Tuổi trẻ “ngông” :-)

Thân tặng những tuổi trẻ “ngông” nhân cảm hứng (từ chính bản thân mình) có được sau một hồi chạy xe tận hưởng cái không khí mát lạnh sau mưa trong những ngày SG đang rất đỗi nắng nóng và ẩm ương ^_^

***

Ai cũng có một thời tuổi trẻ. Một tuổi trẻ hoặc là oanh oanh liệt liệt, hoặc là bồng bột nhiều luyến tiếc, hoặc là rất đỗi trầm lắng ít dấu ấn. Nhưng có lẽ, đây cũng là quãng thời gian đặc biệt của mỗi người khi nhắc đến: ở lứa tuổi đó, sức khỏe dẻo dai hơn, sức sống căng tràn hoặc chí ít cũng nhiệt tình máu lửa hết mình.

Ngẫm về tuổi trẻ, đôi khi mình không tự bất giác tự cười chính mình. Có những câu nói hoặc suy nghĩ vô cùng ngô nghê nhưng lại cực vô tư, trong sáng và nhiệt tâm. Ờ thì một thời tuổi trẻ hoặc là so đo cực kỳ trẻ con trong những chuyện rất chi là dở hơi, hoặc là lại chẳng bao giờ toan tính gì với con người hay những việc mà thật sự mình đặt tấm chân tình vào trong đó.

Nếu nói về tình yêu thì đây cũng là thời có nhiều kỷ niệm. Đó là một mối tình đầu đầy “sạch sẽ” – là cảm xúc đầu tiên đầy tinh khôi nhất, là thứ cảm giác mới mẻ nhất, là thứ quan hệ không chút vụ lợi, không sặc mùi vật chất hoặc quá nặng nề những mục tiêu cần đạt được để đảm bảo mình đang sở hữu một mối quan hệ đảm bảo tính lâu dài. Chỉ đơn giản là yêu, là nhớ, là quan tâm, là giận hờn, là những cuộc gọi đầy ngại ngùng, là món quà tự làm bằng tay mà tâm huyết thì đã được dành ít nhất là cả tháng trước đó, là những e thẹn khi lần đầu gặp riêng nhau hoặc nắm tay nhau. Tình yêu tuổi trẻ cũng có thể là những cuộc chinh phục dài hơi, mà ở đó, số lượng trái tim bị đốn ngã thể hiện đẳng cấp cua gái, cua trai hoặc “chất lượng” bạn gái, bạn trai thể hiện độ hot của bản thân. Những mối quan hệ có thể chỉ bắt đầu sau một cuộc gặp gỡ, kéo dài trong mấy tuần hoặc mấy tháng rồi nhanh chóng đường ai nấy đi. Tình yêu của tuổi trẻ đa số là dám yêu, dám oán (và cả dám liều???) với câu nói nổi tiếng: “Yêu thì khổ, không yêu thì lỗ. Thà chịu khổ chứ không chịu lỗ.” Ờ thì tuổi trẻ mà, khổ mấy cũng chơi, cũng theo miễn sao cái Tôi được thỏa mãn, sự tự tin được củng cố hoặc bản lĩnh được khẳng định.

Tuổi trẻ “ngông” còn bởi đó là cái mốc giao thời giữa một tuổi nhỏ khi bị phụ thuộc hoàn toàn vào sự che chở hoặc quyết định của người lớn và một tuổi “nhớn” khi mà tự mình phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc đời của mình cũng như cuộc sống của nhiều người khác. Tuổi trẻ vì thế có một thứ sức mạnh đặc biệt, bắt đầu thoát khỏi những kìm kẹp của xung quanh nhưng cũng chỉ mới phải lo cho đời ăn chơi bay nhảy của mình chớ cũng chưa phải suy nghĩ nhiều những chuyện râu ria quá sức rối rắm. Tuổi trẻ có thể đặt lên vai mình một thứ trách nhiệm mơ hồ nhưng lại tự cho mình những quyền lợi công khai: được chém gió thỏa thích, được dạy dỗ người khác, được nêu chính kiến bản thân, được đấu tranh cho điều mình tin tưởng, được thỏa mãn bản thân bằng những thú vui nhiều khi chẳng giống ai. Tuổi trẻ “ngông” như con ngựa không thể kìm cương, có thể chạy cực nhanh mà không cần định hướng, có thể đột ngột dừng lại nếu cảm thấy hết hứng thú hoặc cũng có thể chây lười vì cảm thấy cuộc sống phía trước còn quá dài cần ra sức thưởng thức kẻo uống phí.

Tuổi trẻ “ngông” nhiều khi giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha. Tuổi trẻ “ngông” sẵn sàng từ chối những người dành trọn trái tim họ để chạy theo cái gọi là “phải lấy được người mình yêu”. Tuổi trẻ “ngông” nghĩ thoáng về tương lai và đặt trọng tâm ở hiện tại. Tuổi trẻ “ngông” sẵn sàng liều cả thân mình chỉ vì bảo vệ sự tự trọng của bản thân hoặc khi bị kích động về cảm xúc. Tuổi trẻ “ngông” chú trọng về hình thức, thể hiện, số lượng và kết quả. Tuổi trẻ “ngông” phấn đấu vươn lên để hơn cái thằng đáng ghét nào đó trong lớp hoặc để khẳng định bản thân với cô bé hàng xóm nhà bên chứ cũng chưa có nhiều cái gọi là mục đích tự thân hoặc một tính toán quá lâu dài. Tuổi trẻ “ngông” nhiều khi phát cuồng vì thần tượng mà mình sùng bái, yêu quý. Tuổi trẻ “ngông” nhiều khi sẵn sàng bỏ hết mọi thứ sang một bên để tập trung cho điều khiến mình hứng thú: cô gái có cá tính đặc biệt, game mới hoặc một bộ phim đang nóng sốt trên truyền hình. Tuổi trẻ “ngông” mong muốn được công nhận bản sắc riêng của mình. Tuổi trẻ “ngông” tin rằng sự ngông của mình khiến cuộc sống này có thêm nhiều ý nghĩa.

Tuổi trẻ – bắt đầu, kết thúc khi nào và kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào cách định nghĩa của mỗi người. Nhưng có lẽ, dù được thể hiện dưới hình thức nào, tuổi trẻ cũng có một thời “ngông” như thế.

Tuổi trẻ “ngông” nhưng không biết là mình ngông mà cũng khó chấp nhận nếu ai đó nói mình ngông.

Tuổi trẻ “ngông” là thế, cứ đơn giản là sống, là chính mình, và hết mình…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét