1 cách bất ngờ để biết ai đó thực sự nghĩ gì

Tôi đang cố nhớ lại 1 số điều tôi đã đọc được trong cuốn sách Discover Your Inner Economist: Using Incentives to Fall in Love, Survive Your Next Meeting, and Motivate Your Dentist của Tyler Cowen,

Đôi lúc, khi chúng ta hỏi ai đó 1 câu hỏi, chúng ta biết rằng người đó có thể không muốn chia sẻ 1 quan điểm thành thực. Có lẽ họ lo sợ làm người khác tức giận, hoặc tỏ ra không khôn ngoan, hoặc thừa nhận những gì họ thực sự nghĩ hoặc làm. Tyler Cowen đã đưa ra 1 giải pháp khả thi cho vấn đề này. Ông viết:


Để biết được quan điểm thực của 1 người, hãy hỏi cô í nghĩ người khác/mọi người nghĩ gì...Nếu con người có 1 niềm tin nào đó, họ có nhiều khả năng sẽ nghĩ là người khác nhất trí hoặc có những kinh nghiệm tương tự. Ví dụ, nếu 1 người đàn ông có nhiều hơn 30 đối tác tình dục thì anh ta có thể sẽ nghĩ hành vi như vậy là bình thường, phổ biến. Sau tất cả, cuộc sống của anh í là 1 ‘điểm dữ liệu’ và điểm dữ liệu đó có lẽ có tầm quan trọng lớn trong tâm trí anh ta...Hơn nữa, người đàn ông có nhiều hơn 30 đối tác có thể biết tỷ lệ cao hơn những người cũng có 30 đối tác hoặc nhiều hơn. Điều này sẽ khuyến khích anh ta đưa ra 1 sự đánh giá cao về số lượng đối tác mà người khác từng có...

[Con người] có xu hướng giả định là người khác từng có lịch sử cuộc đời ít nhất là giống với của họ.Khi chúng ta nói về người khác, chúng ta thường đang nói về bản thân chúng ta, cho dù chúng ta có tự biết điều đó hay không.

Do đó, tưởng tượng là bạn đang xem xét gửi con bạn theo học 1 trường nào đó. Hãy hỏi bạn của bạn “Những phụ huynh khác than phiền điều gì về trường này?” thay vì hỏi “Bạn thích trường này như thế nào?” có thể đem lại 1 câu trả lời tốt hơn.

Hoặc có lẽ bạn đang xem xét về việc đi khám 1 bác sĩ nào đó. 1 người có thể không muốn bộc lộ quan điểm cá nhân có tính chỉ trích, nhưng nếu bạn hỏi “Hầu hết bệnh nhân cảm nhận về phòng khám của vị bác sĩ này như thế nào?” thì bạn có thể nghe được nhiều thông tin hơn.

Điều này thật đáng ngạc nhiên, nhưng hãy tưởng tượng bạn sẽ trả lời những câu hỏi này như thế nào “Bạn có nghĩ hầu hết nàng dâu đều hòa hợp tốt với mẹ chồng?” “Bạn có nghĩ hầu hết mọi người đều yêu âm nhạc” ...Xu hướng trả lời 1 câu hỏi của bạn không phải đúng với bạn sao? Nhưng câu trả lời dường như không giống sự bộc lộ bản thân.

--------------
Tham khảo
A Surprising Way to Figure Out What Someone Really Thinks
Published on May 14, 2013 by Gretchen Rubin in The Happiness Project

Nguồn: PsychologyToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét