"Thức tỉnh" & những tâm đắc... (P.5)

(tiếp)

"Bạn cứ phải sẵn sàng bước theo và mở lòng ra, mở rộng lòng ra. Bạn cứ phải sẵn sàng để lắng nghe. Nhưng xin bạn lưu ý, mở rộng lòng ra không có nghĩa là cả tin, không có nghĩa là ngốn lấy bất cứ cái gì người ta nói. Ồ, nhất định không phải thế! Bạn phải dám cật vấn về mọi điều tôi nói chứ. Nhưng hãy cật vấn trong thái độ cởi mở chứ không vì ngoan cố, bướng bỉnh. Và hãy cật vấn tất cả. Hãy nhớ lại lời dạy đầy thú vị của Đức Phật: “Các tăng lữ và các học giả đừng đón nhận lời Ta vì kính trọng, song hãy phân tích những lời ấy như cách người thợ kim hoàn thử vàng - là cắt, cạo, chà và nung chảy ra”."

"Có hai loại ích kỷ. Loại thứ nhất là ta dành cho mình cái khoái lạc của việc làm thỏa mãn chính mình. Ta thường gọi loại ích kỷ nầy là qui ngã. Loại thứ hai là ta dành cho mình cái khoái lạc được làm thỏa mãn người khác. Đây là một loại ích kỷ tinh tế hơn. Loại ích kỷ thứ nhất rất rõ ràng, dễ thấy; ngược lại loại thứ hai rất kín ẩn, khó thấy và do đó nguy hiểm hơn. Bởi vì trong trường hợp này ta dễ cảm thấy mình rất cao thượng. Nhưng mổ xẻ tới cùng thì té ra ta chẳng cao thượng tí nào."

"Một việc tốt chỉ đáng kể là tốt khi ông không ý thức rằng mình đang làm một điều tốt. Chẳng bao giờ ông tốt cho bằng lúc ông không biết rằng ông tốt. Hay như vị Suji vĩ đại (nhà thần bí đạo Hồi) đã nói: “Một vị thánh là một vị thánh cho tới khi vị ấy biết mình là một vị thánh”. "

" Tôi đã nói là có hai loại ích kỷ; song lẽ ra phải nói là ba. Loại thứ nhất, khi tôi làm điều gì đó - hay đúng hơn - khi tôi dành cho mình cái khoái lạc của việc thỏa mãn chính mình; loại thứ hai, khi tôi dành cho mình cái khoái lạc của việc thỏa mãn người khác. Đừng tự mãn về điều đó. Đừng tưởng mình đã trở nên một đại nhân. Bạn vẫn là một người rất bình thường thôi, có điều bạn có được những sở thích tao nhã. Sở thích của bạn tốt thật nhưng sở thích không phải là tiêu chuẩn để đánh giá linh đạo của bạn. Thuở còn bé bạn khoái coca-cola; bây giờ cao niên, bạn thích uống bia lạnh vào những ngày nóng bức. Nghĩa là bây giờ có những sở thích tốt hơn. Tuy nhiên, đàng nào bạn cũng tìm khoái lạc của bạn thôi, khác chăng là bây giờ khoái lạc ấy của bạn nằm trong cái khoái lạc làm vui lòng người khác. Rồi bạn sẽ có loại ích kỷ thứ ba - loại ích kỷ tệ hại nhất: Bạn làm điều tốt để tránh cảm giác khó chịu. Bạn bực dọc chứ không khoan khoái để làm nó. Bạn ghét nó. Bạn vừa hy sinh vừa quằm rằm. Ấy! Bạn chưa biết mình bao nhiêu đâu nếu bạn cho rằng mình không phải là người như vậy."

"Đời là một bữa tiệc lớn. Trớ trêu thay, rất nhiều người lại đang chết đói. Đây là vấn đề tôi đang muốn bàn. Có một câu chuyện lý thú về những người nằm chết khát trên chiếc bè lênh đênh ngoài khơi bờ biển Brazil. Họ không hề hay biết nước biển ngay chỗ bè họ trôi là nước ngọt. Thật vậy, dòng chảy của con sông mạnh đến nỗi nó tống ra biển xa đến hai dặm và nước ngay chỗ họ vẫn là nước sông. Nhưng họ không hề biết. Cũng tương tự như vậy, quanh chúng ta là biết bao niềm vui, hạnh phúc, yêu thương... nhưng phần lớn người ta chẳng hay biết gì. Vì họ đã bị tẩy não. Vì họ đã bị thôi miên - và họ đang ngủ mê."

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét