Bạn có bao nhiêu đối thủ?

Ngày xửa ngày xưa, có một con chuột nhỏ sống trong một cái hang trong thân cây, cách đó không xa có một con chồn sóc đang rình ăn thịt nó. Vì vậy, mỗi lần ra ngoài kiếm thức ăn, con chuột nhỏ đều hết sức cẩn thận nên đã nhiều lần thoát chết.Vào một buổi sáng, khi chuẩn bị ra ngoài kiếm ăn, nó phát hiện con chồn sóc hung dữ đang đi đi lai lại cách đó không xa. Con chuột nhỏ nghĩ bụng "Nguy hiểm quá! ta phải để cho nó đi trước, nếu không ta sẽ trở thành bữa sáng của nó mất". Nhưng đột nhiên một con mèo xám nhảy vồ lấy con chồn sóc và ăn thịt nó. Con chuột nhỏ lúc nãy còn hoảng sợ bây giờ không kìm nổi vui mừng: hôm nay mình thật là may mắn, bây giờ nguy hiểm đã qua rồi, từ nay về sau ta có thể hiên ngang đi tìm kiếm thức ăn chứ không phải chui lủi như trước nữa. Nó vui mừng chạy nhảy hát ca trong khu rừng. Nhưng con chuột hạnh phúc đó chưa vui mừng được bao lâu thì đã thiệt mạng bởi con mèo xám tham ăn. Trước kia, khi có sự đe dọa của con chồn sóc, con chuột nhỏ rất cảnh giác nên đã thoát chết, nhưng khi địch thủ không còn nữa, nó quên đi tất cả, buông lỏng cảnh giác và đương nhiên sẽ bị rơi vào cạm bẫy và thất bại.


Đối thủ của bạn là ai vậy các bạn? Trong nhiều trường hợp, đối thủ của bạn chính là người đã từng làm cho bạn trưởng thành và ngày càng trở lên hoàn mỹ. Có lẽ bạn nên cảm ơn cả những đối thủ đã luôn mang đến sự phiền toái, thậm chí cả đau khổ cho bạn, tức là mang đến thách thức cho bạn. Chỉ có như thế, bạn mới có thể đi xa hơn và dài hơn.

Hãy nhìn nhận đối thủ như những người bạn, hãy nhìn nhận mỗi lần bị phê bình và chỉ trích là những cơ hội tốt để sửa chữa khuyết điểm. Đấy là con đường tốt nhất để dẫn tới thành công. Chợt nhớ ra một nghiên cứu của một nhà động vật học. Nhà động vật học nghiên cứu đời sống của những con linh dương ở hai bờ sông Orange trên một cao nguyên ở châu Phi. Ông phát hiện ra rằng khả năng sinh sản của những con linh dương ở phía đông mạnh hơn những con linh dương ở phía bờ tây, tốc độ chạy của chúng cũng khác nhau, mỗi phút những con linh dương ở phía đông chạy nhanh hơn 13 mét. Về sự khác biệt này, nhà động vật học đã trăn trở suy nghĩ nhưng vẫn chưa tim ra câu trả lời. Bởi vì điều kiện sinh sống và chủng loại của những con linh dương này hoàn toàn giống nhau, nguồn thức ăn cũng giống nhau vì chúng đếu ăn một loại cỏ giống nhau trên thảo nguyên. Có một năm, nhờ sự giúp đỡ của hiệp hội bảo vệ động vật, ông bắt ở mỗi bờ 10 con linh dương, sau đó đưa chúng sang bên bờ bên kia. Kết quả cho thấy, 10 con linh dương được đưa sang bờ phía tây sau một năm đã tăng lên 14 con. Còn 10 con linh dương được đưa sang bờ phía đông, nay chỉ còn lại 3 con, 7 con kia đều bị sói ăn thịt. Nhà động vật này cuối cùng đã hiểu ra. Những con linh dương bờ phía đông khỏe mạnh, sung sức bởi vì chúng sinh sống gần một bầy sói, còn những con linh dương bờ phía tây sở dĩ yếu ớt bởi vì chúng thiếu những địch thủ truyền kiếp. Từ Câu chuyện về chú chuột nhỏ và câu chuyện thực tế của loài Linh dương, chúng ta thấy rằng môi trường càng khắc nhiệt, càng cạnh tranh thì ta càng phát triển và có cơ hội tồn tại.

Hiện nay có rất nhiều các hoạt động để thử thách con người, rèn luyện con người để cho họ có đủ kinh nghiệm và thêm cho họ bản năng chống lại môi trường. Các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo, các ông chủ luôn mong muốn có ít kẻ thù và ít đối thủ nhưng đó là mong muốn làm họ đau đầu chứ không phải làm họ thêm rảnh rỗi. Các ông chủ luôn chạy, chạy hết sức mình để vượt xa đối thủ nhưng không thể loại bỏ đối thủ. Trước kia nền kinh tế còn ít đối thủ nhưng trong kinh tế thị trường số lượng đối thủ tăng lên theo cấp số nhân về cả số lượng và đẳng cấp. Cũng như con Linh dương: chỉ có 13m thôi nhưng trong thị trường kinh tế chỉ cần 1 bước thôi đã làm nên sự vĩ đại nhưng sự vĩ đại đó luôn phải chạy và không được dừng lại.


1 nhận xét:

  1. Phân phối chung cư hà nội vị trí trung tâm 13tr/m2
    http://nhadat.asia/listings/chung-cu-136-ho-tung-mau

    Trả lờiXóa