"Thức tỉnh" & những tâm đắc... (P.13)

(tiếp)

"Một khi bạn sống không vì gì cả, bạn sẽ phát huy trọn vẹn khả năng của bạn, bạn sẽ có được đầy đủ năng lực, bạn hoàn toàn thoải mái, không phải ưu tư, được hay thua cũng chẳng là nghĩa lý gì."

"Có người đã phát biểu rằng: “Có ba điều khó nhất đối với con người ta, không phải là những thành quả thể lý hay trí tuệ - nhưng đó là: thứ nhất, lấy tình yêu đáp lại lòng oán ghét; thứ hai, đón nhận những cái bị người ta loại bỏ; và thứ ba, nhìn nhận rằng mình sai lầm”. Song đây lại là những điều dễ nhất trên đời, với điều kiện bạn không đồng hóa mình với cái “tôi”-đối-tượng."

"Tình yêu vẫn luôn có mặt và trực diện chúng ta, dù chúng ta chưa bao giờ chú ý ngắm nhìn nó - bởi chúng ta quá đắm chìm trong những thứ mà văn hóa của chúng ta gọi là tình yêu, với những khúc tình ca, những bài thơ tình... nhưng kỳ thực đó không phải là tình yêu mà là đối nghịch với tình yêu. Đó là sự khát khao, sự kiểm soát và chiếm hữu. Đó là sự tính toán đòn phép, và sợ hãi, và lo âu - không phải tình yêu."

"Chỉ có một lý do vì sao chúng ta không nếm cảm được hạnh phúc trọn vẹn đó ngay trong giây phút hiện tại này - đó là vì ta mải lo nghĩ hoặc bận tâm đến những cái ta không có. Giá bạn đừng lo nghĩ như thế thì hẳn bạn đã có được hạnh phúc trọn vẹn. Bạn bận tâm đến những gì mình không có. Thế mà, ngay chính lúc này bạn đang có mọi sự cần thiết để được hạnh phúc trọn vẹn."

"Ngu dốt và sợ hãi, ngu dốt là do sợ hãi - đó chính là nguồn gốc phát sinh ra mọi sự dữ, mọi bạo lực. Người thực sự phi bạo lực, người không thể bạo động-đó là người không biết sợ hãi. Người ta giận dữ chỉ vì họ sợ. Hãy nhớ lại cơn giận dữ mới nhất của bạn; hãy ôn lại đi - và hãy tìm cho ra nỗi sợ nấp đàng sau nó. Bạn sợ mất cái gì? Bạn sợ cái gì nơi bạn bị tước đi? Chính là nỗi sợ ấy đã làm bạn giận dữ. Hãy nghĩ đến một người giận dữ, có thể là một người mà bạn sợ. Bạn có thể thấy nét kinh hãi nơi người ấy rõ ràng đến thế nào không? Vâng, chắc chắn người ấy thật sự kinh hãi. Nếu không thật sự kinh hãi thì người ấy đã không giận dữ."

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét