5 chiến lược bạn có thể dùng khi bạn cảm thấy ghen tỵ



1. Đừng chống lại những cảm xúc của bạn

Khi bạn chống lại những cảm xúc của bạn, chúng phản tác dụng. Thường thì khi bạn cố gắng xua đuổi những ý nghĩ không mong muốn ra khỏi đầu sẽ gây ra hậu quả là những ý nghĩ đó quay trở lại với tần suất cao hơn.

Thay vào đó, chỉ cần gọi tên cảm xúc. Nghiên cứu cho thấy: nhận ra những cảm xúc bạn đang có làm giảm ảnh hưởng của chúng. Chỉ thừa nhận “Tôi cảm thấy ghen tỵ.”

2. Đừng có những lối suy nghĩ kiểu như “Tại sao tôi lại nghĩ/cảm nhận theo cách này?”

Bạn có phát hiện thấy bản thân suy nghĩ như thế này không?

“Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy?

“Tôi là kiểu người gì nếu tôi cảm thấy như vậy?”

“Tại sao tôi không thể thành công như tôi muốn?”

Những lối suy nghĩ trên dẫn đến sự nghiền ngẫm (rumination). Khi tâm trạng của bạn không tốt, bạn sẽ ít có khả năng có được sự sáng suốt, vì vậy, đừng suy nghĩ quá nhiều và tin tưởng rằng những cảm xúc dâng lên và hạ xuống 1 cách tự nhiên mà bạn không cần làm bất kì điều gì.

3. Tập cho bản thân chúc mừng thành công của người khác

Thay đổi hành vi của bạn thường là cách tốt nhất để thay đổi những suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Tập đưa ra những bình luận tích cực khi ai đó trong cuộc sống của bạn đạt được 1 số thành công. Ví dụ, gửi 1 email chúc mừng 1 người bạn vừa được lên chức.

Hãy thử làm việc này đều đặn trong 6 tháng và xem vấn đề của bạn với sự ghen tỵ có giảm bớt không.

4. Thách thức những sự bóp méo suy nghĩ kiểu như “Tôi không bao giờ nhận được sự hỗ trợ nào” hoặc “Không có điều gì tốt đẹp đến với tôi.”

Đó là điều tự nhiên khi những cảm xúc như ghen tỵ khiến chúng ta suy nghĩ 1 cách hạn hẹp và tiêu cực hơn. Khi bạn không hạnh phúc trước những cơ hội hoặc may mắn của 1 ai đó, bạn có lẽ sẽ đánh giá thấp những cơ hội và may mắn bạn từng có.

5. Nhận ra chi phí cơ hội

Thuật ngữ “Chi phí cơ hội” chỉ về quan điểm cho rằng bất kì khi nào chúng ta chọn điều này thì chúng ta không thể chọn điều khác.

Tất cả chúng ta đều chọn con đường riêng của mình và điều này có nghĩa là chúng ta không thể trải nghiệm được những con đường khác. Mọi người đều có những lựa chọn của họ và không ai thoát khỏi chi phí cơ hội. 

----------------
Tham khảo
5 Quick Tips for Envy
Strategies you can use when you find yourself feeling envious.
Published on April 6, 2013 by Alice Boyes, Ph.D. in In Practice

Nguồn: PsychologyToday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét