"Thức tỉnh" & những tâm đắc... (P.9)

(tiếp)

"Khi bên trong bạn có một cái gì đó vận động đúng chiều hướng, nó sẽ tự tạo lấy kỷ luật cho nó. Đó là lúc mà bạn cảm thấy như con rệp ý thức cắn mình."

"Điều mà bạn sẽ khám phá ra khi bạn quan sát chính mình sẽ làm cho bạn kinh hãi. Sự thật đó là: bạn không tốt cũng chẳng xấu. Có chăng là bạn đã tiêu biểu được cho trào lưu, thời thượng, thời trang. Điều đó nói lên rằng bạn tốt à? Cái tốt của bạn tùy thuộc những thứ đó? Cái tốt của bạn tùy thuộc vào những gì người ta nghĩ về bạn?"

"Bạn có một vấn đề, nay bạn đổi nó thành vấn đề khác. Và cứ như vậy cho đến khi chúng ta giải quyết cái vấn đề gọi là “bạn”."

"Kinh nghiệm cũng cho tôi thấy là chính những người không biết làm gì với cuộc sống này lại là những người hết sức nóng nảy và băn khoăn về chuyện họ sẽ làm gì trong một cuộc sống khác. Một dấu cho thấy bạn đã thức tỉnh đó là bạn không bận bịu gì về những chuyện sẽ xảy ra cho cuộc sống mai sau. Bạn không lo lắng, không quan tâm. Bạn dửng dưng."

"Ai đang sống trong bạn vậy? Sẽ rất hãi hùng khi bạn hiểu ra điều đó. Bạn tưởng bạn tự do, nhưng có lẽ không có một cử chỉ nào, một ý tưởng, tình cảm, thái độ, niềm tin nào trong bạn mà lại không phát xuất từ một người khác. Điều đó không kinh khủng sao? Và bạn chẳng hiểu mô tê gì. Bạn đã được in dấu một đời sống máy móc. Bạn cảm xúc mạnh mẽ về những điều gì đó - và bạn nghĩ rằng chính là bạn đang cảm xúc mạnh; nhưng có thật vậy không? Bạn sẽ phải ý thức nhiều mới hiểu được rằng có lẽ cái mà mình gọi là “tôi” ấy chỉ là một đống xập xí ngầu những kinh nghiệm trước đây của mình, những điều kiện và hoạch định của mình."

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét