Tận tâm khởi đầu hành động

“Một số người nằm mơ thấy thành công… trong khi số khác lại thức dậy và cố gắng hết sức” - Khuyết danh

Tận tâm = hành động gắn kết bản thân vào một quá trình hành động.


Kiên trì vì một mục đích

Bạn đã bao giờ bắt đầu một dự án nhưng sau đó lại không thể hoàn thành nó chưa? Bạn nghĩ tại sao điều đó lại xảy ra? Theo bạn, đâu là phẩm chất cần thiết để hoàn thành mọi công việc?

Có câu nói đúng đắn rằng: “Tận tâm khởi đầu hành động”. Quả thật, khi ta cam kết tận tâm với một công việc nào đó, ta sẽ có trách nhiệm và trở nên ràng buộc với nó. Khi đó, ta buộc phải hành động để hoàn thành nó. Nếu không có sự tận tâm, chúng ta sẽ kết bạn với những lời bào chữa khi công việc không được hoàn thành hay gặp trục trặc.

Rèn luyện sự tận tâm

Quy tắc cơ bản của sự tận tâm là không ngừng hoàn thiện bản thân. Khi sống tận tâm chúng ta sẽ có niềm đam mê và khao khát hoàn thành mọi việc mình làm. Chúng ta sẽ thường xuyên học hỏi từ quá trình này.

Có một quy tắc hữu ích, đó là “Cam kết hoàn thành” với ba chữ cái C:

- Cam kết (Commit): Khi cam kết với một công việc nào đó, nghĩa là ta quyết định sẽ gắn bó với nó

- Bắt đầu (Commence): Khi ta bắt đầu một công việc nghĩa là ta đã thoát khỏi được sự chần chừ

- Hoàn thành (Complete): Khi ta hoàn thành một công việc nào đó, nghĩa là ta đã thể hiện tính kiên nhẫn của mình để có thể thấy nó kết thúc tốt đẹp.

Dựa trên ba chữ C này, việc đầu tiên ta cần làm là phải tận tâm với mục tiêu mà mình đã đặt ra. Chỉ khi đó, ta mới có thể bắt đầu và hoàn thành nó được.

Câu chuyện E-mail

Có một người lang thang tìm việc suốt này liền. Thế rồi một ngày nọ, anh đến một công ty phần mềm máy tính để xin vào làm lao công. Sau buổi phỏng vấn anh đã được nhận vào làm. Bộ phận quản lý nhân sự muốn anh để lại địa chỉ e-mail để dễ bề liên lạc. Anh nói với họ là ở nhà anh chẳng có cái máy tính nào cả và cũng không có cả e-mail. Đối với công ty đó, việc không có địa chỉ e-mail là điều không thể chấp nhận. Và họ từ chối thuê anh.

Anh ra về, lòng đầy chán nản. Với 10 đôla còn lại trong túi, anh lang thang qua một khu chợ và thấy những quả cà chua chín mọng rất ngon lành. Anh mua hết chỗ cà chua đó và mang đến khu dân cư đông đúc để bán. Chỉ sau hai tiếng đồng hồ anh đã bán hết số cà chua và kiếm được gấp đôi số vốn đã bỏ ra. Quá hứng khởi với kết quả đạt được, anh tiếp tục lặp đi lặp lại công việc này cho đến khi không còn đủ sức đi bộ nữa.

Từ hôm đó anh bắt đầu kinh doanh cà chua. Với sự tận tâm của mình và thêm một chút may mắn công việc kinh doanh của anh ngày càng phát đạt. Không lâu sau anh mua được vài chiếc xe tải nhỏ và thuê thêm người làm. Khi công việc kinh doanh mở rộng, anh nghĩ đến việc mua bảo hiểm cho gia đình mình.

Tham khảo của nhân viên tư vấn, anh quyết định ký một hợp đồng bảo hiểm phù hợp với hoàn cảnh của mình. Theo đúng thủ tục người nhân viên đó muốn có địa chỉ e-mail của anh để liên lạc khi cần thiết.

“Tôi không có máy tính và cũng không có địa chỉ e-mail.” – Anh nói với nhân viên bảo hiểm.

Người nhân viên đó cảm thấy hết sức ngạc nhiên.

“Sao? Ngài không có một địa chỉ e-mail sao? Ngài có biết mình có thể làm được gì nếu có máy tính và địa chỉ e-mail không?” Người nhân viên đó hỏi.

Và anh mỉm cười trả lời rằng:

“Vâng, tôi sẽ trở thành một người lao công.”

Một khi ta tận tâm với một việc gì đó thì chẳng có chướng ngại nào có thể ngăn cản ta được.

Trích "Tại sao phải hành động" - Teo Aik Cher

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét