Đồng tiền Nhỏ - Đồng tiền To

Ngẫm đi ngẫm lại cả cái đống chuyện to nhỏ, lớn bé mấy ngày nay, tự nhiên rất ư có cảm xúc với hai chữ "đồng tiền". wink

Đồng tiền là to khi cuối tháng bạn lãnh lương và chia ra từng ngày để xem 8h làm việc bạn kiếm được bao nhiêu cho 1 ngày nỗ lực, căng óc & cố gắng! Đồng tiền là nhỏ khi bạn sẵn sàng bỏ ra 1 buổi để ở nhà dưỡng bệnh hay đơn giản là xin nghỉ để đưa rước con em đi học ở trường xa.

Đồng tiền là to khi bạn phải chắt chiu từng đồng khi đi siêu thị, khi ngắm một cái đầm đẹp... mà cái khoản trong ví của bạn chẳng còn bao nhiêu để lo cho các ngày còn lại của tháng. Đồng tiền là nhỏ khi bạn thấy con em mình vui vẻ với dĩa mỳ ý, tô mì Hàn Quốc hay ngồi ăn ngon lành cái bánh Pizza ở một tiệm nổi tiếng.

Đồng tiền là to khi bạn đi làm và hiểu cái khó nhọc để kiếm được từng đồng để rồi thương ba mẹ vất vả nuôi chị em bạn khôn lớn & đủ đầy như hôm nay. Đồng tiền là nhỏ khi bạn mua được cho ba, cho mẹ một món đồ để làm quà trong những dịp về thăm quê.

Đồng tiền là to khi bạn "được" công ty nợ lương & chật vật với những ngày tháng tìm kiếm công việc mới. Đồng tiền là nhỏ khi bạn vẫn vui vẻ cống hiến ngày hơn 9-10h ở nơi làm việc mà được thỏa cái đam mê & "chí gái" của mình.

Đồng tiền trở nên to khi bạn về thăm quê nội nghèo xác xơ, khi bữa cơm chỉ cần 1 con gà gầy gầy nhà nuôi đã là món sang trọng để đón cả một đoàn khách quý ở thành phố về chơi! Đồng tiền trở nên nhỏ khi bạn chi một khoản lớn cho những phi vụ ăn chơi không mục đích & chỉ duy nhất để "cho biết mùi" hoặc đơn giản là theo trào lưu.

Đồng tiền trở nên to khi bạn đọc được một bài báo nói về những đứa trẻ vùng đất sau lũ không có nỗi 2.000đ để đóng học phí cho một bữa cơm trưa bán trú. Đồng tiền trở nên nhỏ khi bạn có mức lương dư dả cho cuộc sống chốn thành thị với ăn ngon - mặc đẹp - ngủ ấm - điện thoại đắt tiền - xe tay ga đời mới...

Đồng tiền trở nên to khi bạn nhận được cái phiếu cảnh cáo của bác sĩ nếu không chịu khó kiêng cữ & giữ gìn sức khỏe, bạn sẽ có khả năng die sớm. Đồng tiền trở nên nhỏ khi bạn muốn đổi cả thế giới, cả số dư tài khoản, cả đống vàng... vì sự khỏe mạnh của người thân & cả chính bạn.

Đồng tiền trở nên to khi bạn hiểu rằng, vì đồng tiền bạn cũng sẽ dễ dàng bị đánh mất nhiều thứ tốt đẹp trong những tình cảm đã có. Đồng tiền trở nên nhỏ khi bạn nhận ra rằng "Cái gì mua được bằng tiền thì còn quá rẻ!"

Đồng tiền lạnh hay ấm? Đồng tiền có giác quan? Đồng tiền là vĩnh cửu hay hạn hữu?... Không biết nữa! Chỉ biết rằng dù bạn sống để kiếm tiền hay kiếm tiền để sống thì hàng ngày vẫn phải đối diện & phải trả lời hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi có liên quan về nó!

Ôi chao, đồng tiền!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét