12 điều răn bản thân

Đọc xong cuốn "Dự án hạnh phúc" của nữ tác giả Gretchen Rubin và đúc kết từ chiêm nghiệm của bản thân thời gian qua, mình tự rút ra được 12 điều cần phải luôn nhắc nhở để có một cuộc sống dễ chịu, hạnh phúc từ bên trong như sau:

1. Hãy là chính Huyền. (Câu này mình học của tác giả cuốn sách)

2. Mọi việc rồi sẽ ổn! (Đây cũng là câu mà mình luôn áp dụng khi gặp phải trở ngại, khó khăn kể từ lần đầu tiên được anh Phi Hải chia sẻ)

3. Làm việc với một niềm vui. (Mình từng chia sẻ sâu hơn về chiêm nghiệm này ở bài viết Niềm vui và nghĩa vụ)

4. Biết ơn và biết hối lỗi. (Nói được từ "cảm ơn" đã khó, biết nói "xin lỗi" càng khó và thật lòng biết ơn, biết lỗi để "cảm ơn", "xin lỗi" càng đòi hỏi việc răn mình, rèn mình nhiều nhiều hơn).

5. Trân trọng từng khoảnh khắc. (Mỗi thời điểm mình đang sống chỉ xảy ra duy nhất một lần. Mất đi nó là mất đi vĩnh viễn. Vì vậy, phải sống trọn vẹn và hết mình trong từng khắc, từng giây của cuộc sống mình).

6. Sống tử tế. ("Tử tế" ở đây không đơn thuần theo kiểu "làm những điều pháp luật không cấm" hay "không làm những điều pháp luật cấm" mà còn hơn thế nữa. Khi nói đến điều này, mình nhớ đến những điều nhắc nhở của người xưa về "đạo làm người").

7. Mạnh khỏe và thanh thản trong cả thể chất lẫn tinh thần. (Để làm được điều này chắc chắn không thể thiếu việc tập thể dục và thanh lọc thường xuyên cho cơ thể và cả tâm hồn). ^^

8. Biểu hiện tình yêu thương một cách cụ thể. (Mình từng nhắc đến điều này ở bài Đôi dòng cho ngày đầu tiên 2013).

9. Tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống và ở cả con người. (Mình nghĩ thế nào thì sự việc và con người sẽ có thiên hướng xảy ra như thế, vậy vì sao không hướng đến những điều tốt lành?) ^^

10. Bắt đầu ngay từ những điều nhỏ. (Ước mơ lớn, khát khao vĩ đại nhưng cần phải hành động, bắt đầu ngay, cam kết và hoàn thành trọn vẹn từng mục tiêu).

11. Làm cho ngày mai tốt hơn hôm nay. (Điều răn này mình cần phải áp dụng trong tất cả các lĩnh vực. Không đòi hỏi sự hoàn hảo nhưng nhất thiết phải giữ vững tinh thần cầu tiến, học hỏi và không ngừng vươn lên).

12. Cho đi một cách chân thành. ("Của cho không bằng cách cho", ông bà mình đã dạy vậy mà! ) ^^

Còn bạn, bạn đã tìm ra lời răn của riêng mình chưa??? ;-)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét