Hiệu ứng Dunning-Kruger: tại sao người bất tài không biết rằng họ bất tài

"Một trong những điều đau lòng về thời đại của chúng ta đó là những người cảm thấy chắc chắn lại là người ngu ngốc, và những người có hiểu biết và khả năng sáng tạo lại tràn đầy hoài nghi và do dự."

Lời trích dẫn trên đến từ nhà triết học Bertrand Russell. Nghiên cứu tâm lý học hiện nay đã chứng minh được là ông ấy đã đúng.
Hiệu ứng Dunning - Kruger là sự phát hiện thấy những người làm việc yếu kém nhất là những người ít nhận thức được sự bất tài của họ nhất. Hiệu ứng này đã được:

"... tái tạo lại giữa những sinh viên chưa tốt nghiệp tốt nghiệp đại học đang hoàn thành một bài kiểm tra trong lớp học (Dunning, Johnson, Ehrlinger, & Kruger, 2003), những sinh viên y khoa đánh giá về các kỹ năng phỏng vấn của họ (Hodges, Regehr, & Martin, 2001), các nhân viên đánh giá hiệu suất công việc của họ (Edwards, Kellner, Sistrom, & Magyari, 2003), và những kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y khoa đánh giá chuyên môn của họ (Haun, Zeringue, Leach, & Foley, 2000)." (From Ehrlinger et al., 2008).

Lý do có vẻ là những người làm việc yếu kém thất bại trong việc học hỏi từ những sai lầm của họ.

Các giải pháp được đề xuất là người bất tài nên được nói thẳng rằng họ không đủ năng lực.

Điều không may, vấn đề là những người bất tài có lẽ đã nhận được kiểu phản hồi này trong nhiều năm nhưng họ không chú ý nhiều đến chúng. Mặc cho việc thi trượt, tắc trách trong công việc và làm người khác khó chịu, người bất tài vẫn không tin là họ bất tài.

Như Socrates từng nói: "Sự khôn ngoan chân chính duy nhất là biết rằng bạn không biết gì cả."

Nhưng ngay cả điều này cũng có thể đi quá xa. Nó chỉ ra rằng những người có tài năng thực sự có xu hướng đánh giá thấp năng lực của họ. Căn nguyên của thành kiến này là những người thông minh có xu hướng giả định là người khác thấy mọi việc dễ dàng giống như họ, trong khi thực sự thì đó là tài năng của họ tỏa sáng ( đón đọc : "hiệu ứng tệ hơn trung bình": khi bạn tốt hơn bạn nghĩ ).

Theo spring.org.uk
Nguồn: kenhsinhvien.net 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét