"Thức tỉnh" & những tâm đắc... (P.22)

(tiếp)

" Buồn biết bao nếu chúng ta đi qua cuộc đời mà không bao giờ nhìn ngắm cuộc đời bằng ánh mắt trẻ thơ. Tôi không nói là bạn phải giũ sạch sành sanh mọi ý niệm; bởi chúng vẫn rất có giá trị. Dù chúng ta không màng tới chúng, thì chúng vẫn giữ một vai trò rất tích cực. Chúng giúp ta phát triển trí tuệ. Chúng ta không được mời gọi trở nên trẻ thơ, mà là trở nên như trẻ thơ. Chúng ta không thể níu lấy tình trạng ngây thơ và bám lấy thiên đàng, chúng ta phải phát triển một cái “tôi” chủ thể và một cái “tôi” đối tượng xuyên qua các ý niệm. Nhưng rồi chúng ta cần phải trở lại thiên đàng. Chúng ta cần phải được chuộc lại. Chúng ta cần phải cởi bỏ con người cũ, bản tính cũ, cởi bỏ cái tôi hẹp hòi để trở về với tình trạng của trẻ thơ mà không phải là để làm một đứa trẻ thơ."
" Dag Hammarskjold - cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - đã nói rất hay: “Thiên Chúa không chết vào ngày mà chúng ta ngừng tin một thần linh nào đó. Nhưng chúng ta sẽ chết vào ngày mà đời sống của chúng ta không còn được bao trùm bởi sự ngạc nhiên luôn mới mẻ mỗi ngày - sự ngạc nhiên có nguồn gốc từ một nơi nào đó ở ngoài tầm lý trí”. "

" Người ta chẳng bao giờ cãi nhau về thực tại; người ta chỉ cãi nhau về những quan điểm, những ý niệm, phán đoán. Hãy quẳng các ý niệm, lập trường, thiên kiến, phán đoán... của bạn đi - và bạn sẽ hiểu."

" Bi kịch đau thương của chúng ta nằm ở chỗ chúng ta biết nhiều quá. Chúng ta nghĩ rằng mình biết, đó là bi kịch; và do đó chẳng bao giờ khám phá ra."

" Nét đẹp của một hành động không nằm ở chỗ nó được kiên trì lặp lại mà nằm ở sự cảm kích, ở ý thức, ở sự phán đoán minh bạch và sự hành xử chính xác."

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét