"Không ngừng tìm kiếm!" ;)

Bài nì tớ tham gia dự thi "Phía trước là bầu trời" (http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=5327), đem lên đây chia sẻ cùng cả nhà ^^

------------------------------


Nếu bạn hỏi, ước mơ của tớ là gì, tớ có thể nói say sưa 1 ngày (nếu bạn đủ sức nghe) bởi vì tớ là người tham lam lắm, ước mơ của tớ to nhỏ, lớn bé, xa gần, sự nghiệp, yêu đương gì cũng có cả ^^. Hôm nay tớ sẽ viết, một góc nhỏ thôi trong cái kho tàng những ước mơ đó của tớ - tài sản quý giá của một cô bé hay mơ mộng và hát ca "Em có một ước ao, em có một khát khao"...


Cái hồi còn là học sinh cấp 3:


Tớ trăn trở giữa những ước mơ: trở thành một cô giáo dạy Hóa (vì tớ rất thích chia sẻ với những người khác và yêu môn Hóa), trở thành một dược sĩ (vì tớ sẽ có thể bán thuốc giá tốt hơn cho những người khó khăn, tớ sẽ trang bị một tủ thuốc vĩ đại cho nhà mình để không còn ai phải lo bệnh tật nữa hết), trở thành một nhà văn (vì tớ thích viết & lắng nghe hơi thở của cuộc sống), trở thành một người giàu có (vì tớ nghĩ khi tớ giàu thì sẽ giúp được nhiều người lắm í, rồi còn có thể làm từ thiện nữa),... Nói chung là búa xua ước mơ. Ước mơ nào cũng đẹp, cũng thích cả.


Đến một ngày đọc "Cha giàu cha nghèo", không hiểu sao nhớ mãi 1 cái câu trong cuốn sách đó, đại ý là để thành công trong tương lai, có 2 nghề cần phải biết là Quản trị kinh doanh và Marketing. Tớ thay đổi cái một suy nghĩ, hình thành cái quyết tâm phải chinh phục cho được 2 "bạn" nì. Quyết định sẽ phải thi và vào được khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Kinh tế HCM (vì tớ search được đây là khoa dạy về Quản trị kinh doanh đầu tiên của VN, nên tớ yên tâm hơn về giáo trình & giáo viên giảng dạy ^^). Dù gia đình phản đối nhưng tớ vẫn cắn răng cắn lợi giở trò "lừa đảo" để thi cho bằng được và đậu vào trường, vào khoa như mong muốn.


Cái hồi còn là Sinh viên:


Ngồi trên ghế giảng đường, học Quản trị kinh doanh lại tiếp tục đứng trước các lựa chọn sẽ đi chuyên sâu theo con đường nào: Marketing, Nhân sự, Kinh doanh, Tài chính hay Sản xuất. Theo Tài chính cũng thích (vì máu kinh doanh Tiền mờ). Theo Nhân sự cũng khoái (vì máu làm việc với con người). Theo Marketing cũng mê (vì thích các ý tưởng kết nối khách hàng đến sản phẩm),... Nói chung là tiếp tục rối.


Thời điểm đó cũng bắt tay làm 1 dự án khởi nghiệp về Giáo dục. Chạy một đoạn cho no nê rồi cuối cùng ngậm ngùi dừng lại vì phát hiện ra mình & đồng bọn chưa sẵn sàng cho nó. Hẹn ngày tái ngộ trong tương lai....


Cái hồi còn đi làm:


Đùng một phát, mới thực tập xong thì bị một đại ca "dụ dỗ" vào làm. Bắt đầu ở vị trí PR, viết lách và chăm sóc khách hàng. Sau đó tiến tới biên tập nội dung website, viết bài cho nội san. Rồi tiếp tục là đối ngoại, Marketing, sự kiện,... Thành ra vị trí nào cũng được thử sức và nắm bắt được cái công việc chính trong mảng đó là gì. Rốt cuộc trở thành 1 trợ lý không chính thức của Sếp. Nhưng quái một cái là vẫn chưa biết mình thật sự giỏi gì, thật sự muốn gì???


Tiếp tục thử sức ở công ty thứ hai, có liên quan đến Giáo dục - Một trường dạy nhảy và khiêu vũ. Sở dĩ lựa chọn điểm đến này là vì mình quan tâm đến cách vận hành của 1 trường học (giai đoạn đầu), cách dạy và triết lý giáo dục của nó. Tham gia ở vai trò vận hành chung, học hỏi được nhiều điều. Cũng từ đây dần dần tớ bắt đầu nhận ra những việc mình có thể làm tốt nhất và cái đam mê ngâm cứu con người cũng như niềm tin vĩ đại vào năng lực con người. Một ước mơ sâu thẳm nào đó lâu giờ ngủ yên bắt đầu lồm cồm thức dậy, cựa quậy mãi không yên - Giấc mơ làm giáo dục.


Cái hồi giờ:


Bỏ lại tất cả ở đằng sau: một công việc ổn định, một vị trí tốt, một nhịp sống nhẹ nhàng để bắt đầu dấn thân vào con đường cam go - Con đường khởi nghiệp. Con đường mà mới nghe xong đã không ít người can ngăn: "em chưa đủ kinh nghiệm", "em chưa đủ nguồn lực", "em chưa đủ mạnh mẽ để chịu đựng thất bại", "em còn nhiều thời gian mà không việc gì phải nôn nóng", "em là con gái, hãy chọn một con đường phù hợp hơn"... Vẫn quyết định làm và đang làm.


Giấc mơ Giáo dục ngày nào đã mở qua một trang mới và viết tiếp một cách nghiêm túc hơn. Đã rõ ràng hơn về điều mình mong muốn và cái lộ trình sẽ đi. Con đường "Khai phá bản thân" còn một lô lốc chông gai phía trước đó. Vẫn sẽ đi vì có một động lực mạnh mẽ từ giấc mơ đó thúc đẩy, nó không phải chỉ là sự cam kết với bản thân, với lời tuyên bố mà trên nữa đó là một thứ tình cảm mãnh liệt khiến mình yêu vô cùng những việc đang làm và tin tưởng vào hành trình đang đi.


Một đứa nhỏ loắt choắt và hay cười hihi, luôn đi ngược lại với mong muốn, kỳ vọng của gia đình từ lúc chọn trường để học, chọn công ty để làm, chọn con đường tương lai để tiếp tục đã khiến không ít người lo lắng và lo ngại. Giờ đây vẫn còn đó những áp lực, những khó khăn không thể gọi tên đang chực chờ. Ừ, nhưng con bé đó vẫn đang đi, dù đôi khi chỉ một mình nhưng không hề cảm thấy cô độc...


Hãy tiếp tục tìm kiếm: Tìm kiếm bản thân nếu chưa hiểu về chính mình; Tìm kiếm đam mê nếu vẫn còn trăn trở; Tìm kiếm ước mơ của mình nếu vẫn còn mơ hồ; Tìm kiếm con đường phù hợp cho mình giữa muôn vàn lựa chọn;... Có lẽ "không ngừng tìm kiếm" là sứ mệnh, chức năng thiêng liêng nhất của con người. Đó là cội nguồn của những sáng tạo, những đột phá cho thế giới tốt đẹp hơn hay đơn giản là hành trang để đi đến cùng với giấc mơ - giấc mơ của chính mình!

2 nhận xét:

  1. Mình ngày trước vẫn nghĩ lớn lên mình sẽ làm cô giáo dạy tiếng Anh, mình sẽ lên Đà Lạt sống, có một căn nhà gỗ, cửa sổ nhìn ra một vườn hoa, ngày đi dạy, tối ngắm sao ngắm trăng. Cuối năm 12, mình được tuyển thẳng vào đại học, mình và mọi người đều chắc chắn rằng mình sẽ vào Đại Học Sư Phạm khoa Tiếng Anh. Giấy tờ các thứ hiệu trưởng đã ký, đóng dấu xong xuôi. Nhưng trong 15 phút cuối cùng, mình đã đột ngột thay đổi quyết định, chọn một con đường mà trước đó mình luôn không có cảm tình và sợ. Rồi mình cũng chinh phục được nó, gặt hái được một số thành công. Nhưng giống như bạn chia sẻ, mình vẫn còn trăn trở hoài, còn băn khoăn hoài. Con đường nằm ở đâu? Và câu trả lời vẫn là hãy cứ bước đi, con đường ở ngay dưới chân mình đó... Mình rất thích các bài viết của bạn, vì mình cũng luôn hướng tới sự phát triển con người.

    Trả lờiXóa
  2. :), rất vui khi đọc được chia sẻ này của bạn. "Con đường nằm ở đâu? Và câu trả lời vẫn là hãy cứ bước đi, con đường ở ngay dưới chân mình đó...", hãy cứ tiếp tục tìm kiếm & trải nghiệm, sẽ nhanh có kết quả thôi mà! ;)

    Chúc bạn thành công & luôn vui trên con đường đã chọn! ^^

    Trả lờiXóa