh 1 người nhàm chán thì sẽ không có lí do gì để nói bất kì điều gì thú vị vì bạn không quan tâm đến việc thu hút sự chú ý của anh ta. Điều này giúp chúng ta đi đến kết luận là chúng ta không nên ghét người show hàng, vì trong thực tế, những người đó xem chúng ta quan trọng và có giá trị và được bạn yêu thích là 1 mục tiêu quan trọng đối với anh í.

1 người khoe khoang sẽ không khoe trong tất cả lĩnh vực cuộc sống mà anh í chỉ khoe trong lĩnh vực nào mà anh í tin là người khác đang xem thường anh í nhất. Ví dụ, nếu 1 ai đó tin là người khác nghĩ anh ta là 1 kẻ bất tài thì khi đó anh ta sẽ khoe bất kì thành công nào trong cuộc sống của anh.

Khoe khoang để có được 1 lợi ích: đây là kiểu khoe tốt và nó không liên quan gì đến việc muốn có sự chú ý hoặc gặp vấn đề về sự tự tin.

Không nhận đủ sự chú ý

Trẻ em thường cố gắng làm những động tác gây xao lãng khi bố mẹ chúng không chú ý nhiều đến chúng. Đứa trẻ có thể làm những hành động có vẻ kì lạ và rất nguy hiểm để thu hút sự chú ý của bố mẹ. Nhưng tại sao đứa trẻ cố gắng lấy sự chú ý? Vì bé tin rằng nó không có đủ sự chú ý.

Sự thật về người khoe khoang là: họ cảm thấy họ không được chú ý hoặc được ghi nhận: người khoe tin là họ không có được sự chú ý mà họ xứng đáng và do đó họ khoe để gửi 1 thông điệp rõ ràng “Tôi ở đây, làm ơn chú ý đến tôi.” Do đó 1 người khoe khoang đang cầu xin bạn chú ý đến anh ta, trong khi bạn có thể đang cầu xin anh í chấp nhận bạn!!

Họ quan tâm đến ý kiến của người khác 

Đối với 1 số người thì ý kiến của người khác không quan trọng và không ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc của họ. Đối với người khoe khoang thì ý kiến của người khác là điều quan trọng nhất và nếu họ không được người khác thích, họ có thể cảm thấy khó chịu thực sự.

Khoe khoang là xấu?

Nó phụ thuộc vào kiểu khoe bạn sẽ dùng. Nếu 1 người khoe khoang với 1 khao khát mãnh liệt muốn người khác chú ý anh ta thì đây là kiểu xấu.

Khoe thông minh

Đôi lúc bạn có thể khoe để đạt được 1 mục tiêu nào đó trong tâm trí bạn và bạn khoe không phải vì bạn bất an hoặc sợ bị từ chối. Tuy nhiên, nếu sự bất an là lí do chính làm bạn khoe khoang thì khi đó bạn nên làm việc để sửa chữa lòng tự trọng của bạn.

Những người không nói về bản thân họ

Những người đó có thể được phân thành 2 nhóm. Nhóm1 là những người tự tin không cảm thấy người khác đang nghĩ xấu về họ hoặc họ là người không quan tâm đến tất cả những ý kiến của người khác. Nhóm 2 là những người thường chọn cách chạy trốn thay vì giải quyết những vấn đề của họ. Những người đó giả định rằng người khác xem thường họ và họ không có gắng làm bất kì điều gì vì họ trong sâu xa tin rằng họ là những kẻ thất bại! 1 khi họ phát triển được lòng dũng cảm họ sẽ bắt đầu nói về bản thân nhiều hơn 1 chút. 1 khi họ trở nên tự tin về những thành tựu và bản thân họ, họ sẽ nhiều nói về bản thân nhiều ngoại trừ những khi thực sự cần thiết.

Nguồn: 2knowmyself

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét