Thú vui và những trải nghiệm tinh thần

Một trong những thú vui của mình là xem phim và đọc sách. Phim thì xem nhiều thể loại, nhưng nếu xét về mức độ các phim có "ám ảnh" đến mình sau khi xem thì đa số hoặc là phim lẻ của Mỹ hoặc Ấn, và phim bộ của Trung Quốc. Sách thì cũng đọc nhiều nhưng nếu xét về mức độ khiến mình hứng thú và say mê cao thì là truyện tranh thiếu nhi, tiểu thuyết tình cảm (những tác phẩm kinh điển hoặc những tác giả mình từng ấn tượng), tiểu thuyết trinh thám, sách về khai phá bản thân, sách về quản trị. ^^


Không phải là một kẻ ghiền phim hoặc sách, bởi lẽ nếu so sánh về tần suất hoặc số lượng xem, đọc thì mình còn cách rất xa các "chuyên gia" thực thụ. Nhưng nếu tính về mức độ "điên cuồng" khi thực hiện các thú vui này thì mình không kém phần... ác liệt. Nếu đã chọn xem, đọc thứ gì hoặc xem, đọc lại thì mình sẽ toàn tâm, toàn ý để làm luôn một mạch cho xong trọn tập/cuốn/bộ. Chính vì vậy, giả sử một ai đó nếu chỉ quan sát mình trong giai đoạn đang-tận-hưởng-thú-vui thì sẽ nghĩ chắc hẳn mình quá rảnh rỗi hoặc quá hưởng thụ. Về việc này thì có lẽ cũng không cần thiết phải giải thích hoặc biện minh gì bởi lẽ liên quan đến nó thì có thể đa số mọi người đều khó chấp nhận (như một "cách chơi" bình thường) và chỉ một nhóm nào đó "điên" gần giống như thế mới cảm được. :-)

Mỗi bộ phim mình xem, mỗi cuốn sách mình đọc thường giúp mình ngộ ra một triết lý sống mới mẻ nào đó cho cuộc sống của bản thân. Tất nhiên không phải mọi bộ phim hay cuốn sách đều làm được điều đó nhưng điều không thể phủ nhận là tác giả các tác phẩm, kịch bản đó đều đã cố gắng gửi gắm nhiều điều tới người đọc, người xem. Và điều thú vị là mỗi khi mình có một vấn đề gì đó hơi khác biệt cần suy nghĩ thì y như rằng một trong số những bộ phim, cuốn sách đã xem, đọc và ám ảnh mình sẽ xuất hiện, thôi thúc mình xem, đọc lại. Sau mỗi lần như thế, mình lại tìm ra được thêm một số gợi ý nào đó cho điều đang băn khoăn. ^^

Cuộc sống mỗi người có thể có nhiều thú vui, mỗi thú vui dùng để thỏa mãn một loại nhu cầu nào đó. Có thú vui dùng để tiêu khiển, cũng có khi là dùng để giết thời gian hoặc để phục vụ ngược lại cho những nhu cầu lớn hơn. Hoặc cũng có khi cùng một loại thú vui mà với mỗi người có một mục đích hoặc tác dụng khác nhau. Với mình, đa số các thú vui khi nhìn lại đều cho mình những trải nghiệm tinh thần đặc biệt. Có lẽ cũng vì xuất phát từ cái tính thích suy ngẫm, phân tích của bản thân mình. Những trải nghiệm này không chỉ khiến đời sống tinh thần của chính mình thêm phong phú mà còn giúp mình hiểu được thêm rất nhiều về con người và cuộc sống.

Nếu đời người là một bức tranh nhiều mảnh ghép thì mỗi chiêm nghiệm có được trên suốt hành trình đó như một sợi chỉ xuyên suốt kết nối các sự kiện, nhận thức có được ở mỗi chặng đường để tạo thành một hiểu biết ngày càng rõ ràng hơn cho những câu hỏi lớn nhỏ mà bản thân không ngừng tìm kiếm lời đáp.

Còn bạn, bạn đang có những thú vui nào? ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét