Họ đã thế, vì đâu?

Sáng nay ngâm cứu một loạt bài về "Chuyển động trẻ" để hiểu hơn về nhu cầu và tâm sinh lý của các bạn trẻ hiện giờ. Ôi chao, bên cạnh những gương mặt cá tính, thành công sớm được vinh danh thì còn rải rác đâu đó những câu chuyện... cười ra nước mắt!


Mình không ngại chuyện các bạn muốn khẳng định sự trưởng thành của mình bằng cách tự quyết định làm một điều gì đó mang tính... đột phá, nhưng mà cái gốc của vấn đề và hậu quả của câu chuyện làm mình quan tâm.

Giới trẻ có đang sai?

Mình biết rằng giờ đề cập đến chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân hay sống thử khi được nêu ra sẽ nhận được nhiều luồng phản hồi trái ngược nhau. Mình không bàn đến chuyện đúng sai của vấn đề này vì nó sẽ chuyển sang khía cạnh phán xét chủ quan nếu mình chưa hiểu hết góc nhìn từ các vị trí liên quan. Ở đây, mình muốn nói đến một câu chuyện khác hơn, chuyện của những người trẻ được giáo dục và có ý thức đầy đủ về giới tính.

Ở các nước phương Tây, chuyện quan hệ tình dục sớm từ lâu đã không còn là chuyện lạ đời. Người ta nói với nhau về vấn đề đó nhẹ như lông hồng. Có người sẽ nói do văn hóa "thoáng" đã nhiễm vào máu người ta nên họ thế, nhưng nghĩ thêm một tí xem cái tỉ lệ "thoáng" của chúng ta bây giờ cũng có kém cạnh gì nữa đâu? Vậy vì sao chúng ta suốt ngày được đọc/xem/nghe/nhìn chuyện "hậu quả" của các bạn trẻ nhà mình rồi nào là cảnh báo, rồi là tăng cường kiểm soát con cái,... mà rốt cuộc những câu chuyện đó vẫn tiếp tục được tiếp diễn?

Mình nhớ lại 12 năm đi học. Đồng ý là cũng được dạy về giới tính đó mà xét cho cùng cũng có biết mô tê gì đâu. Khi đó dù là lý thuyết hay thực hành chắc cũng như gà mắc tóc hết cả. Về gia đình thì khỏi cần nói, nhắc đến tí ti vấn đề này thì được nhìn bằng ánh mắt "có vẻ như nó có dấu hiệu hư hỏng". Do đó, chuyện tìm hiểu chui, học lén để tự "nâng cấp" các kiến thức về giới tính, tình dục có lẽ vẫn sẽ là câu chuyện không hiếm gặp hiện nay. Các nguồn kiến thức ấy, nếu là thông tin mang tính sư phạm thì hẳn là giúp mình tốt lên, nhưng trong hằng hà sa số các thông tin liên quan đến sex được search trên mạng hiện giờ thì có ai đảm bảo được 10 đường link liên quan đầu tiên có nội dung lành mạnh? Như thế, việc tự nâng cấp kiến thức này sẽ được diễn ra theo chiều hướng nào?

Nếu được trang bị những kiến thức đầy đủ về cách tự bảo vệ cho chính mình, thì những người trẻ sẽ không còn xa lạ với mấy cái biện pháp phòng tránh thai, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục,... Khi đó, nếu "lỡ" các em đó có muốn "hết mình" hay "lỡ dại" thì cũng đã có những hệ quả tốt hơn về sức khỏe và tâm lý. Mình trăn trở nhiều vấn đề này vì hôm qua nghe được một câu chuyện liên quan đến tâm lý vị thành niên: "Cháu năm nay 14 tuổi và lỡ mang thai. Cái thai 3 tuần tuổi. Gia đình cháu rất nghiêm, nếu bố mẹ cháu biết chuyện thì cháu sẽ chết mất. Cháu định sẽ đi phá thai chui, nhưng cháu cũng sợ lắm, không biết có để lại hậu quả gì về sau không? Giờ cháu phải làm thế nào?" Lúc đó, thật lòng mình đã tự hỏi nếu mình là chuyên gia tâm lý mình sẽ tư vấn như thế nào?

Nếu được hiểu đúng đắn về tình yêu, có lẽ cách hành xử của các bạn trẻ cũng sẽ khác hơn. Họ sẽ trân trọng hơn việc trao trọn cho nhau những gì mình có và biết cách gìn giữ cái đẹp của mối quan hệ đó. Nói như vậy không có nghĩa là cấm họ "have sex" trước hôn nhân nhưng nếu có thì họ cũng được ý thức đầy đủ hơn về việc mình làm và ở tư thế sẵn sàng chịu trách nhiệm với hành động của mình, chứ không phải theo kiểu hết mình cho hôm nay đã rồi ngày mai "what will be will be". Lúc đó chuyện số lượng nạo phá thai ở người trẻ chắc không tăng chóng mặt như hiện giờ, chuyện một bạn gái phá thai 4-5 lần trong mối quan hệ với 1 người bạn trai cũng sẽ hiếm hoi hơn...

Nếu được lắng nghe một cách tôn trọng hơn, có lẽ những người trẻ đã dám mạnh dạn đưa ra những băn khoăn của mình về vấn đề thầm kín này để hỏi thầy cô, bố mẹ - những người gần gũi và mong muốn truyền tải những điều đúng đắn nhất đến học trò và con cái mình. Có người sẽ cho rằng làm thế thì chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy", nhưng mình lại thấy "thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để nó sai đường".

Câu chuyện này sẽ còn dài, dài cho đến khi những bài báo không còn viết về hiện tượng như một cách giật tin nữa mà là bài phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề; cho đến khi nhà trường và gia đình đặt đúng tầm quan trọng của câu chuyện giới tính trong việc giáo dục những người trẻ đang tuổi lớn; cho đến khi mỗi người chúng ta đặt chuyện yêu & sex đúng ý nghĩa của nó; cho đến khi...

Cái sai lệch, thiếu thốn về nhận thức dẫn đến những hành động sai mà không ý thức được. Những hành động sai đó đến lượt nó sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không lường hết. Nhiều hậu quả nghiêm trọng tạo thành một vấn nạn xã hội. Nhiều vấn nạn như thế làm nên sự bất ổn trong đời sống tinh thần....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét