Bi quan & Lạc quan

Tối cuối tuần lướt web, đọc được 2 bài viết với 2 cảm xúc trái ngược nhau:


Bài này phân tích cặn kẽ tiến trình phát triển của tình cảm tuổi học trò được thể hiện trên mạng xã hội. Từ những cái nắm tay, đến những cái hôn mãnh liệt ở môi,... rồi ở nhiều chỗ khác nữa...

Tất nhiên những vấn đề này không ai có quyền phán xét là các cô bé, cậu bé đó đã đúng hay sai chỉ thấy nao nao 1 nỗi buồn không biết gọi tên sao, thương nhiều hơn là giận. Thương vì hình như mấy em đã vô tình bị đánh cắp đi cái tuổi hồn nhiên trong sáng mà hiện tại với cái tuổi còn đầy bay bổng của mình, các em chỉ nghĩ việc mình làm là cách thể hiện cá tính, cái tôi hay với lập luận đơn giản: tự do yêu đương.

Tự hỏi: Lỗi ở các em? Lỗi ở gia đình? Lỗi ở nhà trường? Lỗi ở xã hội? ...

Bài thứ hai đăng tải những clip về gia đình làm xúc động lòng người trên mạng xã hội:http://www.vnexpress.net/GL/Vi-tinh/...0/11/3BA22E36/

Xem một lần, hai lần,... mà không khỏi bồi hồi. Có clip đã làm nước mắt mình chực chảy ra. Tình cha con, tình anh em,... tất cả những thứ tình cảm thiêng liêng ấy dường như không cần những bài cảm nhận quá dài dòng với câu chữ chọn lọc để viết nên. Chỉ 1-2ph clip với những khoảnh khắc đời thường nhất cũng đủ khiến người xem rút ra được những bài học lớn lao trong mình và ý thức được việc sống có trách nhiệm hơn trong cuộc đời.

Nhận ra nhiều thiếu sót & vô tâm của chính mình khi được xem những clip rất đỗi bình dị này. Những thiếu thốn, khiếm khuyết trong tâm hồn dường như được lấp đầy dần bằng những câu chuyện nhỏ đó. Thêm yêu chính ta, yêu những thân, những người xung quanh và cả cuộc sống này.

Tự hỏi: Phải chăng nếu cái Tôi (bản lĩnh, cá tính, khí chất) chỉ là điều kiện cần để làm nên một con người cá thể thì chính môi trường sống (giáo dục, xã hội, văn hóa) chính là điều kiện đủ để nuôi lớn nên một con người phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần?

Con người từ Lạc quan tếu do thiếu hiểu biết đến Bi quan vì được nếm trải những góc tối của khó khăn, vấp váp và sẽ tiến lên trạng thái Lạc quan (tích cực) khi đã có cái nhìn toàn cảnh & tìm ra giải pháp. Hiện tại, có lẽ sẽ còn quá sớm để tự tin khẳng định được chúng ta sẽ thay đổi được thế giới (dù chỉ là thế giới rất nhỏ xung quanh ta), nhưng chắc chắc chúng ta có thể khởi động bằng những động thái tích cực bằng cách gieo rắc những món ăn tinh thần tích cực để nhân rộng cái tốt đẹp, cái chân - thiện - mỹ của cuộc sống còn đầy bon chen, áp lực và thử thách này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét