Viết chữ làm trẻ em thông minh hơn

Bạn từng cố gắng để đọc những đơn thuốc của bác sĩ? Trẻ em đánh máy bài viết của chúng vì chúng không biết chữ viết tay hoặc chữ viết tay của chúng không thể đọc được. Tôi có 1 đứa cháu trai học trung học gặp vấn đề trong việc đọc chữ viết tay của nó. Ông bà nội có thể thấy những đứa cháu của họ không thể đọc được bức thư họ gửi cho chúng. 


Khi những người lớn chúng ta đi học, 1 trong những điều đầu tiên chúng ta học được là làm thế nào để viết các chữ cái, và sau đó là những từ viết tay, những câu, những đoạn văn và những bài văn. 1 số người đủ may mắn khi được học lớp viết chữ, ở đó chúng ta học cách làm sao để chữ viết của chúng ta đẹp và đọc được. Ngày nay, bàn phím đã có và nhà trường không còn yêu cầu học sinh tiểu học học viết chữ tay, và 1 số trường đang bỏ môn dạy viết chữ tay, gạt bỏ nó như 1 “kỹ năng cổ.” [1]

Những trường học còn dạy chữ viết tay chỉ dành hơn 1h 1 tuần, theo Zaner-Bloser Inc., một trong những nhà xuất bản chương trình chữ viết tay lớn nhất quốc gia. Chữ viết tay nhìn chung không được dạy sau lớp 3 (lớp học chữ viết tay của tôi là khi tôi học lớp 7; có lẽ nó chỉ là sự ngẫu nhiên, nhưng khi tôi học lớp 7 tôi từ 1 học sinh kém trở thành 1 học sinh xuất sắc 1 cách khác thường).

Nhưng các nhà khoa học khám phá ra: học chữ viết tay là 1 công cụ quan trọng cho sự phát triển nhận thức, đặc biệt trong việc huấn luyện bộ não học “sự chuyên môn hóa hoạt động,” [2] đó là khả năng cho hiệu quả tối ưu. Trong trường hợp học viết chữ viết tay, bộ não phát triển sự chuyên môn hóa hoạt động hợp nhất cảm giác, kiểm soát vận động và suy nghĩ. Nghiên cứu ảnh não tiết lộ rằng nhiều khu vực của não trở nên được kích hoạt cùng lúc trong suốt việc học viết chữ viết tay của những chữ cái giả, đối lập với việc đánh máy hoặc chỉ luyện tập thị giác.

Có nhiều lợi ích cho những kỹ năng tư duy được dùng trong đọc và viết. Để viết chữ viết tay rõ ràng, dễ đọc thì cần kiểm soát tốt cơ vận động của các ngón tay. Học sinh phải tập trung chú ý và nghĩ về việc chúng viết cái gì và viết như thế nào. Chúng phải luyện tập. Các nghiên cứu ảnh não cho thấy chữ viết tay kích hoạt những khu vực não mà những khu vực này không tham gia trong việc đánh máy.

Trong 1 nghiên cứu ở đại học Indiana University được công bố năm 2013, [3] các nhà nghiên cứu đã tiến hành quét não của những đứa trẻ 5 tuổi trước khi được học viết và sau khi được hướng dẫn học những chữ cái khác nhau. Ở những đứa trẻ luyện tập tự viết chữ viết tay, hoạt động thần kinh được tăng cường hơn và “giống-người lớn” hơn những đứa trẻ chỉ đơn giản là nhìn vào các chữ cái.Thực nghiệm nãy cũng cho thấy, viết những chữ cái trong bối cảnh có ý nghĩa, đối lập với chỉ viết chúng như là vẽ các đối tượng, tạo ra sự kích hoạt mạnh nhiều khu vực ở cả 2 bán cầu não.

Để học cách viết chữ bằng tay, ngay cả nếu nó chỉ là chữ in hoa, bộ não của 1 đứa trẻ phải:

Xác định đúng vị trí mỗi nét so với những nét khác.

Học và nhớ được kích thước, đường nghiêng thích hợp của hình dáng chữ và những đặc điểm chi tiết của mỗi chữ cái.

Phát triển những kỹ năng phân loại.

Viết chữ viết thường, so với chữ viết hoa thậm chí còn có nhiều lợi ích hơn vì những nhiệm vụ cử động được đòi hỏi khắt khe hơn.

Nghiên cứu khác nêu bật mối quan hệ độc nhất của bàn tay với bộ não khi nói về việc soạn thảo những ý nghĩ và ý tưởng. Virginia Berninger, 1 giáo sư ở đại học Washington, báo cáo về nghiên cứu của bà với học sinh lớp 2, lớp 4 và lớp 6, tiết lộ rằng trẻ đã viết được nhiều từ hơn, nhanh hơn và thể hiện được nhiều ý tưởng hơn khi viết bài văn bằng tay so với đánh máy. [4]

Có 1 lĩnh vực nghiên cứu bao gồm những sự tương tác của sự đụng chạm, những chuyển động bàn tay và chức năng não. [5] Viết chữ viết tay giúp huấn luyện bộ não hợp nhất thông tin thị giác và xúc giác và sự vận động khéo léo. 

Những lợi ích phát triển bộ não cũng giống với những gì bạn có được bằng cách học chơi 1 nhạc cụ. Không phải tất cả mọi người đều có thể trả học phí cho những buổi học âm nhạc, nhưng mọi người đều có thể tiếp cận tờ giấy và cây bút chì. Không phải ai cũng có đủ tiền mua máy vi tính cho con họ- có lẽ những đứa trẻ đó không túng quẫn như chúng ta nghĩ.

---------------------
[1] Slape, L. “Cursive Giving Way to Other Pursuits as Educators Debate Its Value.” The Daily News, Feb. 4, 2012. 
[2] James, Karin H. an Atwood, Thea P. (2009).The role of sensorimotor learning in the perception of letter-like forms: Tracking the causes of neural specialization for letters. Cognitive Neuropsychology.26 (1), 91-100.
[3] James, K.H. and Engelhardt, L. (2013). The effects of handwriting experience on functional brain development in pre-literate children. Trends in Neuroscience and Education. Article in press.
[4] Berninger, V. “Evidence-Based, Developmentally Appropriate Writing Skills K–5: Teaching the Orthographic Loop of Working Memory to Write Letters So Developing Writers Can Spell Words and Express Ideas.” Presented at Handwriting in the 21st Century?: An Educational Summit, Washington, D.C., January 23, 2012. 
[5] Mangen, A., and Velay, J. –L. (2010). Digitizing literacy: reflections on the haptics of writing. In Advances in Haptics, edited by M. H. Zadeh. 

Nguồn: PsychologyToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét